ท่องเที่ยว » ดอกไม้แทนใจ..ไม่เคยหวังสิ่งใดตอบแทนชมดอกดารารัตน์ (Daffodil) ดอกไม้แห่งความทรงจำในหลวง ร.9

ดอกไม้แทนใจ..ไม่เคยหวังสิ่งใดตอบแทนชมดอกดารารัตน์ (Daffodil) ดอกไม้แห่งความทรงจำในหลวง ร.9

16 ตุลาคม 2019
923   0

Spread the love

นับเป็นครั้งแรกของอุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ ที่ได้นำสายพันธุ์ดอกดารารัตน์มาจัดแสดงมากที่สุดถึง 7 สายพันธุ์ ได้แก่ 1.พันธุ์ Art design 2.พันธุ์ Towner saint  3.พันธุ์ Lemon shake 4.พันธุ์ Grand soleil d’or  5.พันธุ์ Avalanche 6.พันธุ์ Geranium 7.พันธุ์ Abba ซึ่งแต่ละสายพันธุ์จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีทั้งสีเหลือง สีขาว ดอกเล็ก และดอกใหญ่ แถมยังมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ชวนน่าหลงใหล

ดอกดารารัตน์ (Daffodil) เป็นดอกไม้ทรงโปรดของในหลวงรัชกาลที่ 9 และพระราชทานให้กับสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงอยู่เสมอ เมื่อครั้งยังทรงศึกษา และประทับอยู่ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งความหมายของดอกดารารัตน์ เมื่อมอบให้แก่ใครแล้วนั้น มีความหมายว่า “ไม่เคยหวังสิ่งใดตอบแทน” และยังมีความหมายอื่นอีก คือ “เกียรติยศ” และ “ความกล้าหาญ”ใครที่ยังไม่เคยเห็นดอกดารารัตน์ดอกจริงจากต้น..ห้ามพลาดมาชมได้ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ซึ่งจะจัดแสดงให้นักท่องเที่ยวได้ชมยาวไปถึงวันที่ 22 ตุลาคมนี้ที่เรือนไม้ดอก (ติดกับเรือนกล้วยไม้)   

อีกทั้ง ยังมีพรรณไม้สีเหลืองนับแสนดอก อาทิ ดาวเรืองอเมริกัน ดาวเรืองฝรั่งเศส กระดุมทอง บานชื่น ดาวกระจาย แววมยุรา สร้อยไก่ ที่บานสะพรั่งเหลืองอร่ามงามตาเต็มสวนลานต้อนรับยาวไปถึงหอคำหลวง พร้อมชมนิทรรศการน้อมรำลึกในหลวงรัชกาลที่ 9 อาทิ ภาพการทรงงานของในหลวงรัชกาลที่ 9 บันทึกเรื่องราวที่ชาวไทยภูมิใจ ณ หอคำหลวง นิทรรศการบัวบาทยาตรา นิทรรศการ ธ สถิตในดวงใจไทยตราบนิจนิรันดร์ นิทรรศการ ธ คือ ปราชญ์แห่งแผ่นดิน สวนมูลนิธิบีเจซีบิ๊กซี สวนเกษตรทฤษฎีใหม่ ป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง

พิกัดชมดอกดารารัตน์ : เรือนไม้ดอก อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ เปิดทุกวัน เวลา 08.00-18.00 น.053-114110 ถึง 5