สังคม » เชียงใหม่ร่วมกันขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน SDGs

เชียงใหม่ร่วมกันขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน SDGs

23 กันยายน 2023
280   0

Spread the love

ขอเชิญชวนพี่น้องชาวเชียงใหม่ร่วมกันขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน SDGs ทั้ง 17 ข้อ ในช่วง 7 ปีสุดท้าย เพื่อบรรลุเป้าหมาย SDGs ภายในปี ค.ศ. 2030 และติดแฮชแท็ก SDGSummit และ 17SDGsแค่นี้เราทำได้ 76จังหวัด76คำมั่นสัญญา ในการสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ทุกประเภท

อาหารคือจุดเริ่มต้นของชีวติ ปลูกผักกินเอง สร้างความมั่นคง มั่งคั่ง อย่างยั่งยืน  76จังหวัด76คำมั่นสัญญา กระทรวงมหาดไทยร่วมขับเคลื่อนเป้าหมาย SDGs ทั้ง 17 ข้อ เพื่อบรรลุ SDGs ภายในปี 2030

กระทรวงมหาดไทย น้อมนำพระราชดำริกรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ขับเคลื่อนโครงการ “บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง” และ “ทางนี้มีผล ผู้คนรักกัน” มุ่งกระตุ้นให้คนทุกเพศทุกวัยรู้จักการเพาะปลูก การบำรุงรักษา และการเก็บเกี่ยว สร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน อีกทั้งยังสร้างความรักความสามัคคีให้เกิดขึ้นในสังคมการทำงาน ขยายไปสู่ครัวเรือน ชุมชน สังคม ทำให้ประชาชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ต่อยอดไปสู่การนำไปขาย เป็นการสร้างรายได้ลดรายจ่าย ช่วยส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างภูมิคุ้มกันตนเองและครอบครัวอย่างยั่งยืน
และนี่คือส่วนหนึ่งในการดำเนินการของกระทรวงมหาดไทย เพื่อบรรลุ “17 เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)” ของ UN โดยประเด็นด้านความมั่นคง มั่งคั่ง ลดความเหลื่อมล้ำ คือหนึ่งในหมุดหมาย SDGs ในมิติเศรษฐกิจ (Prosperity) ของ UN ที่ประกอบด้วย #SDG7 พลังงานสะอาดและเข้าถึงได้ #SDG8 การเติบโตทางเศรษฐกิจและการจ้างงานที่ดี #SDG9 อุตสาหกรรมโครงสร้างพื้นฐานและนวัตกรรม #SDG10 ลดความเหลื่อมล้ำ #SDG11เมืองและชุมชนยั่งยืน
พวกเราทุกคนสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมมือกันเพื่อพิชิตเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนได้ง่าย ๆ ด้วยวิธีเหล่านี้

ปลูกพืชผักสวนครัวในพื้นที่บริเวณบ้านตามที่กิน หากเหลือให้แจกจ่าย หรือต่อยอดสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัว นำเศษอาหารไปหมักเป็นปุ๋ย วิธีนี้ ดินจะได้สารอาหารอย่างเพียงพอ อีกทั้งยังเป็นการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ ที่เป็น 1 ในสาเหตุของภาวะโลกร้อนอีกด้วย ซื้อและตักอาหารแค่พอทาน ไม่เหลือทิ้ง