กีฬา » เชียงใหม่พร้อมจัดการแข่งขันวิ่งเทรล Thailand by UTMB ที่ดอยอินทนนท์ ปลายเดือนตุลาคมนี้

เชียงใหม่พร้อมจัดการแข่งขันวิ่งเทรล Thailand by UTMB ที่ดอยอินทนนท์ ปลายเดือนตุลาคมนี้

21 ตุลาคม 2020
933   0

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่ แถลงความพร้อมการจัดการแข่งขันวิ่งเทรล Thailand by UTMB ที่ดอยอินทนนท์ ระหว่างวันที่ 30 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายนนี้ ภายใต้การแข่งขันในรูปแบบ New Normal Race โดยมี  นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่  เป็นประธานการแถลงข่าว พร้อมด้วยนายนพดล เกิ้งบุรี ผู้อำนวยการการกีฬาแห่งประเทศไทยภาค 5 เชียงใหม่ นายสงค์ศักย์ คำดีรุ่งริรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดเชียงใหม่ นายกริชสยาม คงสตรี ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ และ พล ต.ต.ประชา รัตนพันธ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จังหวัดเชียงใหม่  ที่ โรงแรมดวงตะวัน จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2563

นายรัฐพล นราดิศร  กล่าวว่าการแข่งขันวิ่งเทรล Thailand by UTMB ซึ่งเป็น 1 ใน  6 สนามทั่วโลกของซีรีย์ Ultra Trail Mont Blanc หรือ UTMB โดยจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 30 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน 2563  มีการแข่งขันทั้งหมด 5 ระยะทาง คือ ระยะทาง 170 กิโลเมตร,  120 กิโลเมตร, 80 กิโลเมตร, 25 กิโลเมตร และ 10 กิโลเมตร ซึ่งได้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 6 ปีแล้ว

ในปีนี้ การจัดแข่งขันจะเพิ่มรูปแบบ New Normal Race เป็นการจัดแข่งขันภายใต้การแพร่ระบาดของโรคโควิด–19 ที่ทำให้เกิดปัญหาและผลกระทบวงกว้างไปทั่วโลก รายการแข่งขันอื่นๆ ต้องยกเลิกหรือเลื่อนออกไป แต่สำหรับประเทศไทยนับว่าเป็นโอกาสอันดีที่จะได้แสดงศักยภาพทางด้านสาธารณสุข และความสามารถในการจัดกีฬามวลชน ภายใต้การแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19

ในปัจจุบันการวิ่งเทรลได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และสามารถใช้เป็นช่องทางในการประชาสัมพันธ์ และกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศไทยได้อีกทางหนึ่ง โดยการจัดการแข่งขันในครั้งนี้เป็นการต่อยอดจากครั้งที่แล้วเมื่อต้นปีที่ผ่านมา สามารถสร้างรายได้กับจังหวัดเชียงใหม่และชาวบ้านในพื้นที่มากกว่า 50 ล้านบาท ซึ่งการจัดครั้งนี้ ทางผู้จัดจะมีการนำระบบที่สามารถติดตามนักวิ่งได้ทุกช่วงระยะการวิ่งมาใช้ในการแข่งขันด้วย นอกจากนี้ ยังมีการถ่ายทอดสดให้รับชมได้ตลอดระยะเวลาการแข่งขันทั้ง 3 วัน

สำหรับการวิ่งเทรล Thailand by UTMB เป็นการแข่งขันที่มีเส้นทางวิ่งรอบดอยอินทนนท์ ดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย โดยจุดสูงสุดของเส้นทางประมาณ 2,100 เมตร และต่ำสุดประมาณ 400 เมตรจากระดับน้ำทะเล เป็นเส้นทางที่มีความหลากหลายทางชีวภาพจากสภาพป่าที่เปลี่ยนไปตามระดับความสูง ผู้เข้าร่วมการแข่งขันจะได้พบกับวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยงปกาเกอะญอ และม้ง หรือแปลงเกษตรตามโครงการหลวงในพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 เช่น ทุ่งดอกเบญจมาศ ไร่กาแฟ ไร่สตอร์เบอรี่ และ นาข้าวขั้นบันได

นอกจากนี้ ยังสามารถใช้การแข่งขันรายการนี้ เป็นประโยชน์ต่อเจ้าหน้าที่ที่ต้องใช้เส้นทางเพื่อการปฏิบัติงาน อาทิ เส้นทางเดินดับไฟป่า ทางลาดตระเวน หรือเป็นแนวกันไฟ สุดท้ายเป็นแหล่งสร้างรายได้ใหม่ที่สำคัญของประเทศในอนาคตต่อไปผู้ที่สนใจสามารถดูข้อมูลการแข่งขันได้ที่ https://www.runningconnect.com/event/TUTMB2020.