สุขภาพ » โรงพยาบาลลานนา3 จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการซ้อมแผนรองรับอุบัติภัยหมู่ ประจำปี 2566

โรงพยาบาลลานนา3 จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการซ้อมแผนรองรับอุบัติภัยหมู่ ประจำปี 2566

10 ธันวาคม 2023
128   0

Spread the love

โรงพยาบาลลานนา3 จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการซ้อมแผนรองรับอุบัติภัยหมู่ ประจำปี 2566 เพื่อให้มีการเตรียมความพร้อม และเพิ่มความเชื่อมั่นในความปลอดภัยให้กับผู้รับบริการของโรงพยาบาลลานนา และโรงพยาบาลลานนา3
เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ศูนย์อุบัติเหตุฉุกเฉิน โรงพยาบาลลานนา จัดการซ้อมแผนอุบัติภัยหมู่ ประจำปี 2565 โดยมีคุณศรีทัย สีทิพย์ หัวหน้างานบริการกลาง รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ เป็นวิทยากรอบรมให้ความรู้ในแก่เจ้าหน้าที่ พยาบาลของโรงพยาบาลลานนา และโรงพยาบาลลานนา3

สำหรับเหตุการณ์จำลองในการซ้อมแผนครั้งนี้ ได้รับแจ้ง ER รพ.ลานนา ได้รับแจ้งเหตุ ว.40 จากศูนย์เอราวัณ มีอุบัติเหตุรถรับส่งนักเรียนชนรถจักรยานยนต์ที่บริเวณสามแยกสะพานคลองแม่ขำ หลังวิทยาลัยโปลิเทคนิคลานนา
(สมมุติสถานที่เกิดเหตุบริเวณลานจอดรถพนักงาน โรงพยาบาลลานนา) มีผู้บาดเจ็บ 10 ราย จึงให้ทีม Ambulance ออกไปถึงจุดเกิดเหตุ ประเมินสถานการณ์ ปิดกั้นการจราจร ทำการ Triage ผู้บาดเจ็บ พบผู้บาดเจ็บ 6 ราย เป็นสีแดง 2 ราย, สีเหลือง 2 ราย, สีเขียว 2 ราย ก่อนจะนำผู้บาดเจ็บทั้งหมดส่งโรงพยาบาลลานนา3 เพื่อช่วยเหลือและรักษาอย่างทันท่วงที

เมื่อมีการนำผู้บาดเจ็บมาส่งยังห้องฉุกเฉินโดยรถ Ambulance ทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องจะเข้ามาดำเนินการเตรียมความพร้อม เพื่อประเมินผู้บาดเจ็บตามระดับความรุนแรง และช่วยเหลือผู้บาดเจ็บอย่างเร่งด่วน และหลังจากจบการซ้อมแผนปฏิบัติการฉุกเฉิน “ อุบัติภัยหมู่ ” ได้มีการประชุมเพื่อสรุปผล เสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาเพิ่มเติม เพื่อให้แผนปฏิบัติการฉุกเฉิน “ อุบัติภัยหมู่ ” มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อเตรียมพร้อม และฝึกซ้อมไว้ หากเกิดสถานการณ์จริง จะได้มีการช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที ณ โรงพยาบาลลานนา3 จ.เชียงใหม่