เศรษฐกิจ » เตรียมจัดงานหอการค้าแฟร์ 2023

เตรียมจัดงานหอการค้าแฟร์ 2023

23 มิถุนายน 2023
165   0

Spread the love

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2566 พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่และกงสุลอินเดียประจำจังหวัดเชียงใหม่ จัดการ แถลงข่าวหอการค้าแฟร์ 2023 ศูนย์ส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล สำนักงานภาคเหนือ

นางโสพิตย์ ฤทธิศร หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมการประกอบธุรกิจการค้าและการตลาด สำนักงานพาณิชย์ จังหวัดเชียงใหม่กล่าวว่า สำหรับการจัดงานแสดงนวัตกรรมและจำหน่ายสินค้า Lanna Expo 2023 ในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิดหลักBCG Creative Lanna ซึ่งในปีนี้ทางพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ได้ชูแนวคิด BCG Concept : Bio-Circular-Green Concept ซึ่งถือได้ว่าเป็นวาระแห่งชาติ และเป็นนโยบายสำคัญของภาคอุตสาหกรรม เพื่อสร้างเศรษฐกิจที่เข้มแข็งและยั่งยืนในระยะยาว โดยการนำแนวคิด BCG เข้ามาขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมและภาคธุรกิจ เป็นสิ่งที่ประเทศไทยเราทำได้ และมีความได้เปรียบโดยเฉพาะด้าน Bio Economy หรือเศรษฐกิจชีวภาพ เนื่องจากไทยมีทรัพยากรที่หลากหลายทางชีวภาพ เป็นจุดที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ โดยหน่วยงานทุกภาคส่วน ได้ร่วมผลักดันและดำเนินการตามนโยบาย BCG ของประเทศ

พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ได้กำหนดการจัดงานในระหว่างวันที่ 3-9 กรกฎาคม .. 2566 ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ตลอดจนเป็นการส่งเสริมโอกาสการเข้าสู่ตลาด และการขยายช่องทางการตลาด กระตุ้นเศรษฐกิจภายในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 โดยมีส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกิจกรรมสืบสานหลายหน่วยงานด้วยกัน โดยประกอบไปด้วย 10 โซน มีดังต่อไปนี้ โซนที่ 1 : นวัตกรรมอาหาร Food Valley , โซนที่ 2 : Lanna Craft & Folk Art OTOP & SMEs , โซนที่ 3 : Soft Power เศรษฐกิจสร้างสรรค์ , โซนที่ 4 : สุขภาพ Health & Wellness , โซนที่ 5 นิทรรศการผลิตภัณฑ์เด่นล้านนา นานาชาติ , โซนที่ 6 : ศิลปะวัฒนธรรม , โซนที่ 7 : Food Truck และตลาดประชารัฐ , โซนที่ 8 : การท่องเที่ยวและสันทนาการ  และโซนที่ 9-10 : หอการค้าแฟร์ ชิม ช็อป ใช้

ขณะที่นายจุลนิตย์ วังวิวัฒน์ ประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ทางด้านหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะที่ส่งเสริมการดำเนินธุรกิจของสมาชิก สนับสนุนและส่งเสริมการค้า การลงทุน ตลอดจนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของจังหวัดมาอย่างต่อเนื่องอย่างเป็นรูปธรรม ในปีนี้ได้เสริมทัพกลุ่มจังหวัดด้วยการนำผู้ประกอบการด้านอาหารพร้อมทาน เครื่องแต่งกาย สินค้าแปรรูปด้านการเกษตร รวมไปจนถึงหน่วยงานด้านการศึกษาและเทคโนโลยี อาทิเช่น อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการท่องเที่ยวสถาบันวิจัยพหุศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และศูนย์บริการวิจัยและทดสอบทางโภชนาการ หน่วยวิจัยและนวัตกรรมทาโภชนเภสัช สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ศูนย์ China Intelligence Center วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รวมไปจนถึงหน่วยงานจากต่างประเทศ ได้รับเกียรติจากสถานกงสุลอินเดียประจำจังหวัด

ด้าน Mr. Krishna Chaitanya กงสุลอินเดียประจำจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึง มาร่วมออกร้านแสดงสินค้า อาหารอินเดีย และเครื่องแต่งกายชุดประจำชาติอินเดียภายในงานว่า  ทางสถานกงสุลอินเดียประจำจังหวัดเชียงใหม่ ผลักดัน กลุ่มผู้ประกอบการเดินทางไปร่วมงานแสดงสินค้าที่ประเทศอินเดียอีกด้วย

ภายในโซนหอการค้าแฟร์จะมีไฮไลท์ภายในงานที่ดึงดูด และกระตุ้นการซื้อขาย นั่นก็คือ การไลฟ์สินค้าภายในงานของผู้ประกอบจาก Influencer ชื่อดัง แวะเวียนเข้ามาสร้างสีสันภายในงานเพื่อเป็นการสร้างการเข้าถึง สำหรับผู้ที่อยู่ต่างที่ ต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ ก็สามารถสั่งซื้อสินค้าภายในงานได้เช่นเดียวกัน ถือได้ว่าเป็นการนำเอาเทคโนโลยีใกล้ตัว มาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างง่ายได้ อีกทั้งกิจกรรมเวิคช็อป DIY สุดสร้างสรรค์กับงานประดิษฐ์จากวัสดุธรรมชาติ เพื่อสอดคล้องกับคอนเซ็ปต์ BCG หลักของการจัดงาน Lanna Expo 2023 และการแสดงดนตรีจากกลุ่มนักเรียนชื่อดังอีกมากมาย