สังคม » คณบดี ว.นานาชาติ ม.แม่โจ้ เปิดตัวใช้นาโนไนท์ ซิลเวอร์สเปรย์ พ่นฆ่าเชื้อโควิด-19 ปฏิบัติการยับยั้งการระบาดของโรคล่าสุด ร่วมกับเอกชน ส่งมอบให้ จ.เชียงใหม่ 300 ลิตร

คณบดี ว.นานาชาติ ม.แม่โจ้ เปิดตัวใช้นาโนไนท์ ซิลเวอร์สเปรย์ พ่นฆ่าเชื้อโควิด-19 ปฏิบัติการยับยั้งการระบาดของโรคล่าสุด ร่วมกับเอกชน ส่งมอบให้ จ.เชียงใหม่ 300 ลิตร

25 มีนาคม 2020
653   0

Spread the love

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2563  รศ.ดร.ระพีพันธ์  แดงตันกี คณบดีวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ร่วมกับ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ปางช้างแม่แตง ส่งมอบผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อ นาโนไนน์ ซิลเวอร์สเปรย์ ให้กับจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 300 ลิตร  โดยมี นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้รับมอบ เพื่อใช้ในการฉีดพ่นฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 บริเวณโดยรอบสถานีขนส่งและสถานีรถไฟ ซึ่งออกฤทธิ์ได้ดีกว่าแอลกอฮอล์ นาน 7-14 วัน

ขณะนี้ ทางมหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้นำผลิตภัณฑ์นาโนไนน์ซิลเวอร์สเปรย์ เข้าใช้ฉีดพ่นในพื้นที่ต่างๆ ของมหาวิทยาลัย โดยผนึกกำลังกับทางคณะสัตวศาสตร์และเทคโนโลยี และกองกายภาพและสิ่งแวดล้อม สำนักงานอธิการบดี ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปฏิบัติการเพื่อร่วมกับยับยั้งการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19

รศ.ดร.ระพีพันธ์ แดงตันกี คณบดีวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้  อดีตหัวหน้าศูนย์วิจัยอุตสาหกรรมนาโนและไบโอพลาสติก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ กล่าวว่า  “ ผลิตภันฑ์ซิลเวอร์นาโนนี้วิจัยสำเร็จเมื่อ 8 ปีที่แล้วในปี 2554   ซิลเวอร์นาโนเป็นเทคโนโลยีจิ๋วที่ใช้ป้องกันเชื้อโรคอย่างแพร่หลายในต่างประเทศโดยเฉพาะทางการแพทย์ ได้ผลิตยาป้องกันการติดเชื้อให้กับรถพยาบาลและเครื่องสำอาง แต่มีราคาแพงและผลิตได้อย่างจำกัด  ดังนั้นจึงได้วิจัยโดยการใช้เม็ดเงินบริสุทธิ์ 99.99 เปอร์เซ็นต์ผลิตซิลเวอร์นาโน  เป็นการลดต้นทุนและทำให้ประชาชนเข้าถึงเทคโนโลยีนาโนได้ง่ายขึ้น   เทคโนโลยีนาโนซิลเวอร์เป็นการใช้ประจุบวกวงนอกของอิเลคตรอนของเงินบริสุทธิ์ เข้าทำลายผนังเซลล์ของเชื้อโรค ส่งผลให้เชื้อโรคหยุดการเจริญเติบโตและตายในที่สุด  ในด้านความปลอดภัยมีผลวิจัยรับรอง ไม่มีผลต่อความเป็นพิษของเซลล์เนื้อเยื่อมนุษย์ หากจะมีการก็เกิดขึ้นได้กับคนที่ไม่สามารถใส่เครื่องประดับเงินได้เท่านั้น ซึ่งก็สามารถพัฒนาขึ้นมาได้จนเป็นผลิตภัณฑ์นาโนสเปรย์ฆ่าเชื้อได้ มีประสิทธิภาพไม่ด้อยกว่าแอลกอฮอล์เลยและไม่มีผลเสียต่อร่างกาย มีความปลอดภัยสูง นอกจากนี้ข้อดีของซิลเวอร์นาโนคือสามารถออกฤทธิ์ได้ยาวนาน 7 – 14 วัน”

การใช้งานซิลเวอร์นาโน ต้องผลิตโดยการควบคุมของนักวิจัย และมีผลการวิเคราะห์ทดสอบจนได้มาตรฐานและมีผลการนำไปใช้ประโยชน์ก่อนที่จะนำไปใช้จริง เป็นสิ่งจำเป็นและมีผู้เชี่ยวชาญควบคุมโดยเฉพาะ โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  รศ.ดร.ระพีพันธ์ แดงตันกี วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ โทร. 0870524141.