หน้าแรก » ตำรวจภูธรภาค5 โชว์ฝีมือเฉียบจับแก็งค้าเฮโรอิน-ยาบ้า มูลค่าร่วม 2 พันล้านบาท

ตำรวจภูธรภาค5 โชว์ฝีมือเฉียบจับแก็งค้าเฮโรอิน-ยาบ้า มูลค่าร่วม 2 พันล้านบาท

16 กุมภาพันธ์ 2021
698   0

Spread the love

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 16 ก.พ.นี้ ที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 5 อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร , พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.วันชัย สุวรรณศิริเขต, ร่วมกับ พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี ผบก.สส.ภ.5 และ พล.ต.ต.มาโนช มีสกุลคุณ ผบก.ภ.จว.แพร่ พร้อมฝ่ายทหาร ฝ่ายปกครองพร้อมทั้ง นายไกรเลิศ ดาวเรือง ผอ.ป.ป.ส.ภาค 5 แถลงผลการจับกุมคดียาเสพติดรายสำคัญ 2 ราย ผู้ต้องหา 2 คน ของกลาง เฮโรอีน 1,400 แท่ง น้ำหนักประมาณ 551 กิโลกรัมพร้อมยาบ้าประมาณ 8,000,000 เม็ด รถยนต์บรรทุก 10 ล้อ 2 คันรถยนต์บรรทุก 10 ล้อ ยี่ห้อฮีโน่ เลขทะเบียน 70 9612 นครราชสีมา

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ได้เผยว่าการจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดทั้งสองราย เกิดขึ้น วันที่ 14 ก.พ. 2564 เวลาประมาณ 08.40 น.สถานที่จับกุม ด่านตรวจห้วยไร่ อ.เด่นชัย จว.แพร่หน่วยจับกุม บก.สส.ภ.5, กก.1 บก.ปส.1 บช.ปส., ภ.2, และ ภ.จว.แพร่ทำการตรวจค้น รถยนต์บรรทุก 10 ล้อ ยี่ห้อฮีโน่ เลขทะเบียน 70 9612 นครราชสีมา มี นายปรีดา สงวนหงส์ อายุ 29 ปี บ้านเลขที่ 23/1 หมู่ 6 ต.เนินทราย อ.เมืองตราด จว.ตราด เป็นรถบรรทุกมะม่วงมาเต็มคันผลการตรวจค้นพบเฮโรอีนซุกซ่อนในกระสอบปุ๋ย คลุมด้วยถุงพลาสติกสีดำ จำนวน 17 กระสอบ ภายในบรรจุเฮโรอีนชนิดอัดแท่ง จำนวน 80 แท่ง รวมจำนวน 1,360 แท่ง , ซุกซ่อนในกระสอบคลุมด้วยถุงพลาสติกสีดำ จำนวน 1 กระสอบ ภายในบรรจุเฮโรอีนชนิดอัดแท่ง จำนวน 40 แท่ง รวมเฮโรอีน จำนวน 1,400 แท่ง น้ำหนักรวมประมาณ 551 ก.ก.

***การจับกุมครั้งนี้ก่อนเกิดเหตุ เมื่อวันที่ 11 ก.พ.2564 บก.สส.ภ.5 ได้รับการประสานจาก บก.สส.ภ.2 ว่า กลุ่มลำเลียง ยาเสพติดพื้นที่ จว.ตราด จะใช้รถยนต์บรรทุก 10 ล้อ เข้ามาลำเลียงยาเสพติดในพื้นที่ ภ.5 เพื่อลักลอบลำเลียงเข้าสู่พื้นที่ตอนในของประเทศ ทางพล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 จึงได้สั่งการให้ บก.สส.ภ.5 ทำการสืบสวนติดตามจับกุม โดยการบูรณาการร่วมกันทำงานระหว่าง ภ.5, ภ.2 และ บช.ปส. ในการสืบสวนติดตามจับกุมกลุ่มลำเลียงยาเสพติดเครือข่ายดังกล่าว โดยมี พล.ต.ต.วันชัย สุวรรณศิริเขต รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี ผบก.สส.ภ.5 , พ.ต.อ.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย รอง ผบก.สส.ภ.5
***ต่อมาเมื่อวันที่ 11 ก.พ.2564 เวลาประมาณ 16.00 น. เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการได้ตรวจพบรถยนต์บรรทุก 10 ล้อ เลขทะเบียน 70 – 9612 นครราชสีมา จอดในพื้นที่ หอพักสุขสบาย ต.หย่วน อ.เชียงคำ จว.พะเยา จึงได้สะกดรอยสืบสวนติดตาม

จากการสืบสวนในห้วงวันที่ 11-13 ก.พ.2562 พบชาย 1 คน คือ นายปรีดา สงวนพงศ์ ได้ขับรถวนอยู่ในพื้นที่ อ.เชียงคำ, อ.จุน, อ.ดอกคำใต้ และ อ.ปง แล้วเข้าพักบริเวณตามปั๊มน้ำมัน หรือจอดรถบริเวณข้างถนน จึงได้สะกดรอยสืบสวนติดตามอย่างต่อเนื่องเรื่อยมา โดยในวันที่ 13 ก.พ.2564 เวลาประมาณ 21.50 น. รถยนต์บรรทุก 10 ล้อคันดังกล่าว ได้ขับออกจากปั๊มน้ำมัน ในพื้นที่ ต.หย่วน อ.เชียง และขับมุ่งหน้าไปยัง ต.ร่มเย็น อ.เชียงคำ จว.พะเยา ซึ่งเป็นหมู่บ้านกลุ่มคนชนเผ่าม้ง ซึ่งมีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติด และเชื่อว่ารถยนต์คันดังกล่าวจะไปรับยาเสพติด จึงได้จัดกำลังเฝ้ารอบริเวณเส้นทางในพื้นที่ อ.เชียงคำ จว.พะเยา จนกระทั่งเวลาประมาณ 23.30 น. พบรถยนต์บรรทุก 10 ล้อ คันดังกล่าว ขับลงมา จากหมู่บ้าน ต.ร่มเย็น อ.เชียงคำ ฯ ผ่าน ทางแยก รพ.เชียงคำ มุ่งหน้าไป อ.จุน จึงได้สะกดรอยติดตาม ซึ่งใช้เส้นทางผ่าน อ.จุน , อ.ดอกคำใต้ จว.พะเยา ผ่าน อ.งาว จว.ลำปาง เข้าสู่ พื้นที่ อ.สอง จว.แพร่

***จนกระทั่งต่อมาในวันที่ 14 ก.พ.2564 เวลาประมาณ 08.30 น. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงเรียกตรวจค้นรถยนต์บรรทุก 10 ล้อคันดังกล่าว ที่ด่านตรวจห้วยไร่ อ.เด่นชัย จว.แพร่ พบ นายปรีดา สงวนหงส์ อายุ 29 ปี บ้านเลขที่ 23/1 หมู่ 6 ต.เนินทราย อ.เมืองตราด จว.ตราด ขับรถมาแต่เพียงผู้เดียว ตรวจค้นรถยนต์บรรทุก 10 ล้อ พบยาเสพติดซุกซ่อนอยู่ภายในกระบะบรรทุก โดยมีตะกร้าผลไม้/มะม่วงวางทับอยู่ จึงจับกุมตัวพร้อมของกลางส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย และได้ดำเนินการสืบสวนขยายผลเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดรายนี้ เพื่อติดตาม จับกุม นำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป
***ส่วนรายที่ 2 วันที่ 15 ก.พ. 64 เวลา 04.10 น.ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ด่านตรวจห้วยไร่ อ.เด่นชัย จว.แพร่ ได้ทำการตรวจค้นรถบรรทุก 10 ล้อต้องสงสัยเป็นรถรถยนต์บรรทุก 10 ล้อ หมายเลขทะเบียน 70-1966 ชัยภูมิ มีนายวุฒิชัย นวลเกตุ อายุ 34 ปี บ้านเลขที่ 60/2 หมู่ 4 ต.ดงมูลเหล็ก อ.เมือง จว.เพชรบูรณ์ เป็นคนขับพบว่าบรรทุกกระสอบถ่าน ทางตำรวจได้เข้าตรวจค้นอย่างละเอียดพบยาบ้า ใส่กระสอบซุกซ่อนมาประมาณ 8,000,000 เม็ด


***การจับกุมครั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ห้วยไร่ ประจำด่านตรวจยาเสพติดห้วยไร่ ปฏิบัติหน้าที่สกัดกั้นการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่แนวชายแดนเข้าสู่พื้นที่ตอนในของประเทศ จนกระทั่งถึงเวลาประมาณ04.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งทำหน้าที่คัดกรองรถประจำด่านตรวจฯ ได้เรียกตรวจรถยนต์บรรทุก10 ล้อคันดังกล่าว โดยมี นายวุฒิชัย นวลเกตุ เป็นผู้ขับขี่ เจ้าหน้าที่ได้สอบถามนายวุฒิชัยฯ ให้ข้อมูลว่า ได้บรรทุกถ่านไม้ จะเดินทาง ไป จว.พิษณุโลก เจ้าหน้าที่ได้นำรถเข้าจุดตรวจค้นโดยใช้เหล็กแหลมเสียบเข้าไปในกระสอบถ่านไม้ ปรากฎว่าสามารถแทงทะลุผ่านกระสอบได้โดยง่าย

*** ซึ่งจากการสันนิษฐานเบื้องต้น วัตถุภายในกระสอบไม่น่าจะใช่ถ่านไม้ เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบโดยละเอียด พบเป็นยาบ้าจำนวน 40กระสอบๆ ละ 200,000 เม็ด รวมยาบ้า 8ล้าน เม็ด จากการสอบถาม ในเบื้องต้น นายวุฒิชัยฯ ให้การว่าได้มีนายฉลวยศักดิ์ จันทร์แย้ม บ้านเลขที่ 14 หมู่ 2 ต.บ้านโคก อ.เมืองเพชรบูรณ์ จว.เพชรบูรณ์ และ นายกฤษณะ แก้วแท้ บ้านเลขที่ 128/2 หมู่ 11 ต.บ้านโคก อ.เมืองเพชรบูรณ์ จ.เพชรบูรณ์ เดินทางโดยรถยนต์กระบะ โตโยต้า สีบรอนด์ทอง หมายเลขทะเบียนผข 8378 เพชรบูรณ์ มารับตนเอง เพื่อให้ร่วมเดินทางไปซื้อรถยนต์บรรทุก 10 ล้อ โดยให้ช่วยดูรถและขับรถด้วย นายฉลวยศักดิ์ฯ และ นายกฤษณะฯ ได้ขับรถยนต์บรรทุก 10 ล้อก่อน ในช่วงแรก แต่พอมาถึงบริเวณสามแยกซึ่งไม่ทราบว่าเป็นจุดใดแน่ชัด บุคคลทั้ง 2 จึงสลับให้นายวุฒิชัยฯ ขับรถยนต์บรรทุก 10 ล้อ จนถึงด่านตรวจห้วยไร่ และถูกจับกุมในที่สุด โดยขณะนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างดำเนินการสืบสวนขยายผล เพื่อติดตาม จับกุม ผู้ร่วมขบวนการต่อไป//

***พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.เผยว่าการจับกุมยาเสพติดครั้งนี้โดยเฉพาะเฮโรอิน จำนวน 551 กิโลกรัมถือเป็นรายใหญ่ที่สุด ซึ่งกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติด ขนจากชายแดนด้าน อ.เวียงแก่ง จ.เชียงรายเข้าไปในพื้นที่ ตอนกลาง โดยเป้าหมายนำออกต่างประเทศ ซึ่งมีวิธีการใช้รถ 10 ล้อ ในการขนซึ่งถือเป็นการปรับเปลี่ยนวิธีการขนจากรถกระบะทั่วไปมาใช้รถบรรทุกโดยใช้พืชไร่และกระสอบถ่าน ซึ่งโดยเฉพาะถ่านน่าจะใช้ดับกลิ่นยาบ้า ซึ่งในเรื่องนี้ได้สั่งการให้มีการขยายผลถึงตัวการใหญ่ซึ่งในขณะนี้เตรียมออกหมายจับและยึดทรัพย์แล้ว//


**ทาง พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 เผยว่าการจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดทั้งสองรายนี้เป็นผลมาจากทางตำรวจภูธรภาค 5 จัดยุทธการพิทักษ์ล้านนา กดดันขบวนการค้ายาเสพติดที่ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย และ อ.ภูซาง จ.พะเยา ทำให้มีการขนย้ายยาเสพติดออกนอกพื้นที่โดยทั้งสองรายขนมาจาก ต.สบปง อ.ภูซาง จ.พะเยา เป็นบริเวณที่ทางตำรวจไปปฎิบัติการตรวจค้น โดยคนร้ายอาศัยช่วงตรุษจีนและวันหยุดขนยาเสพติด โดยทั้งสองรายเป็นคนละกลุ่มกัน เป็นเครือข่ายภาคตะวันออก จ.ตราด โดยคนร้ายขนเฮโรอินรับจ้างมาจำนวน 1 แสนบาท ส่วนคนร้ายที่ขนยาบ้ารับจ้างมา คนละ 6หมื่นบาท//


***ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับมูลค่าเฉพาะเฮโรอิน หากขนออกนอกประเทศไปได้จะมีมูลค้าร่วม 2,000 ล้านบาท ซึ่งทางตำรวจเตรียมขยายผลจับกุมผู้อยู่เบื้องหลัง ซึ่งในขณะนี้ขยายผลรูปกลุ่มผู้กระทำผิดแล้ว เตรียมเสนอออกหมายจับและยึดทรัพย์ต่อไป///