เศรษฐกิจ » กระทรวงพาณิชย์ Kick Off พาณิชย์ ลดปัง ข้ามปี ทั่วภาคเหนือ

กระทรวงพาณิชย์ Kick Off พาณิชย์ ลดปัง ข้ามปี ทั่วภาคเหนือ

22 ธันวาคม 2019
584   0

Spread the love

รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ Kick Off พาณิชย์ ลดปัง ข้ามปี ทั่วภาคเหนือ ที่จังหวัดเชียงใหม่ ช่วยลดภาระค่าครองชีพและกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน Kick Off พาณิชย์ ลดปัง ข้ามปี ทั่วภาคเหนือ New Year Grand Sale 2020 โดยมี นายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้การต้อนรับ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล ในการช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนและกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยมอบหมายให้กรมการค้าภายใน จัดจำหน่ายสินค้าราคาถูกในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชน จำนวน 54 ราย แบ่งเป็น 2 สมาคม และ 52 บริษัท ประกอบด้วย สมาคมผู้ค้าปลีกไทย สมาคมการค้าส่ง-ปลีกไทย ห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ มากกว่า 20,000 สาขาทั่วประเทศ โดยลดราคาจำหน่ายสินค้าทุกประเภท ร้อยละ 10-80 อาทิ อาหารและเครื่องดื่ม ของใช้ประจำวัน เครื่องครัว เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ก่อสร้าง และยางรถยนต์ ระหว่างวันที่ 14 ธันวาคม 2562 – 12 มกราคม 2563

ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถลดภาระค่าครองชีพประชาชนได้เฉลี่ยร้อยละ 30 หรือประมาณ 21,600 ล้านบาท นอกจากนี้ ในงานนี้ยังมีการจัดงาน “มหกรรมธงฟ้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ภูมิภาค จังหวัดเชียงใหม่” โดยลดราคาสินค้า ร้อยละ 20 – 40 ทำให้ประชาชนสามารถซื้อสินค้ำในปริมาณมากขึ้น และใช้จ่ายเงินลดลงเมื่อซื้อสินค้าในปริมาณเท่าเดิม ซึ่งจะทำให้มีการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้มีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจมากขึ้น และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้มีการขยายตัวมากขึ้นไปด้วย