สังคม » เชียงใหม่ ขับเคลื่อนมาตรการควบคุมอาวธปืนและสิ่งเทียมอาวุธปืน ตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย

เชียงใหม่ ขับเคลื่อนมาตรการควบคุมอาวธปืนและสิ่งเทียมอาวุธปืน ตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย

7 ตุลาคม 2023
221   0

Spread the love

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2566  นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายอรรถวุฒิ พึ่งเนียม ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดเชียงใหม่ และนายสิทธิศักดิ์ อภิกุลชัยสุทธิ์ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบและกำกับร้านจำหน่ายอาวุธปืน เพื่อตรวจสอบการอนุญาตจำหน่ายอาวุธปืนมาตรการควบคุมอาวธปืนและสิ่งเทียมอาวุธปืนตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย และสร้างความมั่นใจให้กับทุกภาคส่วน ภายหลังเกิดเหตุเด็กวัย 14 ปี ใช้อาวุธปืนดัดแปลงกราดยิงประชาชนภายในห้างดัง เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บหลายราย

จากการตรวจสอบก็พบว่า ร้านจำหน่ายอาวุธปืนต่างๆ ส่วนใหญ่ดำเนินการได้ถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งการอนุญาตจำหน่าย การครอบครอง การนำเข้าสินค้า และการลงทะเบียนควบคุม ซึ่งได้เน้นย้ำให้ปฏิบัติตามระเบียบการจำหน่ายและครอบครองอาวุธปืนอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้ผู้ที่ไม่ประสงค์ดีนำอาวุธปืนไปใช้กระทำความผิดได้
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่จะต้องทำต่อไป คือ ต้องเร่งขยายผลในการค้นหาและสืบสวนเกี่ยวกับการลักลอบดัดแปลงอาวุธปืน หรือการครอบครองปืนที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนอยู่ในระบบและไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย เพราะปืนเหล่านี้มักจะถูกใช้ในการก่อเหตุต่างๆ บ่อยครั้ง