สังคม » เปิดฉากการประชุมรัฐมนตรีกีฬาอาเซียน ครั้งที่ 7 ที่ จ.เชียงใหม่

เปิดฉากการประชุมรัฐมนตรีกีฬาอาเซียน ครั้งที่ 7 ที่ จ.เชียงใหม่

28 สิงหาคม 2023
274   0

Spread the love

เปิดฉากอย่างเป็นทางการ สำหรับการประชุมรัฐมนตรีกีฬาอาเซียน ครั้งที่ 7 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ที่ จังหวัดเชียงใหม่ มุ่งเสริมสร้างมิตรภาพระหว่างประเทศ พร้อมหารือในหลายประเด็นเกี่ยวกับภารกิจด้านกีฬาของประเทศไทย

วันนี้ (28 ส.ค. 66) นางสาวดารณี ลิขิตวรศักดิ์ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันเปิดการประชุมรัฐมนตรีกีฬาอาเซียน ครั้งที่ 7 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น ที่ โรงแรมแชงกรี-ลา เชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 27 สิงหาคม – 2 กันยายน 2566 เพื่อร่วมมือกันส่งเสริมกีฬาของภูมิภาคอาเซียน ภายใต้แผนดำเนินงานกีฬาอาเซียน เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนผ่านการกีฬา รวมถึงเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและความเป็นเลิศด้านกีฬาอาเซียนทั้งในระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ โดยมีตัวแทนจากกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน คู่เจรจาอาเซียนอย่างญี่ปุ่น, จีน และประเทศผู้สังเกตการณ์ ติมอร์-เลสเต รวม 11 ประเทศ เข้าร่วมประชุม

โดยการประชุมในครั้งนี้ จะมีการหารือในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับภารกิจด้านกีฬาของประเทศไทยในหลายเรื่อง อาทิ คืบหน้าของการประชุมคณะทำงานด้านเทคนิค เพื่อเตรียมการเสนอตัวร่วมกับอาเซียนในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก ปี ค.ศ.2034 ครั้งที่ 1, การจัดทำตัวชี้วัดสมรรถภาพทางกายของอาเซียน, ความคืบหน้าการป้องกันอาชญากรรมเด็กและเยาวชน การบำบัดฟื้นฟูและการกลับสู่สังคมของเยาวชนผู้กระทำผิดโดยใช้การกีฬา, การแข่งขันกีฬาโรงเรียนของประเทศไทย, การจัดกิจกรรม ASEAN Sports Day 2023 และการเตรียมพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 33 และการแข่งขันอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 13

ทั้งนี้ นางสาวดารณี ลิขิตวรศักดิ์ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เปิดเผยว่า การประชุมดังกล่าวนอกจากจะเป็นการกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนแล้ว ในช่วงของการประชุม ผู้เข้าร่วมประชุมจะได้มีโอกาสสัมผัสกับเมืองหลักของการท่องเที่ยวอย่างจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม มีความชัดเจนในความเป็นล้านนา เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในจังหวัดได้เป็นอย่างดี

ขณะที่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับคณะที่จะมาร่วมประชุมในครั้งนี้อย่างเต็มที่ ทั้งในเรื่องการดูแลความปลอดภัย สถานที่ ที่พักอาศัย อาหาร และด้านอื่นๆ โดยนอกจากความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมแล้ว จังหวัดเชียงใหม่ และประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่จะได้ร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับผู้เข้าร่วมการประชุมอย่างอบอุ่น