สุขภาพ » รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ ระดมฉีดวัคซีนป้องกันโควิดฯ ให้แก่ประชาชน 2.2 พันโดส เนื่องในวันมหิดล

รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ ระดมฉีดวัคซีนป้องกันโควิดฯ ให้แก่ประชาชน 2.2 พันโดส เนื่องในวันมหิดล

24 กันยายน 2021
483   0

Spread the love

รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ ระดมฉีดวัคซีนป้องกันโควิดฯ ให้แก่ประชาชน 2.2 พันโดส เนื่องในวันมหิดล โดยฉีดตามคิว “ก๋ำแปงเวียง” มีผู้เข้ารับบริการคึกคัก ขณะที่ศูนย์ฉีดวัคซีนฯ ทั่วประเทศตั้งเป้าฉีดพร้อมกันให้ครบ 1 ล้านโดส

เมื่อเร็วๆ นี้ ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ให้กับกลุ่มบุคคลทั่วไป ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และลงทะเบียนจองฉีด ในระบบ “ก๋ำแปงเวียง” ตามแคมเปญ “วันมหิดล 24 กันยายน” เป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนชาวเชียงใหม่ให้ความสนใจและเข้ารับการฉีดวัคซีนกันเป็นจำนวนมาก โดยมีทีมแพทย์พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ ของ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ คณะแพทยศาสตร์ มช. ให้บริการอย่างใกล้ชิด

ผศ.นพ.นเรนทร์ โชติรสนิรมิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า “เนื่องจากวันนี้่ (24 กันยายน) เป็นวันมหิดล คณะแพทยศาสตร์ มช. ได้ร่วมกับทางจังหวัดเชียงใหม่ ดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชน โดยให้บริการฉีดพร้อมกับศูนย์ฉีดฯ ทั่วประเทศ คาดหวังว่าจะมีการทำสถิติทั่วประเทศสูงถึง 1 ล้านโดส ภายในวันเดียว โดยในวันนี้ โรงพยาบาลมหาราชฯ กำหนดฉีดวัคซีนให้ได้ตามเป้าหมายที่ได้รับจัดสรรโควตามาจำนวน 2,200 โดส

โดยแผนการดำเนินงานได้เปิดโอกาสให้ประชาชนกลุ่ม 607 และกลุ่มที่นอกเหนือจากกลุ่ม 607 (กลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไป/กลุ่มผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง) ซึ่งส่วนใหญ่ได้ลงชื่อไว้ในระบบ “ก๋ำแปงเวียง” ของจังหวัดไว้แล้ว ทางโรงพยาบาลได้ดึงรายชื่อดังกล่าวมาจากระบบ “ก๋ำแปงเวียง” ของจังหวัด ตามลำดับคิว แต่ปรากฏว่าจากการประสานงาน และการยืนยันตอบรับยังมาไม่ถึงจำนวนที่ตั้งเป้าไว้  จึงตัดสินใจเปิดให้มีการวอร์คอิน ให้ภาคประชาชนทั่วไปที่มีความประสงค์จะฉีดวัคซีนให้ได้รับการฉีดในครั้งนี้เลย จำนวนทั้งสิ้นอีกประมาณ 500 โดส เพื่อที่จะให้ได้ตามเป้าหมายที่ทาง โรงพยาบาลฯได้วางแผนไว้ในวันนี้ อย่างไรก็ตามมีประชาชนหลายรายที่ยังไม่ได้ตอบรับผ่านระบบกำแปงเวียง

ระบบก็ยังจะเก็บสิทธิ์การฉีดไว้ให้ในครั้งต่อๆไป  สำหรับประชาชนที่ได้รับวัคซีน “ซิโนแวค” ไปแล้ว 2 เข็ม และต้องบูสเตอร์เข็ม 3 ที่เป็น “แอสตร้าเซนเนก้า” ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการหารือกันเรียบร้อยแล้ว เร็วๆ นี้คงจะมีการประกาศให้ทราบอีกครั้ง รวมถึงวัคซีนในเด็กกลุ่มอายุ 12-17 ปีด้วย ประมาณต้นเดือนตุลาคมนี้ คาดว่าจะพร้อมให้บริการทั้งภาครัฐและเอกชน คาดว่าเดือนตุลาคมนี้ สถิติการฉัดวัคซีนในจังหวัดเชียงใหม่จะมีเพิ่มมากขึ้นด้วย