เศรษฐกิจ » ปลัด มท. ร่วมยินดีกับชาวแม่แจ่มในความสำเร็จโครงการ 106,000 ฝาย ถวายพ่อ เนื่องในกิจกรรมวันดินโลก 2566

ปลัด มท. ร่วมยินดีกับชาวแม่แจ่มในความสำเร็จโครงการ 106,000 ฝาย ถวายพ่อ เนื่องในกิจกรรมวันดินโลก 2566

15 ธันวาคม 2023
188   0

Spread the love

ปลัดกระทรวงมหาดไทย ร่วมยินดีกับชาวอำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ในความสำเร็จโครงการ 106,000 ฝาย ถวายพ่อ “จากนภา ผ่านภูผา สู่มหานที” เนื่องในกิจกรรมวันดินโลก ประจำปี 2566 พร้อมเตรียมขยายผลตัวอย่างความสำเร็จไปยังทุกอำเภอทั่วประเทศ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของพี่น้องประชาชนอย่างยั่งยืน

วันนี้ (15 ธ.ค. 66) นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย ส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกิจกรรมหาอยู่หากิน และแถลงความสำเร็จของโครงการ 106,000 ฝาย ถวายพ่อ “จากนภา ผ่านภูผา สู่มหานที” เนื่องในกิจกรรมวันดินโลก ประจำปี 2566 ภายใต้แนวคิด “ดินดี น้ำดี ชีวีมีสุข อย่างยั่งยืน : Sustainable Soil and Water for better life” ซึ่งจัดขึ้นที่บริเวณวัดเหล่าป่าตาล ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่

โอกาสนี้ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะ ได้ร่วมกันมอบใบประกาศนียบัตรเชิดชูเกียรติให้กับผู้นำหมู่บ้านทั้ง 106 หมู่บ้านของอำเภอแม่แจ่ม เพื่อแสดงความยินดีและเป็นกำลังใจให้กับชาวอำเภอแม่แจ่มทุกคนที่ได้ทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจช่วยกันพัฒนาต้นน้ำแม่แจ่ม ด้วยการสร้างฝายชะลอน้ำที่เรียกว่า “ฝายแม้ว” หรือ “ฝายจิตอาสา” ในพื้นที่ต่างๆ ของอำเภอ เป็นจำนวน 106,000 ฝาย ตามโครงการ 106,000 ฝาย ถวายพ่อ “จากนภา ผ่านภูผา สู่มหานที” ซึ่งจะช่วยให้สภาพแวดล้อมในพื้นที่อำเภอแม่แจ่มดีขึ้น มีแหล่งน้ำไว้ใช้ยามจำเป็น ไม่ว่าจะเป็นเพื่อการอุปโภคบริโภค รวมถึงใช้สำหรับดูแลธรรมชาติและสิ่งมีชีวิตในบริเวณโดยรอบ ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความรักในประเทศชาติและบ้านเกิดเมืองนอน โดยกระทรวงมหาดไทยจะได้นำความสำเร็จของพี่น้องประชาชนชาวอำเภอแม่แจ่มในครั้งนี้ ขยายผลต่อไปยัง 877 อำเภอทั่วประเทศไทย เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้เห็นเป็นตัวอย่างและเอาเยี่ยงอย่าง

นอกจากนี้ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และคณะ ยังได้ร่วมกันปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในบริเวณวัดเหล่าป่าตาล และเยี่ยมชมนิทรรศการไผ่รักษ์โลก ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากไผ่ และใบไม้ ภาพพิมพ์จากไม้ไผ่ ภาพวาดจากดิน และบูทแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์ โคก หนอง นา ผลิตภัณฑ์ OTOP ผักปลอดสารพิษ และร่วมสร้างฝายชะลอน้ำตามแนวพระราชดำริอีกด้วย