หน้าแรก » เปิดนิทรรศการ “จินตนานัปการ” ศิลปะภาพถ่ายอินฟราเรด “สมศักดิ์ พัฒนพิฑูรย์” ศิลปิน​ภาพถ่ายชื่อดัง ครั้งแรกที่เชียงใหม่​

เปิดนิทรรศการ “จินตนานัปการ” ศิลปะภาพถ่ายอินฟราเรด “สมศักดิ์ พัฒนพิฑูรย์” ศิลปิน​ภาพถ่ายชื่อดัง ครั้งแรกที่เชียงใหม่​

19 สิงหาคม 2023
374   0

Spread the love

เมื่อ​วันที่​ 18 สิงหาคม 2566 เวลา 16.00 น. ที่ศูนย์ศิลปะบ้านตึก ถนนท่าแพ(ตรงข้ามวัดอุปคุต อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีพิธีเปิดนิทรรศการ “จินตนานัปการ” ศิลปะภาพถ่ายอินฟราเรด ครั้งแรกที่เชียงใหม่จนถึงวันที่ 31 สิงหาคม.ตั้งแต่เวลา10.00-20.00 น. ​ โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.สุกรี เกษรเกศรา คณบดีคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัย​เชียงใหม่​ ประธานเปิดงานศิลปินภาพถ่าย อินฟาเรด “สมศักดิ์ พัฒนพิฑูรย์” ภัณฑารักษ์ “อลิซ วิชช์โชติ” หลังจากที่เคยจัดแสดงมาแล้ว กับนิทรรศการศิลปะภาพถ่ายอินฟราเรด ใหญ่ที่สุด ครั้งแรกในเอเชียเมื่อปี 2565 ที่พื้นที่นิทรรศการ ชั้น 1 หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ซึ่งการเปิดงานในครั้งนี้ได้มี สส.เพชรรัตน์ ใหม่ชมภู สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดเชียงใหม่ เขต 1 พรรคก้าวไกล อาจารย์​นักศึกษา จากคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยแขกผู้มีเกียรติ​เข้าร่วมชมผลงานพร้อมร่วมในพิธีเปิดในครั้งนี้

รองศาสตราจารย์ ดร.สุกรี เกษรเกศรา คณบดีคณะวิจิตรศิลป์ กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติ และยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานในการเปิดนิทรรศการ​ภาพถ่ายอินฟาเรด “จินตนานัปการ” ในวันนี้จากคำกล่าวรายงาน ของศิลปินเจ้าของผลงาน คุณสมศักดิ์ พัฒนพิฑูรย์ ทำให้ทราบถึงวัตถุประสงค์และความเป็นมาของการนิทรรศการภาพถ่ายอินฬาเรด “จินตนานัปการ” เพื่อเผยแพร่การสร้างสรรค์ผลงานศิลปะร่วมสมัยให้แก่สาธารณชนและนำเสนอแนวคิดของมนุษย์ต่อสิ่งมีชีวิตต่างๆ ผ่านภาพถ่ายธรรมชาติ ในรูปแบบที่แม้ดูคล้ายกับสิ่งที่ตาเคยเห็น แต่ก็ต่างไปจากการรับรู้ของดวงตามนุษย์ตามปกติ ก่อให้เกิดความงดงาม ความรู้สึกและอารมณ์ดุจต่างภพต่างมิติ สร้างแรงผลักดันให้ช่วยกันรักษาหวงแหน อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้ยั่งยืน

ในการจัดนิทรรศการครั้งนี้ผมรู้สึกได้ถึงความตั้งใจของศิลปิน และคณะผู้จัดงานที่จะนำเสนอผลงานภาพถ่ายชุดนี้ ให้กับผู้เข้าร่วมชมนิทรรศการทุกๆ ท่าน หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านคงจะได้รับแรงบันดาลใจ และอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติตามวัตถุประสงค์ของนิทรรศการในครั้งนี้ ขอขอบคุณ คุณสมศักติ์ พัฒนพิฑูรย์ ศิลปินภาพถ่ายเจ้าของผลงาน คุณออลิซ วิชช์โชติ ภัณฑารักษ์ คณะผู้ดำเนินงาน และผู้เกี่ยวข้องในการจัดกิจกรรมทุกฝ่าย

ทางด้านนายสมศักดิ์ พัฒนพิฑูรย์ ศิลปินภาพถ่ายเจ้าของผลงาน เปิดเผยว่า การจัดแสดงผลงาน “จินตนานับปการ” ในครั้งนี้นั้น แสดง​ผลงานภาพถ่ายอินฟราเรด นำเสนอภาพถ่ายความงามในธรรมชาติในอีกรูปแบบหนึ่ง แม้ละม้ายคล้ายกับสิ่งที่เคยเห็นแต่กลับต่างจากการรับรู้ของดวงตามนุษย์ตามปกติ ด้วยการใช้กล้องดิจิตอลดัดแปลงให้รับแสงสีปกติผนวกกับแสงอินฟราเรด ก่อให้เกิดความงาม ความรู้สึกและอารมณ์ดุจต่างภพต่างมิติ เพื่อกระตุ้นเตือนเรา ผู้มักยึดตัวเองเป็นศูนย์กลางแห่งความคิด กำหนดกฎเกณฑ์จำนวนมาก แล้วเรียกขานสิ่งต่าง ๆ ที่ต่างจากตนว่าคือผิดปกติ และ หากวันหนึ่ง ดวงตาของเรา ต้องปรับให้คุ้นกับสิ่งที่ไม่เคยได้พบเห็นมาก่อนในชีวิต ความผิดปกติชั่วคราวหรือถาวรเหล่านั้น ย่อมสร้างแรงสั่นสะเทือนต่อความคิด ความเชื่อ ความรู้สึก สั่นคลอนมิติแห่งความงาม กระทั่งขยายขอบเขตแห่งจินตนาการต่อไปอีกมากมาย อย่างที่เราเองก็คาดไม่ถึง”


ประวัติและผลงานของ “สมศักดิ์ พัฒนพิฑูรย์” เลขาธิการสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ 2558-2560, อดีตกรรมการบริหารสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ 2555-2556, รางวัลถ้วยพระราชทานสองปีซ้อน และนิทรรศการเดี่ยว ชุด รากไทย ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป์เจ้าฟ้า และ “เมืองกรุง เมืองเทพ” ณ หอศิลป์เจ้าฟ้า มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ

ประวัติและผลงานของ ภัณฑารักษ์ “อลิซ วิชช์โชติ” เป็นผู้จัดการและภัณฑารักษ์หอภาพถ่ายล้านนา เชียงใหม่, กรรมการบริหารสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, นิทรรศการภาพถ่าย (เดี่ยว) ขาว-ดำ “นัย พื้น ที่” ครั้งที่ 1 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร, นิทรรศการภาพถ่าย (เดี่ยว) ขาว-ดำ “นัย พื้น ที่” ครั้งที่ 2 ณ ศูนย์การเรียนรู้และวัฒนธรรมอันดามัน หอศิลป์ จังหวัดกระบี่, นิทรรศการภาพถ่าย (เดี่ยว) ขาว-ดำ “นัย พื้น ที่” ครั้งที่ 3 ณ หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, เกียรตินิยมทางการถ่ายภาพ A.RPST ปี 2556 จากสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, กองบรรณาธิการวารสาร “RPST” สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, กองบรรณาธิการ และพิสูจน์อักษรหนังสือ “รวมมิตรภาพ” หนังสือฉลองครบรอบ 50 ปี สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, คณะทำงานจัดงานนิทรรศการ และร่วมแสดงงานนิทรรศการ “รวมมิตรภาพ” และคณะกรรมการอำนวยการโครงการภาพถ่ายแห่งแผ่นดิน ประจำปี2554