เศรษฐกิจ » “บ้านม่อนฝ้าย”เฮือนไม้โบราณล้านนาที่เชียงใหม่รับบรรยากาศรากเหง้าเชียงใหม่ในอดีต

“บ้านม่อนฝ้าย”เฮือนไม้โบราณล้านนาที่เชียงใหม่รับบรรยากาศรากเหง้าเชียงใหม่ในอดีต

18 มกราคม 2024
258   0

Spread the love

เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา ณ บ้านม่อนฝ้าย ต.ป่าตัน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เป็นที่ตั้งของเฮือนไม้โบราณล้านนาที่เก่าแก่สร้างอารมร์และความรู้สึกเหมือนกลับไปย้อนอดีตกาลมากกว่า100 ปีของวิถีชีวิตคนเมืองในอดีตกาลโดยมีอาจารย์รำพัด โกฎแก้ว นักอนุรักษ์วัฒนธรรมล้านนา เป็นผู้ก่อตั้ง ให้บ้านม่อนฝ้าย เป็นแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมล้านนา ดำเนินการเกี่ยวกับการรักษา สืบสาน และเผยแพร่ขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมล้านนา

ซึ่งที่ผ่านมา จากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทาง”บ้านม่อนฝ้าย”ได้ปิดตัวเองลงงดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมมาร่วม 4 ปี จนสถานการณ์ดีขึ้นจึงกลับมาเปิดบ้านม่อนฝ้ายขึ้นมาอีกครั้งหนึ่งแต่ขอบอกว่าบ้านม่อนฝ้ายยังคงมีมนต์เสน่ห์ความเป็นล้านนาในอดีตอย่างสมบูรณ์แบบที่สุดแห่งหนึ่งของภาคเหนือ ไม่ว่าบรรยากาศเมื่อเข้าไปแล้วยังเหมือนกลับเดินสู่อดีตกาลล้านนาชนิดมีความรู้สึกย้อนยุคกลับไปอีกครั้ง บ้านม่อนฝ้าย ยังคงรักษาฮีตฮอยความรู้สึกได้อย่างลึกซึ้งในมุมต่างๆของบ้านที่แฝงไว้ให้เกิดมีอารมรณ์ร่วมคล้อยไปเหมือนภาพอดีตเล่าเรื่องเหมือนเคยอยู่ในยุคล้านนาในอดีตเลยก็ว่าได้


อาจารย์รำพัด โกฎแก้ว นักอนุรักษ์วัฒนธรรมล้านนา ได้เผยว่าการเปิดบ้านบ้านม่อนฝ้ายขึ้นมาอีกครั้งได้ตระหนักถึงความสำคัญของการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมซึ่งเป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่นของประเทศไทย จึงได้ริเริ่มโครงการ “Cultural Heritage at Monfai” ซึ่งจะมีการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการสืบสานวัฒนธรรมล้านนา โดยโครงการจะประกอบด้วยการเปิดให้บริการ ขันโตกวัฒนธรรม (Cultural Night) กิจกรรมเรียนรู้งานหัตถศิลป์วิถีชีวิตท้องถิ่น และพิพิธภัณฑ์วิถีชีวิตและวัฒนธรรมประเพณีชาวล้านนา (Lanna Life Museum) เพื่อส่งเสริมการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวสนใจเดินทางท่องเที่ยวมายังประเทศไทย โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ สร้างความเข้มแข็งของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในอนาคต


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับมุมที่มีชีวิตต่างๆของเฮือนม่อนฝ้าย ตั้งแต่เดินขึ้นบันไดจะเห็นกลิ่นอายล้านนาไม่ว่าจะเป็นตัวบ้าน รูปภาพเก่าๆที่ประดับไว้ตามมุมห้องต่างๆให้เดินเที่ยวชมอย่างเพลิดเพลินและยังมีการแสดงทางวัฒนธรรมล้านนา รวมทั้งกาดหมั้วของกิ๋นล้านนาให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาชมได้ชิมได้ลิ้มรสรสชาติอาหารพื้นเมือง จะเป็นว่านักท่องเที่ยวที่เข้าไปเที่ยวชมเป็นกลุ่มแรกเป็นนักท่องเที่ยวจากอินเดียที่พร้อมใจกันแต่งชุดล้านนาให้เข้าบรรยากาศอย่างแท้จริง สนุกกับการเดินชิมอาหารเหนือ และที่แห่งนี้ยังมีมุมเหล้าตองสูตรโบราณให้นักท่องเที่ยวได้ชิมลิ้มรส ไม่ว่าจะเป็นสูตร สาวน้อยตกเตียง สูตรนางพญาเสือโคร่ง สูตรม้ากระทืบโลง ทั้งสามสูตรสร้างความชื่นชอบและความสนุกเต็มเปี่ยวกับนักท่องเที่ยวที่มาเยือน” เฮือนม่อนฝ้าย” แต้ๆ