สังคม » ผู้ช่วย ผบ.ตร. ปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรม ลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์

ผู้ช่วย ผบ.ตร. ปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรม ลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์

10 เมษายน 2023
332   0

Spread the love

เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2566 พล...ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ประธานในพิธี), พล...ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช..5 , พล...ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ , นายวรวิทย์ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่  ร่วมกันปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรม ส่งเสริมการท่องเที่ยว ลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 66 ในช่วง 7 วันอันตราย  ที่ลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

พิธีปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรม ส่งเสริมการท่องเที่ยว ลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ , สภ.ช้างเผือก , สภ.แม่ปิง , สภ.ภูพิงค์ เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัยรวมกว่า 300 นาย เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้

ภายใต้โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมการท่องเที่ยว ลดอุบัติเหตุทางถนน และรักษาความสงบเรียบร้อย ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยว ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ เป็นวันที่หลายคนรอคอย ซึ่งนอกจากจะได้หยุดพักแล้ว ยังได้มีโอกาสพบปะ ครอบครัว เพื่อนฝูง พร้อมหน้ากันอีกด้วย ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ยึดเอาวันหยุดสงกรานต์ เป็นวันแห่งการ ท่องเที่ยวและวันครอบครัว

ในทุกๆปี จะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางไปท่องเที่ยวตามต่างจังหวัด หรือแม้แต่ประชาชนที่ ไปทำงานต่างจังหวัด ก็มักจะเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อไปพบปะครอบครัว เพื่อนฝูง ทำให้ช่วงเทศกาล สงกรานต์ เป็นช่วงที่เกิดเหตุอาชญากรรม โดยเฉพาะอาชญากรรมที่เกี่ยวกับชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของ ประชาชน และนักท่องเที่ยวจำนวนมาก และการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนมากที่สุด โดยเฉพาะเทศกาลที่มี วันหยุดติดกันหลายวัน ทำให้เกิดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดจาก ความประมาท การขาดระเบียบวินัย ไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร การขาดความรับผิดชอบทางสังคม หรือแม้แต่ อุบัติเหตุที่เกิดจากการขับรถ ขณะมึนเมา ทำให้ขาดสติ ส่งผลให้ทุกๆ ปีกว่าล้านคนทั่วโลกเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ ท้องถนน ทุกๆ วันหลายพันคนต้องสูญเสียชีวิตและหลายหมื่นคนต้องพิการตลอดชีวิต ความสูญเสียเหล่านั้น ล่มสลายชีวิตเหยื่อ ครอบครัว ญาติสนิทมิตรสหาย และชุมชนจนยากจะประเมิน

องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ตำรวจภูธรภาค 5 มณฑลทหารบกที่ 33 และภาคีเครือข่าย จึงได้ร่วมจัดทำโครงการพิธีปล่อยแถวระดม กวาดล้างอาชญากรรม ส่งเสริมการท่องเที่ยวลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566” ภายใต้ โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมการท่องเที่ยวลดอุบัติเหตุทางถนน และรักษาความสงบเรียบร้อย ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 ซึ่งเป็น โครงการรณรงค์และประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในเรื่องการป้องกันเหตุอาชญากรรม และการขับขี่ปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่ยานพาหนะทั้งรถยนต์ และรถจักรยานยนต์เพื่อลดอุบัติเหตุ ทางจราจรในช่วงเทศกาล โดยจัดให้มีการรณรงค์ต่อเนื่องเรื่อยมาในทุกๆ เทศกาลสำคัญๆ ของไทยจนถึงเทศกาลสงกรานต์ 2566