เศรษฐกิจ » Lanna Coffee Hub Phase II ยกระดับผลิตภัณฑ์กาแฟ คุณภาพล้านนา

Lanna Coffee Hub Phase II ยกระดับผลิตภัณฑ์กาแฟ คุณภาพล้านนา

5 กรกฎาคม 2023
264   0

Spread the love

 

กาแฟ ถือว่าเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ซึ่งในปัจจุบันได้รับการยอมรับให้เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมกาแฟในภูมิภาค  หรือ Lanna Coffee Hub โดยได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนากาแฟตลอดทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ได้แก่ การคัดเลือกสายพันธ์กาแฟ แปลงปลูก  การพัฒนาสายพันธุ์ที่มีคุณภาพ และพื้นที่ปลูก การพัฒนาโรงคั่ว และโรงงานที่ได้มาตรฐานที่เป็นสากล รวมถึงมีกระบวนการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และที่สำคัญคือการพัฒนาศักยภาพของบุคคลากรในตลาดกาแฟ เพื่อให้ได้การรับรองมาตรฐานกาแฟไทย และ Q Grader ด้านกาแฟไทย  เพื่อร่วมกันสร้างกาแฟที่มีรสชาติ และคุณภาพในระดับสากล  ซึ่งเป็นสิ่งที่จังหวัดเชียงใหม่และกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 คาดหวังให้เกิดในพื้นที่

นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ , นางพัชรี ใบยา อุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ และนายจักริน วังวิวัฒน์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันเปิดโครงการพัฒนาศูนย์กลางอุตสาหกรรมและธุรกิจกาแฟในภูมิภาค ระยะที่ 2 ( Lanna Coffee Hub Phase II ) ในงาน Lanna Expo 2023

นางพัชรี ใบยา อุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า โครงการพัฒนาศูนย์กลางอุตสาหกรรมและธุรกิจกาแฟในภูมิภาค ระยะที่ 2 ( Lanna Coffee Hub Phase II ) กิจกรรมพัฒนาและยกระดับผลิตภัณฑ์กาแฟคุณภาพล้านนา ( Lanna Premium Coffee Development ) ซึ่งประกอบด้วยสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง และแม่ฮ่องสอน ขอขอบพระคุณท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ (ท่านนิรัตน์  พงษ์สิทธิถาวร) เป็นอย่างยิ่งที่กรุณาให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดการกิจกรรมการทดสอบตลาด

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของในโครงการพัฒนาศูนย์กลางอุตสาหกรรมและธุรกิจกาแฟในภูมิภาค ระยะที่2 ( Lanna Coffee Hub Phase II ) กิจกรรมพัฒนาและยกระดับผลิตภัณฑ์กาแฟคุณภาพล้านนา  ( Lanna Premium Coffee Development ) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับอุตสาหกรรมกาแฟ และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่อง ให้มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น  รวมถึงยกระดับอุตสาหกรรมกาแฟ สินค้าเกษตร อาหาร และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่องให้สอดคล้องกับความต้องการและเป็นที่ยอมรับของตลาดเป้าหมาย และยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านการผลิตกาแฟชั้นคุณภาพตลอดห่วงโซ่

การยกระดับการจัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้า เพิ่มช่องทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการหลังจากวิกฤติ Covid – 19 โดยการจัดกิจกรรมทดสอบตลาดนี้เป็นกิจกรรมสุดท้ายของโครงการฯ  ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีกิจกรรมการฝึกอบรมระหว่างวันที่ 4 – 25 เมษายน 2566 และกิจกรรมอบรมบ่มเพาะระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม ถึง 10 มิถุนายน 2566 โดยมีผู้เข้าสมัครร่วมกิจกรรมจากทั้ง 4 จังหวัด ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 จำนวน 60 ราย และคัดเลือกเข้าสู่การบ่มเพาะ 40 ราย เพื่อเข้าสู่การพัฒนาคุณภาพด้านผลิตภัณฑ์และบริการด้านกาแฟ ให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ถึงจะได้รับสิทธิ์ในการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า และ Business Matching ในงาน Lanna Expo 2023

โดยในกิจกรรมทดสอบตลาดนี้จะมีกิจกรรมการแข่งขันด้านรสชาตของกาแฟ จำนวน 2 กิจกรรม คือ การแข่งขันกาแฟอัตลักษณ์ล้านนาและเอสเย็น Only Thailand ใครจะเป็นตัวตึงและกิจกรรมสาธิตเมนูกาแฟต่างๆ พร้อมการเสวนาในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับกาแฟ และกิจกรรมการการดูแลรักษ์ผืนป่า เพื่อเป็นปอดให้กับสังคมต่อไป

ด้านนายจักริน วังวิวัฒน์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ ขอแสดงความยินดีกับความสําเร็จของการจัด งาน อันเกิดจากความร่วมมือร่วมใจของ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ได้แก่จังหวัด เชียงใหม่ ลําพูน ลําปางและแม่ฮ่องสอน ภาคเหนือได้รับการคัดเลือกเป็นจังหวัดนํา ร่องให้ดําเนินโครงการ Thailand Food Valley และเป็นที่น่าชื่นชมที่ภาครัฐและเอกชน ในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งประกอบด้วยสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ สํานักงาน อุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึง สถาบันการศึกษาในพื้นที่ ได้บูรณาการความ ร่วมมือกัน จนเกิดกิจกรรมดีๆ ในการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการกลุ่มอุตสาหกรรม อาหารและเกษตรแปรรูปภายใต้โครงการ Northern Food Valley มาอย่างต่อเนื่อง

สําหรับโครงการพัฒนาศูนย์กลางอุตสาหกรรมและธุรกิจกาแฟในภูมิภาค ระยะที่ 2 ( Lanna Coffee Hub Phase II ) กิจกรรมพัฒนาและยกระดับผลิตภัณฑ์กาแฟ คุณภาพล้านนา (Lanna Premium Coffee Development ) ซึ่งดําเนินการโดย สํานักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ ลําพูน ลําปาง และแม่ฮ่องสอน เป็นอีกกิจกรรม ที่สําคัญที่จะช่วยยกระดับอุตสาหกรรมกาแฟ สินค้าเกษตร อาหาร และผลิตภัณฑ์ที่ เกี่ยวเนื่องให้สอดคล้องกับความต้องการและเป็นที่ยอมรับของตลาดเป้าหมาย และยัง เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพิ่มช่องทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการหลังจากวิกฤติ Covid – 19 คลี่คลาย