เศรษฐกิจ » SUN คว้ารางวัล Thailand Energy Award 2023 ด้านพลังงานทดแทน จากกระทรวงพลังงาน

SUN คว้ารางวัล Thailand Energy Award 2023 ด้านพลังงานทดแทน จากกระทรวงพลังงาน

21 ธันวาคม 2023
172   0

Spread the love

บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) หรือ SUN ได้รับรางวัลดีเด่น Thailand Energy Awards 2023 ด้านพลังงานทดแทนประเภทโครงการที่เชื่อมโยงกับระบบสายส่งไฟฟ้า On-Grid (National Grid) โดยมี นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล เมื่อวันที่ 20  ธันวาคม 2566 ห้องคอนเวนชั่น เซ็นเตอร์โรงแรมรามา การ์เด้น กรุงเทพฯ

นายวิชัย เหล่าเจริญพรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SUN กล่าวว่า เราดำเนินธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารโดยมุ่งเน้นการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานอย่างยั่งยืน และยึดมั่นการดำเนินธุรกิจให้เติบโต ควบคู่กับการคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วนและบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด จึงได้ดำเนินโครงการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพ โดยการนำน้ำเสียและซังข้าวโพดจากกระบวนการผลิตมาผลิตก๊าซชีวภาพ และนำมาผลิตเป็นกระแสไฟฟ้า กำลังการผลิตติดตั้ง 1.063 เมกะวัตต์และกำลังการผลิตสุทธิ 1.0 เมกะวัตต์ ซึ่งไฟฟ้าส่วนหนึ่งที่ผลิตได้ถูกนำมาใช้ภายในโรงงานส่วนที่เหลือจากการใช้งาน เป็นการเพิ่มสัดส่วนการผลิตพลังงานหมุนเวียนในองค์กร ลดการใช้ไฟฟ้าของโรงงานได้ 25-30% โดยการผลิตพลังงานจาก Waste ที่มีอยู่ในโรงงาน สามารถเพิ่มศักยภาพและลดต้นทุนเชื้อเพลิงของบริษัทได้อย่างมีประสิทธิภาพ และนำไปสู่การขยายผลด้านธุรกิจพลังงานในอนาคต

สำหรับการประกวด Thailand Energy Awards 2023 จัดโดย กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานกระทรวงพลังงาน เพื่อแสดงความชื่นชมแก่ผู้มีผลงานดีเด่นด้านการอนุรักษ์พลังงาน รวมถึงเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานไทยต่อไป