หน้าแรก » ย้อนอดีต หานายพลยอดนักแต่งเพลง”พะเยารอเธอ”เพลงอมตะนิรันดร์กาล

ย้อนอดีต หานายพลยอดนักแต่งเพลง”พะเยารอเธอ”เพลงอมตะนิรันดร์กาล

8 พฤษภาคม 2024
162   0

Spread the love

“เฝ้าห่วงอาลัยถึงใครคนหนึ่งเคยรักกันตราตรึง.. ประหนึ่งดังดวงชีวาจากไป หายลับเจ้าไม่กลับมากี่ปีที่เธอหนีหน้า ไม่กลับมาหารักดังเก่า..
พี่ผิดอันใดขวัญใจจึงชังใจนะใจร้ายจัง.. เชื่อฟังคารมใครเขาพี่คอยแห้งแล้งไม่มีสร่างเซาเปรียบปานเหมือนกว๊านพะเยารอฝนหล่นพราวทุกคืนทุกวันโปรดจงเห็นใจพี่เถิดคนดีก่อนนี้ สองเราเคยใฝ่เคยฝันจะร่วมรัก ร่วมใจไม่จากกันภายใต้แสงจันทร์ ที่ริมเขื่อนนั้น พี่ยังจำได้
…จงกลับคืนมาหารักดังเก่าลืมเรื่องร้ายคลายเศร้า เจ้าอย่าทำเมินไฉนพะเยารอเธอ รอรักด้วยความห่วงใยจะนานแสนนานเท่าไหร่
ขอให้เธอนั้นกลับมา..

เพลงพะเยารอเธอที่ร้อยเรียงความไพเราะไว้ทั้งความหวานและระคนเศร้า จนเป็นเพลงอมตะเพลงหนึ่งที่มีผู้นำไปร้องกันจนโด่งดังในอดีตจนมาถึงปัจจุบัน มารู้จักผู้ที่ประพันธ์เนื้อร้องทำนองเพลงอันหวานชื่น เป็นอดีตนายตำรวจใหญ่คนดังของภาคเหนือ ซึ่งทาง พล.ต.ต.อนุ เนินหาดจะพาทุกท่านไปรู้จักกับ พล.ต.ต.พิมล สินธุนาวา วัย 83 ปี ตำแหน่งสุดท้ายผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 จ.พิษณุโลก

พล.ต.ต.อนุ เนินหาด มีโอกาสได้สัมภาษณ์ พล.ต.ต.พิมล สินธุนาวา ผู้แต่งเพลงพะเยารอเธอ ปัจจุบันอาย 83 ปีเป็นชาวตำบลปากน้ำประแสร์ อ.แกลง จ.ระยอง จบจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 19 จบปี พ.ศ.2510ที่บ้่นพัก ซึ่งท่าน พล.ต.ต.พิมล ยังแข็งแรงและจดจำเรื่องราวต่างๆได้อย่างแม่านยำ โดยท่านได้ เล่าว่าขณะนั้นมีวิชาดนตรีอาจารย์ผู้สอนคือ อาจารย์เอื้อ สุนทรสนานปี โดยเมื่อปีพ.ศ.2518-2521 มารับราชการที่ สภ.อ.เมืองพะเยา ด้วยมีอุปนิสัยชอบแต่งกลอนและชอบร้องเพลงเมื่อมาได้สัมผัสบรรยากาศริมกว๊านพะเยาจึงได้แต่งเพลงพะเยารอเธอขึ้น ประมาณพ.ศ.2520 เล่าว่าแต่งค้างไว้หลายวัน จนวันหนึ่งมาเที่ยวบ้านเพื่อนชื่อเฮียซ้ง บ้านติดริมกว๊านพะเยา ปลีกตัวไปนั่งชมกว๊านและแต่งเพลงต่อจนจบ หลังจากนั้นแต่งทำนอง มอบให้นักร้องที่ตระเวนร้องตามบาร์ต่างจังหวัดชื่อ สุริยัน เมืองยศขับร้องโดยไม่คิดมูลค่า ประมาณ 10 วันเพลงเริ่มดังและมีการออกแผ่นเสียง โดยเนื้อหาเพลงนี้ได้แรงบันดาลใจมากจากสภาพสังคมของพะเยาที่ยากจนส่งผลหญิงสาวมักจากบ้านไปหาเงินมาให้พ่อแม่ปลูกบ้าน เมื่อจากบ้านไปแล้วจะกลับมาก็รู้สึกอับอายและบางคนย้ายไปอยู่กรุงเทพฯ จึงคิดว่าหากแฟนต้องไปหาเงินในลักษณะนี้เป็นเรื่องที่น่าเห็นใจและอยากให้แฟนกลับมาบ้าน ตอนท้ายของเพลงใช้คำว่า “จะนานแสนนานเท่าไรก็ให้เธอนั้นกลับมา”
เพลง “พะเยารอเธอ” ถือเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดพะเยาที่คนทั่วประเทศมักรู้จักและร้องได้ที่แต่งเนื้อร้องและทำนองโดยนายตำรวจอารมณ์สุนทรีย์ที่ชื่อ พล.ต.ต.พิมล สินธุนาวา


นอกจากนี้พล.ต.ต.พิมล สินธุนาวา ยังได้ประพันธ์เพลงเพชรในไพรเพลงประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ เมื่อปี พ.ศ. 2510 ชีวิตราชการส่วนใหญ่อยู่ภาคเหนือเกษียณอายุราชการตำแหน่งผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 จ.พิษณุโลก ด้วยเหตุที่ชอบแต่งโคลงกลอนและชอบร้องเพลงจึงมีจิตใจละมุนละไมนุ่มนวล ยามเมื่อรับราชการอยู่จังหวัดไหนก็นำจุดเด่นของจังหวัดนั้นแต่งเป็นเพลง เช่นสมัยเป็นสารวัตรใหญ่สถานีตำรวจเมืองพะเยาแต่งเพลง “พะเยารอเธอ” ภายหลังย้ายไปเป็นหัวหน้าตำรวจภูธรจังหวัดสุโขทัยแต่งเพลง “ตระพังครวญ” ไว้

ต่อมาย้ายไปเป็นหัวหน้าตำรวจภูธรพิษณุโลก แต่งเพลงไว้ชื่อ “สองแควสองใจ” แต่ไม่ค่อยเอ่ยถึงเพลงนี้ด้วยเหตุผลว่าทำนองอาจไปพ้องกับเพลงของคนอื่นเข้า
หลังจากนั้นย้ายไปเป็นหัวหน้าตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบูรณ์แต่งเพลงที่ถือว่าป็นเพลงประจำจังหวัดเพชรบูรณ์เพลงหนึ่งก็ว่าได้ชื่อเพลง “เพชรในไพร” เนื้อหาเพลงเริ่มจากบรรยายสถานที่สวยงามและจุดเด่นของเพชรบูรณ์ คือ เขาค้อ น้ำหนาว ป่าสัก มะขามหวาน ก่อนจะโยงมาถึงเรื่องหญิงงามของเพชรบูรณ์ที่ผู้แต่งอ้อนว่าขอโปรดให้ทานในรัก บอกด้วยว่าเป็นคนหลงทางจากแดนไกลมาขอยอมตายอยู่แทบตักเธอ ออดอ้อนเช่นนี้คงสมหวังในรักอย่างแน่นอน

พล.ต.ต.อนุ เนินหาด นรต38