สังคม » เชียงใหม่ เปิดศูนย์บัญชาการป้องกัน แก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5

เชียงใหม่ เปิดศูนย์บัญชาการป้องกัน แก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5

7 มกราคม 2021
610   0

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่เปิดศูนย์บัญชาการป้องกัน แก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 บูรณาการทุกภาคส่วนรับมือปัญหา PM 2.5 ในปี 2564 นำเทคโนโลยีแอปพลิเคชันมาใช้ในการทำงาน ตั้งเป้าลดจุด Hotspot ลงร้อยละ 25 พร้อมจัดทำกรมธรรม์ประกันภัยให้อาสาสมัครดับไฟป่า

วันนี้ (7 ม.ค. 64) ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ คณะกรรมการศูนย์บัญชาการป้องกัน แก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ และสภาลมหายใจ ร่วมประชุมหารือแนวทางการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 อย่างต่อเนื่อง ในการบัญชาการตอบโต้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน

ในปีนี้จังหวัดเชียงใหม่ได้ตั้งเป้าหมายลดการเกิดจุดความร้อน หรือ Hotspot ให้น้อยลงกว่าปีที่ผ่านมา ร้อยละ 25 จากการบริหารจัดการเชื้อเพลิงในพื้นที่ป่าทั้ง 25 อำเภอ โดยใช้มาตรการ “ชิงเก็บ” ซึ่งเป็นการเก็บขนและใช้ประโยชน์จากเศษไม้ ใบไม้ที่เป็นเชื้อเพลิงในป่า มาทำเป็นปุ๋ยอินทรีย์ หรือแปรสภาพให้เป็นสินค้าที่สามารถขายได้ ซึ่งนอกจากจะเป็นการลดปริมาณเชื้อเพลิงในพื้นที่แล้ว ยังเป็นการสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน รวมทั้งจัดทำแอพพลิเคชั่น FireD (ไฟดี) ซึ่งเป็นระบบสนับสนุนการตัดสินใจในการบริหารจัดการเชื้อเพลิงชีวมวล หรือ Fire Management Decision Support System ภายใต้แนวคิด ถูกที่ถูกเวลา โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะเป็นผู้ลงข้อมูลพื้นที่ และช่วงเวลาของการบริหารจัดการเชื้อเพลิง หรือเรียกว่าการลงทะเบียนขอใช้ไฟ และข้อมูลดังกล่าวจะถูกส่งมายังศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ เพื่อทำการพิจารณาวิเคราะห์สภาพอากาศ ค่าฝุ่นควัน PM และดัชนีการระบายอากาศ เพื่อหาความเหมาะสมในการบริหารจัดการเชื้อเพลิงในแต่ละวัน รวมไปถึงการคำนวณอัตราการปลดปล่อยเชื้อเพลิง เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดและสามารถจัดการปัญหาฝุ่นควันไฟป่าและฝุ่น PM 2.5 ได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยจะพิจารณาสภาพอากาศตามความเป็นจริง และสามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้ 3 วัน หากมีสภาพอากาศปิด หรือฝุ่นควันหนาแน่น เป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน จังหวัดจะมีคำสั่งให้งดการบริหารจัดการฯ จนกว่าสถานการณ์จะเป็นปกติ

นอกจากนี้จังหวัดเชียงใหม่ยังได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. ประสานงานกับบริษัทประกันภัย จัดทำประกันคุ้มครองอุบัติเหตุให้กับเจ้าหน้าที่ และอาสาสมัครที่ปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งมีความเสี่ยงในการปฏิบัติงาน

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการเชียงใหม่ เน้นย้ำขอให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการบูรณาการแก้ไขและลดความรุนแรงของปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะในระดับชุมชน ตำบล ในการลาดตระเวน การทำแนวกันไฟ การบริหารจัดการเชื้อเพลิง และขอให้ภาคประชาชนรับรู้และเข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กของจังหวัดเชียงใหม่ในระยะยาวต่อไป