สังคม » “เกษตรเชียงใหม่สร้างชุมชนปลอดการเผา 25 อำเภอขับเคลื่อนลดฝุ่นควันPM2.5อย่างยั่งยืน”

“เกษตรเชียงใหม่สร้างชุมชนปลอดการเผา 25 อำเภอขับเคลื่อนลดฝุ่นควันPM2.5อย่างยั่งยืน”

26 มกราคม 2021
535   0

Spread the love

วันที่ 26 มกราคม2564 นางเขมวรรณ ดวงจันทร์ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมแถลงข่าวประจำสัปดาห์จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 16/2564 ณ.ร้านอาหารบ้านสวน หมู่ที่ 3 ต.สันผีเสื้อ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่โดยมีนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการแถลงข่าวเรื่องการบริหารจัดการไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่

สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับผิดชอบในส่วนพื้นที่เกษตร ซึ่งจำแนกพืชที่มีขั้นตอนการผลิตที่เกี่ยวข้องกับการเผาออกเป็น 3 ชนิดพืช คือ ข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และไม้ผล(ลำไย) รวม 1,000,000 กว่าไร่ โดยใช้การปลูกจิตสำนึกสร้างชุมชนปลอดการเผาในพื้นที่เริ่มตั้งแต่ปีพ.ศ. 2560 ถึงปัจจุบันครอบคลุมทั้ง 25 อำเภอ มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการกว่า 5,000 ราย ซึ่งมีสำนักงานเกษตรอำเภอ และนักวิชาการเกษตรในพื้นที่คอยกำกับดูแล ถ่ายทอดองค์ความรู้ผ่านศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรประจำอำเภอ

โดยแนวทางการจัดการเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร 3 แนวทางดังนี้ 1.เพิ่มมูลค่าวัสดุเหลือใช้ 2.การบริหารจัดการการเผา 3.การย่อยสลายตามธรรมชาติ มีองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องได้แก่ การไถกลบตอซังทำปุ๋ยอินทรีย์/ปุ๋ยหมัก, อัดก้อน ,อาหารสัตว์, เพาะเห็ด ,พลังงานทดแทน, การปลูกพืชทดแทนพืชทางเลือกทดแทนการปลูกพืชเชิงเดี่ยว เป็นต้น ซึ่งได้รับความร่วมมือในการถ่ายทอดองค์ความรู้จากหน่วยงานบูรณาการทั้งภาครัฐ เอกชน องค์กรมหาวิทยาลัยสถาบันการศึกษา ภาคประชาชน เพื่อร่วมแก้ไขปัญหาไฟป่าและลดฝุ่นละอองขนาดเล็กPM2.5 ให้เชียงใหม่เป็นเมืองที่มีอากาศสะอาดไร้ฝุ่นควันอย่างยั่งยืน