สกู๊ปพิเศษ » Rose Garden สวนกุหลาบแห่งรัก พักหัวใจที่สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

Rose Garden สวนกุหลาบแห่งรัก พักหัวใจที่สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

16 มกราคม 2021
1386   0

Spread the love

Rose Garden สวนแห่งรัก ภายในสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งขณะนี้ ดอกกุหลาบกำลังแข่งกันเบ่งบานอวดโฉมสะพรั่งในสวน ที่อบอวลด้วยกลิ่นหอมและมนต์เสน่ห์ของกุหลาบกว่า 65 สายพันธุ์ ที่ได้นำมาจัดปลูกไว้ภายในบริเวณกลุ่มอาคารเรือนกระจกเฉลิมพระเกียรติ เพลิดเพลินกับความสวยงาม และสีสันแห่งกุหลาบหลากหลายสายพันธุ์ อาทิ กุหลาบควีนสิริกิติ์ พรรณไม้เทิดพระนามของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ดอกสีเหลืองขนาดใหญ่ เมื่อกลีบต้องแสงอาทิตย์ปลายกลีบจะมีสีส้ม ดอกมีกลิ่นหอม กุหลาบจุฬาลงกรณ์ ดอกกุหลาบไร้หนาม ดอกสีชมพู กลีบซ้อน กลิ่นหอมละมุน  กุหลาบมองเชรี Mon cheri กลีบดอกมีสองสี กลีบดอกส่วนโคนสีแดงเข้ม กลีบดอกส่วนปลายสีชมพู มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ  กุหลาบ Bishop’s Castle กุหลาบอังกฤษ ดอกสีชมพูหวาน กลิ่นหอมคล้ายน้ำหอม กุหลาบจัสท์ โจอี้ Just Joey ดอกสีส้มอ่อนหรือสีโอรส กลีบดอกซ้อนคล้ายดอกคาร์เนชั่น มีกลิ่นหอม กุหลาบอิมเพเทียน Impatient ดอกสีส้มสด สีสันสดใส กุหลาบรูโกซ่า กุหลาบโบราณเป็นกุหลาบป่าที่มีผลสุกสีแดงส้ม สามารถนำมาทำแยมได้ กุหลาบเขียว ดอกออกเป็นช่อขนาดเล็กต้นพันธุ์แข็งแรง ทนทานต่อโรค แต่คนทั่วไปไม่นิยมปลูกเนื่องจากมีราคาแพง หายาก และไม่มีสีสันที่สะดุดตาสักเท่าไหร่ นอกจากนี้ยังมีกุหลาบอีกหลายพันธุ์ที่มีลักษณะโดดเด่นเฉพาะต่างกันไป เช่น กุหลาบชมพูไต้หวัน เป็นกุหลาบขนาดเล็ก มีสีชมพูสวยสด ดอกมีจำนวนมากเป็นพวงแน่นแข็งแรงทนโรคและแมลงได้ดีมากแถมยังออกดอกตลอดทั้งปี กุหลาบแมรี่ โรส Marry rose ดอกมีกลิ่นหอมของกุหลาบอังกฤษแท้ๆ ดอกสีชมพูกลีบดอกซ้อนแน่นออกเป็นพวงสวยงาม กุหลาบ ด๊าก เลดี้ Dark Lady เป็นชื่อสุภาพสตรีในความมืดที่ชวนค้นหา จริงๆแล้วเป็นพันธุ์ที่ดอกสวยงามน่าค้นหา ดอกมีขนาดใหญ่สีชมพูเข้มมากจนเกือบเป็นสีม่วงถ้าอากาศเย็นจัด กลีบดอกซ้อนแน่นเรียงตัวแบบกลีบดอกกุหลาบอังกฤษแท้

สำหรับเทคนิควิธีการปลูกเลี้ยงดูแล นางสาวไพลิน กันทา หัวหน้าส่วนผลิต สำนักพัฒนาสวนพฤกษศาสตร์ องค์การสวนพฤกษศาสตร์ เปิดเผยว่า การเลือกชนิดพันธุ์กุหลาบที่ปลูกเป็นเรื่องสำคัญต้องเลือกให้ถูกกับวัตถุประสงค์การใช้ประโยชน์ ส่วนใหญ่ที่ปลูกกันเป็นกุหลาบประดับสวน (Garden rose) ถ้าปลูกเพื่อขายกุหลาบตัดออก (Cut rose) ต้องเลือกชนิดพันธุ์ที่ กิ่งยาว ก้านตรง ก้านดอกแข็ง กลีบดอกหนาทนต่อการขนส่ง ปักแจกันทน ดอกใหญ่หรือเล็กแล้วแต่ความนิยม เมื่อเลือกพันธุ์ตามที่ต้องการแล้วก็ตามด้วยปัจจัยพื้นฐานสำหรับปลูกกุหลาบคือใช้ดินปลูกที่เหมาะสม ปลูกในที่มีแสงแดดเพียงพอตลอดทั้งวัน รักษาแปลงปลูกให้โปร่ง อากาศถ่ายเทสะดวก ตัดแต่งกิ่งอยู่เสมอ เรียนรู้จักชนิดของโรคและแมลงเพื่อป้องกันมากกว่าที่จะใช้ยาแก้ไข การเลี้ยงต้นกุหลาบให้แข็งแรงจะทำให้ต้นต้านทานโรคแมลงได้ดีขึ้น ทั้งนี้การปลูกกุหลาบให้งามนั้นขึ้นกับอุปนิสัยของผู้ปลูกที่รู้จักและเอาใจใส่กุหลาบของตนเองให้ดี

ผู้ที่ชื่นชอบธรรมชาติและรักกุหลาบสามารถนำเทคนิคดี ๆ เหล่านี้ไปทำกันดู ถึงแม้ช่วงนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID -19 ยังไม่คลี่คลาย แต่เราสามารถผ่อนคลายความเครียดและดูแลหัวใจให้สดชื่น และแข็งแกร่ง ด้วยธรรมชาติที่อยู่รอบตัว สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์.