หน้าแรก » พุทธสานิกชนทำบุญออกพรรษา ที่วัดล่ามช้างแจกน้ำกระชายขาวให้พ่ออุ้ยแม่อุ้ยดื่ม เป็นชุมชนกลีนโซนของเชียงใหม่

พุทธสานิกชนทำบุญออกพรรษา ที่วัดล่ามช้างแจกน้ำกระชายขาวให้พ่ออุ้ยแม่อุ้ยดื่ม เป็นชุมชนกลีนโซนของเชียงใหม่

21 ตุลาคม 2021
485   0

Spread the love

พุทธสานิกชนไปทำบุญวันออกพรรษา ที่วัดล่ามช้าง ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ถือว่าเป็นวัดกลางเมืองเชียงใหม่ที่ชาวชุมชนยึดมั่นในการทำบุญอย่างพร้อมเพรียงกัน

แม้จะมีการวางมาตรการคุมเข้มในเรื่องกระแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยในช่วงที่ผ่านมาร่วม 1 ปีทางวัดได้นำพระสงฆ์สามเณร ทำน้ำกระชายขาว ออกแจกจ่ายชาวบ้านรอบวัดและผู้ที่เข้ามาในวัดเพื่อเป็นการช่วยบรรเทาป้องกันไวรัสโควิด จนรอบๆวัดล่ามช้าง ไม่ว่าผู้เฒ่าผู้แก่และทุกเพศทุกวัยมีสุขภาพที่ดีถ้วนหน้าจนได้รับการยกย่องเป็นย่านกลีนโซนของเชียงใหม่

โดยวันพระ ผู้ที่มาฟังเทศน์ฟังธรรมในวัดล่ามช้าง ทาง พระครูปลัดอานนท์ วิสุทโธ เจ้าอาวาสวัด นำลูกศิษย์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านสมุนไพร มาทำน้ำกระชายขาว โดยมีส่วนผสมกระชายขาว มะนาว น้ำผึ้งเดือน5 และพืชสมุนไพรกว่า 10 ชนิด นำมาต้มผสมผสานจนได้น้ำกระชายขาว ที่มีรสชาดดี

โดยจะทำทุกวันเสาร์ เพื่อแจกจ่ายชาวบ้านจนเป็นที่เลื่องลือ โดยเมื่อทำเสร็จจะนำไปวางไว้หน้าพระวิหาร เมื่อผู้เฒ่าผู้แก่ฟังธรรมเสร็จก็จะรับน้ำกระชายขวดเล็กจำนวนกี่ขวดเพื่อนำไปดื่มและแจกจ่ายคนในครอบครัว ทำให้ชุนชนโดยรอบๆวัดไม่มีใครต้องล้มป่วยจากไวรัสโควิด-19 ไม่ว่าผู้เฒ่าผู้แก่จะมีสุขภาพที่ดีมาฟังเทศน์ฟังธรรมกันจำนวนมากถือเป็นชุมชนที่เข้มแข็งที่สุดของเชียงใหม่ ที่หลายแห่งนำไปเป็นแบบอย่าง