สุขภาพ » เครือ รพ.รามคำแหงจัด“ปั่น 2 น่องท่องอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์” ครั้งที่ 13 ระดมทุนช่วยเหลือผู้พิทักษ์ป่าปี 3

เครือ รพ.รามคำแหงจัด“ปั่น 2 น่องท่องอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์” ครั้งที่ 13 ระดมทุนช่วยเหลือผู้พิทักษ์ป่าปี 3

29 มกราคม 2020
704   0

Spread the love

28 มกราคม 63 นายธฤต ชื่นอิ่ม กรรมการบริหาร บมจ.โรงพยาบาลรามคำแหง ,ทพ.ศิระ ฮั่นตระกูล กรรมการบริหารจาก รพ.เชียงใหม่ ราม ,นพ.ดุสิต ศรีสกุล ผู้อำนวยการ รพ.ลานนา .เชียงใหม่ และนายกริชสยาม คงสตรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ร่วมกันแถลงข่าวเกี่ยวกับกรณีที่ 3 รพ.ได้ผนึกกำลังให้การสนับสนุนกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชในการเป็นเจ้าภาพหลักร่วมจัดกิจกรรมปั่น 2 น่องท่องอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ครั้งที่ 13 โดยในปีนี้มีนักปั่นที่ลงทะเบียนเข้าร่วมแล้วจำนวน 4,000 คัน และคาดว่ายังมีผู้ที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนอีกจำนวนมาก ทั้งหมดนี้หากร่วมนักปั่นและผู้ติดตามชมงานครั้งนี้แล้วน่าจะมีจำนวนผู้ปั่นและเข้ากว่า 10,000 คนแน่นอน ซึ่งมีกำหนดจัดในวันอาทิตย์ที่  9 กุมภาพันธ์ 2563 นี้   อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

นายธฤต ชื่นอิ่ม กก.บริหาร รพ.รามคำแหง กล่าวว่า การแถลงข่าวครั้งนี้  เป็นการสนับสนุนกรมอุทยานแห่งชาติฯ เพื่อให้การจัดกิจกรรมการปั่นขึ้นดอยสูงสุดของประเทศถึงพร้อมด้วยมาตรฐานสากลในการรับมือดูแลด้านสุขภาวะของนักปั่นที่เข้าร่วมกิจกรรมสำคัญครั้งใหญ่ประจำปีซึ่งได้รับความสนใจไม่เฉพาะชาวไทยเท่านั้น หากแต่นักปั่นที่มีชื่อเสียงผลงานจากต่างประเทศก็ได้ให้ความสนใจเช่นกัน เครือ รพ.รามคำแหงจึงได้ให้การสนับสนุน 2 แนวทางอย่างแรกคือทั้ง 3 รพ.จะรับหน้าที่จัดเตรียมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่โดยมีคณะแพทย์และบุคคลากรการแพทย์พร้อมเวชภัณฑ์รวมทั้งรถพยาบาลซึ่งติดตั้งอุปกรณ์กู้ชีพฉุกเฉินที่พร้อมสำหรับรับมือดูแลสุขภาวะของบรรดานักปั่นและผู้เกี่ยวข้องในวันดังกล่าวตลอดทั้งวันรวม 2 จุด แรกจะมี รพ.รามคำแหงกับ รพ.เชียงใหม่ ราม คือที่ กม.31 บนเส้นทางสาย 1009 ซึ่งอยู่ด้านหน้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ และหน่วยแพทย์อีกจุดสำหรับ รพ.ลานนาจะตั้งอยู่ที่บริเวณยอดดอยที่เส้นชัย โดยปฏิบัติภารกิจสำหรับกิจกรรมแต่ละปีจะมีคณะแพทย์พยาบาลและทีมงานจาก รพ.จอมทองรวมถึงหน่วยกู้ชีพกู้ภัยในเขตอำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่เป็นหน่วยงานหลักที่จะช่วยกันดูแลให้การปฐมพยาบาลในกรณีมีการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุและยังต้องพร้อมสำหรับอุบัติเหตุและความเจ็บป่วยซึ่งอาจเกิดขึ้นกะทันหันกับนักปั่นรายใดให้ต้องเผชิญกับอันตรายอย่างยิ่งยวดเช่นโรคหัวใจที่จำต้องอาศัยศักยภาพความพร้อมด้านการแพทย์เพื่อให้การช่วยเหลืออย่างทันทีทันใดในเบื้องต้นรวมทั้งระหว่างการนำส่งผู้ป่วยไปรับการรักษาอย่างเต็มรูปแบบโดยรวดเร็วเพื่อให้สามารถพ้นขีดอันตรายและปลอดภัยต่อไป

นอกจากนี้ 3 ปีที่ผ่านมาการมอบทุนที่ระดมนั้น กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชนำไปดูแลบรรดาเจ้าหน้าที่ลูกจ้างซึ่งปฏิบัติภารกิจในการพิทักษ์รักษาผืนป่าทั่วประเทศโดยต้องสละความสุขส่วนตัวและยอมเสี่ยงภัยสารพัดรูปแบบเพื่อดำรงคงไว้ซึ่งทรัพยากรธรรมชาติให้ยืนยงอยู่ต่อไป เป็นเหตุให้ทั้ง 3 รพ.เครือรามคำแหงขอแสดงน้ำใจตอบแทนด้วยการมอบเงินจำนวน 600,000 บาทเป็นเบื้องต้นพร้อมกับจัดโครงการรณรงค์หาทุนโดยเชิญชวนประชาชนทั่วไปให้มีส่วนร่วมในการสมทบอีกทางหนึ่งซึ่งไม่ว่าจะได้รับการสมทบเป็นจำนวนมากน้อยเพียงใดก็จะนำไปมอบให้ทั้งหมด

นพ.ดุสิต ศรีสกุล ผู้อำนวยการ รพ.ลานนา ได้กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมสำหรับหน่วยแพทย์เคลื่อนที่สำหรับงานครั้งนี้โดยจัดให้ศูนย์อุบัติเหตุฉุกเฉิน รพ.ลานนา ไปให้บริการโดยมี นพ.เก่งกิจ เมธนาวิน ศัลยแพทย์ประจำ รพ.ไปร่วมดูแลตลอดงาน ขณะเดียวกันก็ได้เตรียมความพร้อมไว้ที่ศูนย์บอลลูนขยายหลอดเลือดหัวใจเพื่อรับมือกรณีฉุกเฉินอันอาจเกิดขึ้นไว้เป็นที่เรียบร้อย

ด้านทพ.ศิระ ฮั่นตระกูล กก.บริหาร รพ.เชียงใหม่ ราม กล่าวเพิ่มเติมว่า การเตรียมบริการสำหรับกิจกรรมในปีนี้ได้จัดหน่วยแพทย์ฉุกเฉินเคลื่อนที่พร้อมเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้า หรือ AED (Automated External Defibrillator)พร้อมช่วยเหลือนักปั่นกรณีฉุกเฉิน ไปประจำในวันอาทิตย์ที่ 9 และในวันเสาร์ที่ 8 ..ได้เตรียมทีมแพทย์เวชศาสตร์การกีฬาพร้อมเลเซอร์ระงับปวดเพื่อช่วยเตรียมความพร้อมของกล้ามเนื้อให้นักปั่น ก่อนวันงานในบริเวณโรงเรียนจอมทองซึ่งเป็นสถานที่ลงทะเบียน และหากนักปั่นรายใดสนใจก็สามารถเข้ารับการตรวจประเมินและรับคำปรึกษา เพื่อจะได้เตรียมความพร้อมของร่างกาย

ด้านนายกริชสยาม คงสตรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ กล่าวว่า รพ.รามคำแหง รวมทั้ง หน่วยราชการในจังหวัดเชียงใหม่ อำเภอจอมทอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ซึ่งได้ให้ความร่วมมือสนับสนุนดูแลอำนวยความสะดวกทั้งในด้านบริหารวางแผนจัดการจราจรตลอดทั้งสวัสดิภาพและความปลอดภัยให้กับนักปั่นรวมถึงผู้เกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมปีนี้ ซึ่งล้วนมีส่วนช่วยสร้างความมั่นใจให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชในการจัดกิจกรรมให้บรรลุผลสำเร็จด้วยความเรียบร้อยและราบรื่นและนำมาซึ่งชื่อเสียงตลอดทั้งความนิยมชมชอบในกิจกรรมปั่น 2 น่องท่องอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ได้เป็นอย่างดี ทั้งยังได้จัดโครงการระดมทุนมอบให้ดูแลบรรดาผู้พิทักษ์ป่าให้มีขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่อย่างกล้าแกร่งต่อไป  

สำหรับผู้สนใจในการมีส่วนร่วมในการแสดงน้ำใจสมทบทุนมูลนิธิผู้พิทักษ์ป่าสามารถนำเงินเข้าบัญชีธนาคารธนชาต ชื่อ โรงพยาบาลรามคำแหงเพื่อผู้พิทักษ์ป่า โดย นพ.พิชญ สมบูรณสิน และนายธฤต ชื่นอิ่ม ประเภทออมทรัพย์หมายเลขบัญชี 096-6-10949-7 โดยสามารถร่วมสมทบได้ถึงวันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ ศกนี้