ท่องเที่ยว » เปิดงานแอร์โชว์ใหญ่ที่สุดของภาคเหนือ “ Chiang Mai International AIRSHOW Festival 2566 “ ครั้งที่ 4

เปิดงานแอร์โชว์ใหญ่ที่สุดของภาคเหนือ “ Chiang Mai International AIRSHOW Festival 2566 “ ครั้งที่ 4

10 ธันวาคม 2023
411   0

Spread the love

วันที่ 10 ธันวาคม 2566  สนามบิน Chiang Mai Air Sport (สมาคมการบินภาคเหนือ) ดร.สันติ ป่าหวาย หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ,นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ,ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ,นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ท่านนายกสมาคมการบินภาคเหนือ และนายดำรงค์องอาจ นายกสมาคมการบินภาคเหนือ สนามบินแอร์สปอร์ต .บวกค้าง .สันกำแพง .เชียงใหม่

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ กำหนดยุทธศาสตร์ชัดเจนว่า จะส่งเสริมและสนับสนุนให้ เชียงใหม่เป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยว อนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นเชียงใหม่อย่างมีคุณค่าและสร้างรายได้สู่ชุมชน และมีความมุ่งหวังอย่างยิ่งว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ให้เติบโตขึ้น ภายในจังหวัดและระเบียงเศรษฐกิจภาคเหนือ อันจะเกิดการดึงดูดนักท่องเที่ยวภายในและ ต่างประเทศกลับมาท่องเที่ยวและพำนักในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ อุตสาหกรรมการบินที่จะเกิดขึ้นในอนาคต รวมถึงการลงทุนด้าน

กิจกรรมงานเชียงใหม่แอร์โชว์ครั้งที่ 4 เป็นกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวเพื่อกีฬาและ สันทนาการที่เน้นกลุ่มที่สนใจด้านการบินและอากาศยาน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพและมี รูปแบบการท่องเที่ยวที่สามารถเชื่อมโยงกับพื้นที่ ชุมชนได้ในอนาคต ซึ่งทราบว่าจะมีสนามบิน ขนาดเล็กกระจายในพื้นที่อำเภอรอบนอกในเชียงใหม่ และลำพูน อย่างแม่สะเรียงแม่อาย เพื่อ รองรับเครื่องบินขนาดเล็กในการท่องเที่ยวที่สะดวกขึ้น รวมถึงการใช้อากาศยานเพื่อดึงดูดการ ท่องเที่ยวอย่างบอลลูน เป็นต้น และทราบว่าจะได้ผลักดันให้เกิดเป็นพื้นที่นวัตกรรมด้านการ บินและอากาศยานของภาคเหนือในอนาคตด้วย

นอกจากการท่องเที่ยวแล้ว การจัดงานเชียงใหม่แอร์โชว์ครั้งนี้ยังสนองนโยบายของ ภาครัฐตามแผนพัฒนาประเทศและส่งเสริมอุตสาหกรรมการบิน และโลจิสติกส์ นับเป็น โอกาสอันดีที่จะเป็นอีกก้าวหนึ่งของส่งเสริมศักยภาพอุตสาหกรรมการบินภาคเหนือ และเสริม การเป็น Aviation Hub หรือศูนย์กลางด้านธุรกิจการบินอย่างครบวงจรของจังหวัดเชียงใหม่ อีกด้วย

กิจกรรมในวันนี้ นับเป็นโอกาสที่ดีของจังหวัดเชียงใหม่ ที่จะได้แสดงศักยภาพความ พร้อมด้านการบินและการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวกลุ่มเดิม กลับมาเยือนจังหวัดเชียงใหม่อีกครั้ง รวมทั้งดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มตลาดใหม่ที่ยังไม่เคยมา ให้ เห็นถึงความสวยงามของสถานที่ท่องเที่ยว ธรรมชาติอันงดงาม และขนมธรรมเนียมวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามของจังหวัดเชียงใหม่ และเกิดความต้องการเดินทางเพื่อมาสัมผัสมนต์เสน่ ของจังหวัดเชียงใหม่ด้วยตัวเองต่อไป

สมาคมการบินภาคเหนือ และหน่วยงานที่ร่วมจัดงาน ที่ได้มีความ มุ่งมั่น ตระหนักเห็นความสำคัญของการท่องเที่ยวเชิงอากาศยาน เชื่อมกับชุมชน ยกร คุณภาพชีวิตให้กับประชาชนในพื้นที่อีกด้วย และทราบว่าภายในงานจะมีกิจกรรมที่เกี่ยวข จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวมาชมเครื่องบินขนาดเล็กที่จะบินมาร่วมงานกว่า 30 ลำ จะสามารถคงด ให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมในพื้นที่มากขึ้น

ด้านนายดำรงค์ องอาจ นายกสมาคมการบินภาคเหนือ กล่าวว่า ปัจจุบัน สนามบินเชียงใหม่ แอร์สปอร์ต เป็นสนามบินที่ได้ตามมาตรฐานของสนามบินขนาดเล็กของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย โดยใช้ประโยชน์ด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอากาศยาน และเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้การบินเป็นสื่อ รวมถึงส่งเสริมให้เป็นกีฬาสันทนาการและสาธารณประโยชน์ อาทิ การค้นหาผู้สูญหาย ลำเลียงผู้บาดเจ็บ การจราจรสนับสนุนการแก้ปัญหาไฟป่าหมอกควัน

ของจังหวัดเชียงใหม่ อีกทั้งเป็นการเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ต่างๆ ส่วนในอนาคต จะพัฒนาเป็นศูนย์ฝึกอบรมบุคลากรด้านการบิน,ศูนย์ฝึกอบรมช่างซ่อมอากาศ,ศูนย์ซ่อมสร้าง แหล่งซื้อขายอากาศยานทั้งภายในและต่างประเทศ โดยจะเน้นด้านการท่องเที่ยวเชิงอากาศยาน การแสดงการบินและกิจกรรมอันหลากหลาย มุ่งไปที่การมีส่วนร่วมของชุมชนมาตรฐานการบินและนักบินและความปลอดภัย อันจะเป็นการสร้างโอกาสของจังหวัดเชียงใหม่ ที่จะก้าวไปสู่การเป็นศูนย์กลางของการบินทั่วไป (General Aviation Industry) ในอนาคต

โดยงานที่จัดขึ้นครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นงานแอร์โชว์ใหญ่ที่สุดของภาคเหนือ เป็นการแสดงเครื่องบินขนาดเล็กกว่า 30 ลำบินมาท่องเที่ยวและร่วมสัมมนาพร้อมสร้างเครือข่ายนักบินสนามบินขนาดเล็กในลุ่มแม่น้ำโขงอาเซียน  รวมถึงเป็นส่วนหนึ่งที่มุ่งเน้นการท่องเที่ยวเชิงอากาศยานที่มีคุณภาพ โดยมีกิจกรรมภายในงานต่างๆ เช่น มีการแสดงรถซุปเปอร์คาร์จำนวนหลายคัน การโดดร่มโชว์ การแข่งขันเครื่องบินบังคับวิทยุอาร์ซี ครั้งที่สี่ และการบินโชว์จากแชมป์ระดับโลก ชมนิทรรศการการซ่อมบำรุง ท่าอากาศยานการบินจากสถาบันการบินชั้นแนวหน้า ขึ้นบอลลูนล่ามช่วงพระอาทิตย์ตกดิน ชมความมหัศจรรย์ของน่านฟ้าเชียงใหม่ พร้อมกับการแสดงพื้นเมืองยามค่ำ ชิมอาหารนานาชนิดจากร้านอาหารต่างๆที่มาร่วมออกบู้ท รวมถึงช้อปของฝากและผลิตภัณฑ์โอทอปจากชุมชนมากมาย โดยในวันที่ 10 .. เมื่อเสร็จงานเครื่องบินต่างๆจะทำการบินออกจากสนาม(fly out)

ด้านดร.มิ่งขวัญ แดงสุวรรณ อุปนายกสมาคมการบินภาคเหนือ กล่าวว่า โครงการเชียงใหม่แอร์โชว์ ทางสมาคมการบินภาคเหนือให้ความสำคัญว่าจะสามารถ พลิกฟื้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ด้านการท่องเที่ยวและบริการ และกรอบฟื้นฟูเศรษฐกิจท้องถิ่น และชุมชนได้

โดยวัตถุประสงค์ของการจัดงาน Chiang Mai International AIRSHOW Festival 2023 มีดังนี้

1. ส่งเสริมให้จังหวัดเชียงใหม่ก้าวสู่ศูนย์กลางการบินทั่วไป หรือ (General Aviatior และการท่องเที่ยวเชิงอากาศยานเพื่อให้เป็นกิจกรรมทางอากาศที่สามารถส่งเสริมกระตุ้นก ท่องเที่ยวและสร้างแรงบันดาลใจด้านการบินให้เยาวชนและผู้สนใจได้เข้าสู่ธุรกิจและ อุตสาหกรรมด้านการบินด้วย

2. ส่งเสริมยกระดับให้เกิดขึ้นเขตพื้นที่นวัตกรรมการบินและอากาศยานภาคเหนือ Northern Aviation Innovation District : NAID ที่จะประกอบด้วยพื้นที่การวิจัยพัฒนา การอบรม การซ่อมบำรุง และสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการด้านการบินในพื้นที่เชียงใหม่ ลำพูน เครือข่าย ด้านการซ่อม สร้าง ซื้อขาย เป็นแหล่งเรียนรู้เผยแพร่ด้านการบิน สร้างศิษย์การ เพื่อรับใบอนุญาตนักบิน ภายใต้มาตรฐานของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่ สร้างรายได้ ให้แก่ ชุมชนในตำบลบวกค้าง อำเภอสันกำแพงและพื้นที่ใกล้เคียง ระหว่างภาครัฐ เอกชน ภาคสังคมในพื้นที่ โดยมีกลไกร่วมมือ

4. เพื่อให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยได้พบปะแลกเปลี่ยนกับสมาคม การบิน โรงเรียน การบิน ผู้ประกอบการด้านการบิน นักบิน เจ้าของอากาศยาน และภาคการ ท่องเที่ยว เพื่อกำหนดกิจกรรมด้านการบิน/การท่องเที่ยวเพื่อสร้างการท่องเที่ยวเชิงอากาศ ยานตามกฎหมายการบิน

ทั้งนี้ เชียงใหม่แอร์โชว์ จะเป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นการนำอากาศยานที่เป็นการบินทั่วไป ได้แก่อากาศยานขนาดเล็ก โดยเฉพาะเครื่องบินขนาดเล็ก เช่น เชสน่า หรือ คาราแวน จะมา ทดแทนในการเดินทางที่จำกัดผู้โดยสาร และดำเนินกิจกรรมการขนส่งเวชภัณฑ์ การท่องเที่ยว และการบริการสาธารณะประโยชน์ เช่นการสนับสนุนการดับไฟป่า ที่เป็นแนวโน้มสำคัญมา แสดงสาธิต เชิงท่องเที่ยวและกีฬา มาดึงดูดนักท่องเที่ยวภายในประเทศ กระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย การสร้างงานในพื้นที่ รวมถึงกระจายรายได้ให้กับภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องได้แก่ ที่พัก รถเช่า ร้านอาหาร ไกด์ และสินค้าในชุมชนของอำเภอสันกำแพง โดยจะมีกิจกรรมที่สำคัญได้แก่ การ แสดงสาธิตการบินและกีฬาทางอากาศ การแสดงบอลลูน เครื่องบินเจ็ทบังคับ เป็นต้น ตั้งเป้า นักท่องเที่ยวที่จะเข้าชมงานไม่น้อยกว่า 10,000 คน

ปัจจุบัน สนามบินเชียงใหม่ แอร์สปอร์ต เป็นสนามบินที่มีความยาว 800  เมตร กว้าง 18 เมตร ตามมาตรฐานของสนามบินขนาดเล็กของกรมการบินพลเรือน สำหรับโครงการ แผนงานในอนาคต สนามบินแห่งนี้จะพัฒนาเป็นศูนย์ฝึกอบรมบุคลากรด้านการบิน ศูนย์ ฝึกอบรมช่างซ่อมอากาศศูนย์ซ่อมสร้าง แหล่งซื้อขายอากาศยานทั้งภายในและต่างประเทศ การจำหน่ายวัสดุอุปกรณ์ อะไหล่ด้านการบิน แบบครบวงจร การฝึกอบรมด้านการบินในพื้นที่ ในอนาคตและยกระดับสนามบินเข้าสู่มาตรฐานสากลตามลำดับต่อไป โครงการนี้เป็นความร่วมมือใกล้ชิดของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก่

จังหวัดเชียงใหม่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย บริษัท อุตสาหกรรมการบิน จำกัดอำเภอสันกำแพง บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด สำนักงานการบินพลเรือน แห่งประเทศไทย เทศบาลตำบลบวกค้าง ชมรมการท่องเที่ยวโดยชุมชนตำบลบวกค้าง เป็นต้น

สำหรับงานเชียงใหม่แอร์โชว์ ได้ตั้งเป้าที่จะใหเกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในพื้นที่ไม่น้อยกว่า 30  ล้านบาท จะเป็นส่วนหนึ่งที่มุ่งเน้นการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ ที่เป็นการท่องเที่ยวเชิง อากาศยาน และเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ผ่านเทศกาล ที่จะช่วยเหลือเป็นช่องทางการตลาดการ จำหน่ายผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นและชุมชน รวมถึงส่งเสริมให้เชียงใหม่ภาคเหนือเป็นศูนย์กลางด้าน การการบินทั่วไป ที่จะการกระตุ้นภาคเศรษฐกิจท่องเที่ยวที่จะสร้างรายได้ต่อพื้นที่ต่อไป