สังคม » พายุฝนกระหน่ำศาลาศาลหลักเมืองเชียงใหม่ ลำพูน พังถล่มฤาจะเป็นลางบอกเหตุบ้านเมือง

พายุฝนกระหน่ำศาลาศาลหลักเมืองเชียงใหม่ ลำพูน พังถล่มฤาจะเป็นลางบอกเหตุบ้านเมือง

2 ตุลาคม 2021
587   0

Spread the love

เมื่อเวลาประมาณ 14.30 น.วันที่ 1 ต.ค.นี้ ได้เกิดฝนตกหนักและพายุพัดแรงในพื้นที่อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ส่งผลให้ต้นยางสูงใหญ่อายุเก่าแก่กว่าร้อยปีที่อยู่ตลอด สองข้างทางถนนเชียงใหม่-ลำพูน(สายเก่า) หักโค่นล้มลงมาถึง 8 ต้นทับบ้านเรือนชาวบ้านเสียหายจำนวน 7 หลัง และเสาไฟฟ้าโค่น จำนวน 40 ต้น และที่สำคัญแรงพายุพัดกระหน่ำจนศาลาหลักเมืองพังถล่มลงมาได้รับความเสียหาย ทางเจ้าหหน้าที่เร่งระดมเข้าช่วยเหลือและนำต้นยางยักษ์ออกจากถนนและช่วยเหลือชาวบ้านที่บ้านได้รับความเสียหาย


แต่สิ่งที่สร้างความหวาดผวาเสียขวัญให้กับชาวบ้านโดยเฉพาะผู้เฒ่าผู้แก่ก็คือการพังถล่มของ“ศาลหลักเมืองเชียงใหม่ – ลำพูน” ตั้งอยู่ระหว่างหมู่ 5 บ้านปากกอง ตำบลสารภี อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ และหมู่ 1 บ้านอุโมงค์ ตำบลอุโมงค์ อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน ถือว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของคนสองแผ่นดินเชียงใหม่ลำพูนที่มาสักการะบูชากันเป็นศูนย์รวมใจคนเชียงใหม่ลำพูน
หลายคนเชื่อว่าต้องเกิดอาเพศอาถรรพ์ขึ้น ยิ่งอยู่ในช่วงการเข้ามาทำงานวันแรกของเจ้าเมืองเชียงใหม่และลำพูนจึงควรจะต้องมีการทำพิธีขอขมาครั้งใหญ่ขึ้น


ในเรื่องนี้ผู้สื่อข่าวได้ถามนายวัลลภ นามวงศ์พรหม รองประธาน ฝ่ายส่งเสริมศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรมสภาวัฒนาธรรมเชียงใหม่ ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับศาลหลักเมืองเชียงใหม่ลำพูนจะเกิดอาเพศอาถรรพ์หรือเป็นลางบอกเหตุอะไร นายวัลลภ เผยว่ามันเป็นความเชื่อที่ห้ามกันไม่ได้ ปกติมันไม่เคยเกิดแต่มาเกิดช่วงนี้พอดี จึงมีความเชื่อหลายๆทางที่จะโยงไปได้ทั้งนั้น ตนคิดว่าคนเราถ้ามีความเชื่อแล้ว มันก็มีความหวั่นไหว จิตวิญญาณและขวัญคิดไปต่างๆนาๆว่าจะเกิดเรื่องนั้นเรื่องนี้ขึ้น มันก็เลยเกิดความขุ่นมัวในใจไม่มั่นใจในชีวิตแล้ว แล้วคิดไปว่าเรื่องที่เกิดขึ้นมันไม่เป็นมงคลต่อบ้านต่อเมืองสามารถคิดได้ต่างๆนาๆ ทำให้เกิดความระส่ำระสายในจิตวิญญาณที่มีความเชื่อ และวิธีการเพื่อจะให้มันระงับให้ขวัญกำลังใจให้คนที่มีความเชื่อเช่นนี้กลับคืนมา ทางล้านนาของเราก็จะมีพิธีการเพื่อเรียกขวัญและกำลังใจให้กลับคืนมา ดังนี้ศาลหลักเมืองของเชียงใหม่ลำพูนก็จะต้องทำกันแล้ว จะต้องมีการบวงสรวงใหญ่ทำพิธีให้กับชาวบ้านร่วมกันมาบวงสรวงยื่นโยงวิธีการก็คือการขอขมา ที่เกิดเหตุเช่นนี้เกิดขึ้นมา เมื่อทำพิธีแล้วก็จะเกิดความพึงพอใจ ขวัญก็จะกลับคืนมา ซึ่งการทำพิธีก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไรจะเป็นผลบวก

พาเรื่องที่เกิดขึ้นมามันจะคิดเป็นอื่นไม่ได้มันเป็นปรากฎการณ์เหนือธรรมชาติมาลงโทษมาเตือนบ้านเมืองเรา ชาวบ้านจะคิดอย่างนี้ ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ยางโค่นหลายต้นและยังเกิดกับศาลหลักเมือง วิถีพุทธเราเชื่อว่าทุกสิ่งทุกอย่างมันมีเจ้าของ ต้นไม้มีเจ้าของคือรุกขเทวดารักษาต้นไม้ทุกต้น เมื่อมาโค่นมาล้มพร้อมกันมันเกิดอะไรขึ้น มีสิ่งเหนือธรรมชาติที่ออกมาเตือนหรือไม่เตือนชาวบ้านชาวเมืองว่าอะไรจะเกิดขึ้นอีก ตนได้เห็นภาพที่เกิดขึ้นยังตกใจมากมันเกิดอะไรขึ้นที่จู่ๆลมมาต้นไม้โค่นพร้อมกันและศาลหลักเมืองก็มาพังยิ่งมีการเปลี่ยนผู้บริหารบ้านเมืองทั้งเชียงใหม่และลำพูน คนโบราณว่าสิ่งที่เป็นปรากฎการณ์เหนือธรรมชาติมันไม่สาเหตุที่ชัดเจน มันน่าจะมีอะไรที่มาเตือนชาวบ้านชาวเมือง จึงขอให้มีการทำให้ถูกต้องเสีย ขอขมาลาโทษบวงสรวงเพื่อเรียกขวัญให้กลับมา//