สังคม » ตำรวจภูธรภาค 5 แถลงการจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดรายสำคัญ ได้ยาบ้ากว่า 2 ล้านเม็ด ไอซ์ 50 กก.

ตำรวจภูธรภาค 5 แถลงการจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดรายสำคัญ ได้ยาบ้ากว่า 2 ล้านเม็ด ไอซ์ 50 กก.

20 กุมภาพันธ์ 2020
591   0

Spread the love

ตำรวจภูธรภาค 5 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงผลการปฏิบัติงานการจับกุมกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดรายสำคัญ พร้อมของกลาง ยาบ้ากว่า 2 ล้านเม็ด ไอซ์ 50 กิโลกรัม

วันนี้ (20 ก.พ. 63) ที่กองบังคับการตำรวจภูธรภาค 5 จังหวัดเชียงใหม่ พลตำรวจโท ประจวบ วงศ์สุข ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พร้อมด้วย นายมานิต โกเมศ ผู้อำนวยการสำนักงานปราบปรามยาเสพติดภาค 5 นายวีรพันธ์ ดีอ่อน ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงผลการปฏิบัติงานการจับกุมกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดรายสำคัญ ซึ่งสามารถจับกุมได้คืนวันที่ 17 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่ด่านตรวจผาพงษ์ อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่

พลตำรวจโท ประจวบ วงศ์สุข ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 14-15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจสอบพบความเคลื่อนไหวว่าจะมีการส่งมอบยาเสพติดในพื้นที่อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ จึงได้จัดกำลังสะกดรอยติดตามผู้กระทำความผิดอย่างใกล้ชิด ต่อมาในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 5 ได้ร่วมกันทำการตรวจยึดยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 2,322,000 เม็ด และยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) จำนวน 50 กิโลกรัม ซึ่งผู้กระทำผิดได้นำมาพักคอยรอการส่งมอบให้กับกลุ่มผู้ลำเลียง แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบและทำการตรวจยึดไว้ โดยผู้กระทำผิดไหวตัว สามารถหลบหนีการจับกุมไปได้ จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ พบหลักฐานเชื่อมโยงว่า นายธนาวุฒิ วิชิตพัฒนเดชา เป็นผู้เกี่ยวข้องกับการลำเลียงยาเสพติดดังกล่าว จึงรวบรวมพยานหลักฐานต่อพนักงานสอบสวน สภ.แม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ และขออนุมัติศาลจังหวัดเชียงใหม่ออกหมายจับ ในความผิดฐาน “ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน หรือยาบ้า, ยาไอซ์) โดยมีปริมาณแอมเฟตามีน หรืออนุพันธ์แอมเฟตามีน คำนวณเป็นสารบริสุทธิ์เกินกว่ายี่สิบกรัมขึ้นไปไว้ในครอบครอง เพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต” และในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563 เวลาประมาณ 22.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ร่วมกันจับกุม นายธนาวุฒิฯ ตามหมายจับ ได้ที่ด่านตรวจผาหงษ์ อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ โดยในชั้นจับกุม นายธนาวุฒิฯ ได้ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา และได้ทำการตรวจยึดรถยนต์ จำนวน 2 คัน เพื่อดำเนินการตรวจสอบ

จากการตรวจสอบประวัติความเกี่ยวข้องกับยาเสพติดของนายธนาวุฒิฯ พบว่าเคยมีประวัติถูกจับกุมในความผิดเกี่ยวกับคดียาเสพติด เมื่อปี 2555 ซึ่งกองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 5 ได้รวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง พบความเชื่อโยงในการกระทำผิดของ นายภาคิน พรเดชา ซึ่งประกอบอาชีพธุรกิจรับหมาก่อสร้าง โดย นายภาคินฯ ทำหน้าที่เป็นนายทุนผู้อยู่เบื้องหลังการจำหน่ายยาเสพติดดังกล่าว จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานในการกระทำผิด และขออนุมัติศาลจังหวัดเชียงใหม่ ออกหมายจับ นายภาคิน พรเดชา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบทรัพย์สินเพื่อตัดทำลายเครือข่าย และแหล่งเงินทุนของผู้กระทำผิด ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้เร่งดำเนินการต่อไป