สังคม » สมาคมรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มช. มอบเครื่องเป่าลม สำหรับสร้างแนวกันไฟป่า ให้กับจังหวัดเชียงใหม่

สมาคมรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มช. มอบเครื่องเป่าลม สำหรับสร้างแนวกันไฟป่า ให้กับจังหวัดเชียงใหม่

27 กุมภาพันธ์ 2020
482   0

Spread the love

27 กุมภาพันธ์ 2563 นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จากการประเมินผลการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นควันและไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ในรอบ 2 เดือนที่ผ่านมา พบว่า ยังคงมีการลักลอบเผาในพื้นที่ โดยเฉพาะในจุดที่เป็นพื้นที่ป่า กระบวนการหลังจากนี้จะให้ความสำคัญกับการป้องกันไม่ให้มีผู้ที่เข้าไปลักลอบเผาป่ามากกว่าเดิม พร้อมทั้งการสร้างแนวป้องกันไฟป่าไม่ให้เกิดการลุกลามได้ง่าย สิ่งสำคัญคือ อุปกรณ์และเครื่องมือที่จะใช้ในการป้องกันและดับไฟป่า โดยในวันนี้สมาคมรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำโดย นางรัตนประภา ดิศวัฒน์ อุปนายกสมาคมรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ฯ ได้นำเครื่องเป่าลมสำหรับสร้างแนวกันไฟป่า จำนวน 100 เครื่อง มามอบให้กับทางจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อนำไปใช้ในการสร้างแนวกันไฟป่า และช่วยลดหมอกควันในพื้นที่ ซึ่งทางจังหวัดจะส่งมอบต่อให้กับหน่วยงานต่างๆ ในสังกัดกรมป่าไม้ และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช หน่วยงานละ 50 เครื่อง เพื่อนำไปให้เจ้าหน้าที่ใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ในการสร้างแนวกันไฟและดับไฟป่าในพื้นที่ โดยจะจัดสรรให้กับแต่ละพื้นที่ตามความเหมาะสมของสถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้น

สำหรับเครื่องเป่าลมนี้ ถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่เป็นประโยชน์และได้ผลค่อนข้างมากต่อการป้องกันไฟป่า เนื่องจากสามารถช่วยลดภาระในการขนน้ำเข้าไปใช้ดับไฟป่า อีกทั้งยังสามารถช่วยดับไฟและใช้สร้างแนวป้องกันไฟป่าได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในพื้นที่ป่าเขาที่มีความสูงชัน และยานพาหนะต่างๆ สามารถเข้าถึงได้ยาก เจ้าหน้าที่สามารถนำเครื่องเป่าลมเข้าไปทำการช่วยดับไฟหรือทำแนวกันไฟได้อย่างสะดวก ทำให้การป้องกันไฟป่าสามารถทำได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อุปกรณ์ที่จะใช้ในการช่วยดับไฟป่ายังคงมีไม่เพียงพอต่อการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ และทางจังหวัดยังต้องการการสนับสนุนอีกเป็นจำนวนมาก

ด้าน นางรัตนประภา ดิศวัฒน์ อุปนายกสมาคมรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ฯ กล่าวว่า การดำเนินการจัดหาอุปกรณ์ช่วยดับไฟป่าดังกล่าว จะยังคงดำเนินการไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในขณะนี้ทางสมาคมฯ ได้ประสานไปยังมูลนิธิต่างๆ รวมทั้งศิษย์เก่าทั้งหมด เพื่อขอรับการสนับสนุนในการจัดหาอุปกรณ์เพิ่มเติม ถือเป็นส่วนหนึ่งของภาคประชาชนที่จะมีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นควัน เพื่อสร้างอากาศที่ดีให้กับชาวจังหวัดเชียงใหม่ หากผู้ใดต้องการร่วมบริจาคก็สามารถติดต่อกับทางสมาคมฯ ได้