เศรษฐกิจ » เชียงใหม่ประชุมวางเป้าหมายการพัฒนาเมืองระยะ 20ปี

เชียงใหม่ประชุมวางเป้าหมายการพัฒนาเมืองระยะ 20ปี

30 พฤษภาคม 2023
245   0

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่ ประชุมสรุปมติการวางเป้าหมายพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่ ระยะ 20 ปี หลังหารือครบถ้วนทุกภาคส่วน ตั้งเป้า “เชียงใหม่ นครแห่งชีวิตและความมั่งคั่ง บนพื้นฐานของการกระจายโอกาสอย่างเป็นธรรม และยั่งยืน”

วันนี้ (30 พ.ค. 66) ที่ ห้องประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ประชุมรับฟังความคิดเห็นร่างเป้าหมายการพัฒนาจังหวัด 20 ปี พ.ศ. 2566-2585 ครั้งสุดท้าย ภายหลังได้มีการจัดประชุมระดมความคิดเห็นครบทุกภาคส่วนแล้ว ซึ่งผลจากการระดมความคิดเห็นการพัฒนาใน 5 ด้านสำคัญ มีมติว่าด้านการท่องเที่ยว จะมุ่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้ครอบคุลม บริหารจัดการท่องเที่ยวให้มีมาตรฐานบนพื้นฐานอัตลักษณ์ล้านนา ด้านการเกษตร มุ่งส่งเสริมการปลูกพืชอินทรีย์ นำเทคโนโลยีมาใช้ในการผลิต และยกระดับคุณภาพ พร้อมเสริมสร้างความเข้มแข็งของเกษตรกร ด้านการค้าและการลงทุน มุ่งให้จังหวัดเชียงใหม่ เป็นเมืองที่มีความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ พร้อมทั้งกระจายความเจริญทางเศรษฐกิจให้ทั่วทุกพื้นที่ ด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม มุ่งแก้ไขปัญหา PM2.5 จัดสรรพื้นที่ทำกินอย่างเป็นธรรม พัฒนาแหล่งน้ำ อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และด้านสังคมและความมั่นคง มุ่งให้จังหวัดเชียงใหม่ เป็นสังคมแห่งโอกาส เท่าเทียม และประชาชนทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดี

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ภายหลังได้รับฟังข้อเสนอแนะ ความคิดเห็นจากเยาวชน ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ภาควิชาการ และภาคราชการ ที่ได้รวบรวมกันมาว่าในอีก 20 ปีข้างหน้า จังหวัดเชียงใหม่ควรจะเติบโตไปในทิศทางไหน โดยภาพที่มองเห็นคือ “จังหวัดเชียงใหม่ จะเป็นนครแห่งชีวิตและความมั่งคั่ง บนพื้นฐานของการกระจายโอกาสอย่างเป็นธรรม และยั่งยืน” ด้วยการขับเคลื่อนจาก 3 เสาหลัก ด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม บูรณาการร่วมกันเพื่อเกิดความยั่งยืนและความเป็นธรรมแก่พี่น้องทุกคนในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อความเป็นอยู่ที่ดี และได้กล่าวขอบคุณทุกภาคส่วน รวมถึงพี่น้องประชาชนที่ร่วมให้ความเห็นที่มีคุณค่า โดยทางจังหวัดเชียงใหม่ได้รวบรวมทุกความคิดเห็น นำมาใช้เป็น 2 ส่วน ส่วนหนึ่งสกัดเป็นเป้าหมายหลัก และอีกส่วนหนึ่งเป็นแนวทางการขับเคลื่อนไปถึงเป้าหมาย โดยที่ทางจังหวัดไม่ได้ละทิ้งความเห็นใด ได้นำมาพิจารณา ทบทวน ปรับใช้เพื่อให้เข้ากับยุคสมัย ในแผนการพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่ต่อไป