สุขภาพ » รพ.ลานนา ร่วมกับรพ.วชิระภูเก็ต จัด Workshop เทคโนโลยีการผ่าตัดกระเพาะลดน้ำหนักด้วยการส่องกล้อง

รพ.ลานนา ร่วมกับรพ.วชิระภูเก็ต จัด Workshop เทคโนโลยีการผ่าตัดกระเพาะลดน้ำหนักด้วยการส่องกล้อง

27 มิถุนายน 2023
302   0

Spread the love

เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2566 ณ โรงพยาบาลลานนา ศูนย์ผ่าตัดกระเพาะลดน้ำหนักโดยการส่องกล้อง โรงพยาบาลลานนา โดย นพ.ธีระยุทธ นิยมกูล ผู้อำนวยการ รองผู้อำนวยการ โรงพยาบาลลานนา ให้การต้อนรับ นพ.ฐากูร พลูธนาวิวัฒน์กุล ศัลยแพทย์ชำนาญการ พร้อมด้วยทีมพยาบาลวิชาชีพ แผนกห้องผ่าตัด จาก โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เนื่องในโอกาสที่มาเป็นวิทยากร Workshop เทคโนโลยีในการผ่าตัดกระเพาะลดน้ำหนักด้วยการส่องกล้อง (Laparoscopic sleeve gastrectomy) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีทางการแพทย์ในการรักษาผู้ป่วยโรคอ้วน ให้สามารถลดน้ำหนักได้ โดยการผ่าตัดลดขนาดกระเพาะอาหารให้เล็กลง ร่วมกับทีมศัลยแพทย์ ของโรงพยาบาลลานนา โดยมี นพ.ราชันย์พัทธ์ วรเวชานนท์ และ นพ.เก่งกิจ เมธนาวิน ศัลยแพทย์ผู้ชำนาญการด้านการส่องกล้อง ประจำศูนย์ผ่าตัดกระเพาะลดน้ำหนักโดยการส่องกล้อง โรงพยาบาลลานนา และ นพ.ดิศรา สพสมัย ศัลยแพทย์ โรงพยาบาลหริภุญชัย

วัตถุประสงค์ของการจัดทำ Workshop ครั้งนี้ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการผ่าตัดกระเพาะลดน้ำหนักในรักษาผู้ป่วยที่มีภาวะอ้วน ให้กลับมามีน้ำหนักปกติเหมือนคนทั่วไปในที่สุด ซึ่ง โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เป็นต้นแบบที่ดีให้กับทีมแพทย์ และโรงพยาบาล ทั่วประเทศ ที่มีความประสงค์ในการจัดตั้งศูนย์ผ่าตัดลดน้ำหนัก รักษาผู้ป่วยโรคอ้วนทุพพลภาพ ซึ่งผลลัพธ์ของการผ่าตัดที่ผ่านมาทั้งหมดอยู่ในระดับมาตรฐานระดับนานาชาติ มีชื่อเสียง จนเป็นสถานที่ดูงาน และเรียนรู้ในการผ่าตัดของทางแพทย์ชาวไทยและชาวต่างชาติ นับได้ว่าเป็นโอกาสอันดี ของชาวเชียงใหม่ ที่ทุกข์ทรมานจากโรคอ้วน จะสามารถเลือกเข้ารับการรักษาโดยการผ่าตัดกระเพาะลดน้ำหนักโดยการส่องกล้อง ที่โรงพยาบาลลานนา ได้อย่างมั่นใจ

นพ.ฐากูร พลูธนาวิวัฒน์กุล ศัลยแพทย์ชำนาญการ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวเพิ่มเติมว่า “ปัจจุบันการผ่าตัดลดน้ำหนักรักษาโรคอ้วน เป็นวิธีการรักษาที่ดีมาก ลักษณะของการรักษาจะเป็นการผ่าตัดโดยทำการเปลี่ยนทางเดินอาหารให้ มีขนาดเล็กลง และ/หรือมีการทำให้การดูดซึม อาการลดลง อีกทั้งมีการเปลี่ยนทางด้านฮอร์โมน ลำไส้ ส่งผลให้น้ำหนักตัว ของผู้ป่วยลดลง และสามารถรักษาโรคร่วม ทำให้คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยดีขึ้นอย่างยั่งยืน อีกทั้งนอกจากน้ำหนัก และโรคร่วมต่างๆ ได้หายไปแล้ว ยังคงทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสทางสังคมที่ดีขึ้น”

ศูนย์ผ่าตัดกระเพาะลดน้ำหนักโดยการส่องกล้อง โรงพยาบาลลานนา เปิดให้บริการแล้ว.. สำหรับผู้ที่มีน้ำหนักตัวมากประสบปัญหาโรคอ้วน อยากรักษาด้วยการผ่าตัดกระเพาะลดน้ำหนักโดยการส่องกล้อง โดยมีเกณฑ์การผ่าตัดกระเพาะอาหาร เพื่อลดน้ำหนักด้วยการส่องกล้อง ทั้งชายและหญิง ดังนี้..

1. ผู้ป่วยที่มีค่าดัชนีมวลกาย (BMI) ตั้งแต่ 37.5 kg/m2 ขึ้นไป
2. ผู้ป่วยที่มีค่าดัชนีมวลกาย(BMI) ตั้งแต่ 32.5 kg/m2 ขึ้นไป ร่วมกับมีโรคร่วมที่เกิดจากภาวะอ้วน

หากท่านเข้าเกณฑ์ข้างต้น อยากรักษาด้วยการผ่าตัดกระเพาะลดน้ำหนักโดยการส่องกล้อง

ติดต่อสอบถามข้อมูล เพิ่มเติมได้ที่ แผนกลูกค้าสัมพันธ์ โรงพยาบาลลานนา โทร.052 134777 (เวลาราชการ)