เศรษฐกิจ » ร่มบ่อสร้างฯ ครั้งที่ 39 และงานมหัศจรรย์ล้านนาเมืองกระดาษสาบ้านต้นเปา ครั้งที่ 18 เริ่มแล้ว !

ร่มบ่อสร้างฯ ครั้งที่ 39 และงานมหัศจรรย์ล้านนาเมืองกระดาษสาบ้านต้นเปา ครั้งที่ 18 เริ่มแล้ว !

20 มกราคม 2024
4191   0

Spread the love

งานเทศกาลร่มบ่อสร้างและหัตถกรรมสันกำแพง ครั้งที่ 39 และงานมหัศจรรย์ล้านนาเมืองกระดาษสาบ้านต้นเปา ครั้งที่ 18 ประจำปี 2567 ที่ อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เริ่มต้นขึ้นแล้วอย่างยิ่งใหญ่ สืบทอดงานหัตถกรรมพื้นบ้าน ต้นกำเนิดการประดิษฐ์ร่มแห่งแรกของประเทศไทย และขับเคลื่อน Soft Power ด้านเทศกาลประเพณีและการท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2567 นายสุรพล เกียรติไชยากร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดงานเทศกาลร่มบ่อสร้างและหัตถกรรมสันกำแพง ครั้งที่ 39 และงานมหัศจรรย์ล้านนาเมืองกระดาษสาบ้านต้นเปา ครั้งที่ 18 ประจำปี 2567 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-21 มกราคม 2567 ที่ บริเวณหน้าศูนย์อุตสาหกรรมทำร่ม หมู่บ้านบ่อสร้าง หมู่ที่ 3 ตำบลต้นเปา อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ , นายภิญโญ พัวศรีพันธุ์ นายอำเภอสันกำแพง และ ร้อยตรี วิโรจน์ โชติธนาภิรักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองต้นเปา พร้อมด้วยพี่น้องชาวอำเภอสันกำแพงและตำบลต้นเปา ร่วมให้การต้อนรับ

การจัดงานดังกล่าว เป็นงานที่ทางอำเภอสันกำแพง ร่วมกับ เทศบาลตำบลต้นเปา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดขึ้นต่อเนื่อง โดยในปีนี้ถือเป็นการจัดงานครั้งยิ่งใหญ่ เนื่องจากได้รวมเอางานเทศกาลใหญ่ถึง 2 งาน มาจัดไว้ในคราวเดียวกัน คือ งานเทศกาลร่มบ่อสร้างและหัตถกรรมสันกำแพง ครั้งที่ 39 และ งานมหัศจรรย์ล้านนาเมืองกระดาษสาบ้านต้นเปา ครั้งที่ 18 เพื่อเป็นการอนุรักษ์งานหัตถกรรมพื้นบ้านในการประดิษฐ์ร่มล้านนา และการประดิษฐ์กระดาษสาในรูปแบบต่างๆ ซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของชาวเชียงใหม่ สอดรับกับนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงวัฒนธรรมที่มุ่งขับเคลื่อน Soft Power ในด้านเทศกาลประเพณีและการท่องเที่ยว เพื่อให้ประเทศไทยเป็นหมุดหมายของนักท่องเที่ยวทั่วโลก นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมการประกอบอาชีพหัตถกรรมของคนในชุมชน และเป็นการนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวชุมชนที่บอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ ผ่าน “การผลิตร่มบ่อสร้าง” ต้นกำเนิดการประดิษฐ์ร่มแห่งแรกของประเทศไทย ซึ่งเป็นสินค้าหลักที่ช่วยส่งเสริมอาชีพและสร้างรายได้ให้แก่ชาวบ้านหมู่บ้านบ่อสร้าง อำเภอสันกำแพง มาอย่างยาวนาน

โดยภายในงานมีกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวต่างให้ความสนใจ อาทิ การเดินขบวนแห่สืบสานศิลปวัฒนธรรมล้านนา ขบวนแม่ญิงขี่รถถีบก๋างจ้อง การเพ้นท์ร่มล้านนานานาชาติ รวมทั้งสัมผัสกับประสบการณ์ใกล้ชิดกับวิถีชุมชนในแง่มุมต่างๆ ของอำเภอสันกำแพง พร้อมทั้งเลือกชมและเลือกซื้อสินค้าหัตถกรรม ซึ่งเป็นงานศิลปะที่งดงาม ทั้งร่ม พัด ไม้แกะสลัก ผ้าฝ้าย ผ้าไหม เครื่องเงินเครื่องเขิน และผลิตภัณฑ์จากกระดาษสาที่ผลิตโดยพี่น้องชาวสันกำแพงเป็นของฝากของที่ระลึก นอกจากนี้ ยังมีแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอสันกำแพงและพื้นที่ใกล้เคียง ที่สามารถเข้าไปเที่ยวชมได้อีกด้วย อาทิเช่น น้ำพุร้อนสันกำแพง , อ่างเก็บน้ำห้วยลาน , ศูนย์จัดแสดง จำหน่ายและกระจายสินค้า OTOP (ข่วงสันกำแพง) และพิพิธภัณฑ์ร่วมสมัยใหม่เอี่ยม เป็นต้น