สังคม » ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ เตือนประชาชนกลุ่มเสี่ยงดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ พร้อมกำชับให้จัดชุดเฝ้าระวังการลักลอบจุดไฟเผาป่าตามจุดเสี่ยง

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ เตือนประชาชนกลุ่มเสี่ยงดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ พร้อมกำชับให้จัดชุดเฝ้าระวังการลักลอบจุดไฟเผาป่าตามจุดเสี่ยง

29 กุมภาพันธ์ 2020
497   0

Spread the love

นายเจริญฤทธิ์ สงวนศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยหลังพบว่าคุณภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ มีค่าฝุ่น PM 2.5 จาก แอพพลิเคชั่น Air CMI (เวลา 13.00 น.) อยู่ที่ 224 มคก./ลบ.ม. (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) ซึ่งสูงเกินค่ามาตรฐานทุกจุดตรวจวัด และอยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพมาก โดยขอให้ผู้มีความเสี่ยง เช่น หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยทางเดินหายใจ ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง เป็นต้น ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ ควรใส่หน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก รวมทั้งหลีกเลี่ยงและงดการทำกิจกรรมกลางแจ้ง

ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) จังหวัดเชียงใหม่ ได้รายงานจุด Hotspot ระบบ VIIRS ตามข้อมูล GISDA วันที่ 29 ก.พ.63 (รอบเช้า เวลา 02.37 น.) จำนวน 36 จุด ในพื้นที่ 12 อำเภอ 20 ตำบล อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 7 จุด ป่าอนุรักษ์ 23 จุด พื้นที่เกษตร 1 จุด เขต สปก. 2 จุด ชุมชน และอื่นๆ 3 จุด ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ได้รายงานสภาพอากาศวันนี้ 29 ก.พ. 63 ภาคเหนืออากาศเย็นกับมีหมอกบางในตอนเช้า โดยมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน ตอนเช้าอากาศยกตัวได้ไม่ดีฝุ่นควันจะสะสมตัวได้ ส่วนในช่วงบ่ายอากาศยกตัวได้ถึงระดับ 3,000 เมตร ลมระดับบนจะพัดพาให้ฝุ่นควันระบายตัวได้ระดับปานกลาง

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เน้นย้ำให้จัดเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการดับไฟ หน่วยดับไฟป่าเคลื่อนที่เร็ว ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติฯ กรมป่าไม้ ทหาร ตำรวจ อาสาสมัครหมู่บ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เฝ้าระวังออกตรวจปราบปรามการลักลอบจุดไฟเผาป่าตามจุดเสี่ยงต่อการเกิดไฟป่า โดยเฉพาะพื้นที่ป่าสงวน ป่าอนุรักษ์ พื้นที่ริมทางหลวง และบริเวณรอยต่อระหว่างจังหวัด พร้อมกำชับให้ดำเนินการทางกฎหมายที่เข้มข้นและจริงจัง ควบคู่ไปกับการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างความตระหนักรู้แก่ประชาชนในชุมชนอย่างต่อเนื่อง.