สังคม » เกษตรชวนแอ่วเชียงใหม่ฤดูฝน อุดหนุนเงาะแม่แตงผลไม้อัตลักษณ์ท้ายฤดู

เกษตรชวนแอ่วเชียงใหม่ฤดูฝน อุดหนุนเงาะแม่แตงผลไม้อัตลักษณ์ท้ายฤดู

26 กรกฎาคม 2023
756   0

Spread the love

วันที่ 26 กรกฎาคม 2566  นายเจริญ พิมพ์ขาล เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ให้สัมภาษณ์อัตลักษณ์เชียงใหม่ ทำสารคดี เที่ยวเมืองไทย กินผลไม้อัตลักษณ์ไทยภาคเหนือ น่านิยม ปี 2566 เงาะแม่แต่ง ผลไม้อัตลักษณ์ จังหวัดเชียงใหม่ ณ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ นายอโนทัย เกื้อปัญญา เกษตรอำเภอแม่แตง และนายวรวิทย์ เรือนชัย ประธานแปลงใหญ่ร่วมให้ข้อมูลดังกล่าวในครั้งนี้

นายเจริญ พิมพ์ขาล เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ พื้นที่ปลูกเงาะทั้งสิ้น 3,382 ไร่ มีเกษตรกร 708 ราย ผลผลิตรวม 2,768 ตัน อำเภอที่เป็นแหล่งปลูกที่สำคัญ ได้แก่ อ.แม่แตง อ.ฝาง และ อ.แม่อาย ให้ผลผลิตในช่วงเดือน กรกฎาคม – กันยายน และอำเภอแม่แตง เป็นอำเภอที่มีพื้นที่เพาะปลูกเงาะมากที่สุดในจังหวัดเชียงใหม่ พื้นที่ปลูกประมาณ 1,783 ไร่ ผลผลิตเงาะแม่แตงเริ่มออกสู่ตลาดในเดือนออกสู่ตลาดมากที่สุดในเดือน สิงหาคม 2566

สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตตามระบบคุณภาพยกระดับผลผลิตสินค้าเกษตรสู่มาตรฐาน GAP และได้คัดเลือกสินค้า “เงาะแม่แตง” เพื่อพัฒนาคุณภาพเข้าสู่การรับรองสินค้าอัตลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ของจังหวัดเชียงใหม่ในปี 2566 สำหรับลักษณะเด่นของเงาะแม่แตง “ลูกโต สีแดง หวาน กรอบ น้ำน้อย เนื้อไม่ติดเม็ด” อีกทั้งผลผลิตออกสู่ตลาดส่งท้ายฤดูกาลของเงาะในประเทศไทย ทำให้เป็นที่ต้องการของผู้บริโภคและตลาดทั้งภายในและต่างประเทศแต่ละปีสามารถสร้างมูลค่าแก่เกษตรไม่ต่ำกว่า111ล้านบาท
จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่มาสัมผัสบรรยากาศฤดูฝนของจังหวัดเชียงใหม่และอย่าลืมแวะชิมเงาะท้ายฤดูกาลของประเทศ ที่ขึ้นชื่อลือชาของจังหวัด แล้วท่านจะรู้ว่ากินเงาะที่ไหนก็ไม่เหมือนเงาะแม่แตงเชียงใหม่ และผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอแม่แตงหมายเลขโทรศัพท์053471328