สังคม » เชียงใหม่ เปิดโครงการฟาร์มตัวอย่างต้านภัย COVID – 19 ที่ บ้านดงเย็น อำเภอจอมทอง

เชียงใหม่ เปิดโครงการฟาร์มตัวอย่างต้านภัย COVID – 19 ที่ บ้านดงเย็น อำเภอจอมทอง

4 พฤษภาคม 2020
474   0

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่เปิดโครงการฟาร์มตัวอย่าง​ต้านภัย​ COVID​ -​ 19​ ช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบการเลิกจ้างงาน ขาดรายได้จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส​ COVID​-19​ ให้มีรายได้และพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่4 พ.ค. 63 นายเจริญฤทธิ์​ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่​ เป็นประธานเปิดโครงการ​ ฟาร์มตัวอย่างต้านภัย​ COVID​ – 19  พร้อมเป็นผู้แทนมอบสิ่งของพระราชทาน และกล้าพันธุ์ไม้ให้ราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัส​ COVID​-19 แก่ราษฎรผู้ได้รับการว่าจ้างให้ปฏิบัติงานในโครงการฯจำนวน 60 คน โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ทหาร ตำรวจ ส่วนราชการ และประชาชนจิตอาสา ร่วมในพิธีเปิดโครงการฯ ณ โครงการฟาร์มตัวอย่างต้านภัย​ COVID-19​ บ้านดงเย็น​ ตำบลบ้านแปะ​ อำเภอจอมทอง​ จังหวัดเชียงใหม่​

ด้วย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร  และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี ได้ทรงพระกรูณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานโครงการฟาร์มตัวอย่างต้านภัย​ COVID​-19 เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการถูกเลิกจ้างงาน จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส​ COVID​-19​ให้มีรายได้และพึ่งพาตนเอง รวมทั้งมีความรู้จากการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ มีแหล่งอาหารที่ปลอดภัยให้กับตนเอง ครอบครัว และชุมชนอย่างถาวร และยั่งยืน

สำหรับโครงการฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ บ้านดงเย็น ตำบลบ้านแปะ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เป็น 1 จาก 31 โครงการฯ ใน 18 จังหวัดทั่วประเทศ ที่ได้กำหนดให้เป็นโครงการฟาร์มตัวอย่าง​ต้านภัย​ COVID​ -​ 19​ และกำหนดเปิดโครงการพร้อมกันในวันฉัตรมงคลที่ 4 พฤษภาคม 2563 นี้ โดยมีราษฎรในพื้นที่เข้าทำงานในโครงการฯ จำนวน 60 คน ซึ่งจะเริ่มดำเนินการฝึกอบรม การปฏิบัติงานภายใต้รูปแบบ โคก หนอง นา โมเดล บนพื้นที่ดำเนินการ​จำนวน​ 20​ ไร่​ 2​ งาน​ 17​ ตารางวา​ เพื่อทักษะความรู้และนำไปพัฒนาผลิตผลทางการเกษตรภายในโครงการ ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ สถานที่ศึกษาดูงาน ให้ความรู้ด้านการเกษตร การปศุสัตว์ที่ถูกต้องแก่ประชาชน​ต่อไปในอนาคต รวมทั้งเพื่อให้ประชาชนมีความรู้จากการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ มีแหล่งอาหารที่ปลอดภัย เพิ่มความมั่นคงทางอาหารให้กับตนเองครอบครัว และชุมชนอย่างถาวรและยั่งยืน.