สังคม » เชียงใหม่ ประกอบพิธีวางพานพุ่มถวายราชสักการะ เนื่องในวันยุทธหัตถีสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

เชียงใหม่ ประกอบพิธีวางพานพุ่มถวายราชสักการะ เนื่องในวันยุทธหัตถีสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

18 มกราคม 2020
590   0

Spread the love

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประกอบพิธีวางพานพุ่มถวายราชสักการะ เนื่องในวันคล้ายวันยุทธหัตถีสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ

 เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2563 ที่ บริเวณพระสถูปเจดีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชานุสรณ์ ตำบลเมืองงาย อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นางสุดาภรณ์ สงวนสัตย์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ เจ้านายฝ่ายเหนือ ทหาร ตำรวจ หน่วยงานราชการ และประชาชนทั่วไป ร่วมวางพานพุ่มดอกไม้สด ถวายราชสักการะและกล่าวสดุดีเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เนื่องในวันคล้ายวันยุทธหัตถีสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 18 มกราคมของทุกปี เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์

สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงเชี่ยวชาญการรบยิ่ง ทรงฉลาดในการวางยุทธวิธี และอุบายกระบวนศึกที่ไม่มีผู้ใดเสมือน ทรงเป็นผู้ริเริ่มการรบแบบกองโจร คือใช้คนน้อยแต่สามารถต่อสู้กับคนจำนวนมากได้ พระองค์ทรงปรีชาสามารถในการใช้อาวุธที่ทำการรบแทบทุกชนิด ตลอดรัชสมัยของพระองค์ทรงอุทิศเวลาให้กับศึกสงคราม เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงและความยิ่งใหญ่ให้แก่แผ่นดิน และการทำยุทธหัตถีของพระองค์ ถือเป็นวีรกรรมครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ชาติไทย ภายหลังจากนั้นก็ไม่มีข้าศึกใดกล้ายกทัพมารุกรานไทยนานกว่า 150 ปี พระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่นี้ ล้วนจารึกอยู่ในใจของปวงชนชาวไทยตลอดมา.