สุขภาพ » ผู้เฒ่าโบละ ควาญช้างหลั่งน้ำตากล่าวลา “ช้าง พังแม่บุญชู”วัย 80 ปี สิ้นลม เกิดใหม่ขอให้เป็น”คนรวย อย่าจน”

ผู้เฒ่าโบละ ควาญช้างหลั่งน้ำตากล่าวลา “ช้าง พังแม่บุญชู”วัย 80 ปี สิ้นลม เกิดใหม่ขอให้เป็น”คนรวย อย่าจน”

26 ตุลาคม 2020
1465   0

Spread the love

ผู้เฒ่าโบละ ควาญช้างหลั่งน้ำตากล่าวลา “ช้าง พังแม่บุญชู”วัย 80 ปี สิ้นลม เกิดใหม่ขอให้เป็นคนที่รวย อย่าจน

เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 26 ต.ค.นี้ นางอัญชลี กัลมาพิจิตร กรรมการผู้จัดการปางช้างแม่สา จำกัด ได้รับรายงานจาก นสพ.รณชิต รุ่งศรี นายสัตวแพทย์ประจำปางช้างแม่สา ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ว่า ช้างพังแม่บุญชู วัย 80 ปีที่อยู่ในส่วนของเดอะช้าง หรือสถานที่เลี้ยงช้างชรา ได้เสียชีวิตอย่างสงบหลังจากทางทีมงานสัตว์แพทย์ได้ทำการช่วยเหลืออย่างเต็มที่ในช่วงเช้ามืด จากสาเหตุที่อากาศที่หนาวเย็นและช้างก็อายุมากแล้ว

 


เมื่อได้รับทราบแล้วจึงได้ไปดูพบว่ามีควาญช้าง ลุงโบระ อายุ 79 ปี ควาญช้างชาวปกากญอของพังแม่บุญชูกำลังกล่าวลาแม่บุญชู พร้อมนำกล้วยและขมิ้น สัมป่อย และหญ้า พร้อมเงิน 10 บาทมาวางไว้ที่บนหัวแม่บุญชูอยู่ในอาการเศร้าโศกที่สูญเสียช้างที่ดูแลมานานแล้วไป จากนั้นจึงแจ้งทางปศุสัตว์แม่ริมให้รับทราบ และได้นิมนต์พระสงฆ์จากวัดแม่สา จำนวน 4 รูปมาทำพิธีสวดบังสกุลให้ไปสู่ภพที่ดี พร้อมกันนี้ได้ทำพิธีบอกเจ้าที่เจ้าทางและวิญญาณช้างให้รับทราบว่าตายแล้วขอให้เกิดอย่างภพที่ดีหากยังอยู่ก็ขอคุ้มครองทั้งช้างและคนในปางช้างแม่สาด้วย

ลุงโบระ ได้กล่าวลาช้างบุญชูขอให้ไปเกิดเป็นคนที่มีฐานะร่ำรวย อย่าเกิดเป็นคนจน และระหว่างทางขอให้นำเสบียงอาหารมีกล้วยและหญ้าไปกินด้วยอยู่ด้วยกันมาตลอดเวลา 5 ปีที่ได้ดูแลช้างแม่บุญชูถึงจะมีนิสัยดื้อ แต่ก็อยู่ร่วมกันมาจนตายจากกัน


นางอัญชลี กัลมาพิจิตร ได้เผยว่าการเสียชีวิตของพังแม่บุญชูในเช้าวันที่ 26 ตุลาคม นี้โดยก่อนหน้านี้ตนได้ทำบ้านพักให้ทางแม่บุญชูแล้วและได้ย้ายพังแม่บุญชูมาอยู่ที่หมู่ บ้านโต้งหลวงระยะหนึ่งแม่บุญชูก็อาศัยอยู่ที่บริเวณนั้นและได้รับการดูแลเป็นอย่างดีไม่มีงานทำไม่มีกิจกรรมใดๆทั้งสิ้นโดยจะให้เป็นบ้านหลังสุดท้ายของแม่บุญชู แต่ช่วงนี้เป็นช่วงที่อากาศหนาวเย็นบนดอยจึงได้ย้ายแม่บุญชูมายังเดอะช้างซึ่งมีต้นไม้ใหญ่และมีควาญดูแล 24 ชั่วโมง

โดยมีช้างชราเชือกอื่นๆอีก 15 เชือก โดยพังแม่บุญชู เมื่อเช้าวันนี้ลุกไม่ได้จึงให้ทางทีมสัตวแพทย์มาดูแลให้น้ำเกลือก็จะฟื้นตัว แต่เนื่องจากแม่บุญชูอายุมากแล้วจึงจากไปตามอายุขัย เหตุการณ์นี้สร้างความเศร้าสลดแก่พวกเราคนเลี้ยงช้างเป็นอย่างมาก แต่เราก็ได้ดูแลแม่บุญชูอย่างเต็มที่แล้ว แม่บุญชูอยู่ที่ปางช้างแม่สามาไม่น้อยกว่า 40 ปีและควาญที่เลี้ยงแม่บุญชูก็คือลุงโบระ ที่เลี้ยงมา 5 ปีซึ่งมีความรักและความผูกพันกันมากตนมาให้กำลังใจคนเลี้ยงช้างทุกคนรวมทั้งจะให้ลุงโบละ ดูแลช้างตัวต่อไปอีก

นสพ.รณชิต รุ่งศรี นายสัตวแพทย์ปางช้างแม่สา ได้กล่าวว่าการเสียชีวิตเกิดจากอากาศที่เริ่มเปลี่ยงแปลงและอายุแม่บุญชูก็เยอะสรุปเลยง่ายก็เสียชีวิตด้ววยโรคชรา เนื่องจากสภาพร่างกายและภูมิร่างกายไม่สามารถทนต่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ร่างกายอ่อนแอจนถึงเช้าวันนี้ไม่สามารถลุกยืนได้เองทางสัตวแพทย์พยายามเข้าช่วยอย่างเต็มที่แต่เสียชีวิตลงอย่างสงบ