หน้าแรก » ชมรมผู้สื่อข่าว จ.ชม. เตรียมจัดงาน “มหกรรมลาบเมืองฯ ” 6 เมษายนนี้

ชมรมผู้สื่อข่าว จ.ชม. เตรียมจัดงาน “มหกรรมลาบเมืองฯ ” 6 เมษายนนี้

15 มีนาคม 2023
749   0

Spread the love

ชมรมผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม่ ร่วม “นิยมไทย” เดินหน้าจัดยิ่งใหญ่ หน้าลานเซ็นทรัลเฟส หวังสืบสานประเพณีของชาวล้านนาให้คงอยู่สืบไป

นายอัครวิทย์ ระบิน เลขานุการชมรมผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม่ รักษาการแทน ประธานชมรมผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ชมรมฯ ได้จัดกิจกรรมต่างๆ มาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี กิจกรรมหลักๆ คืองาน “มหกรรมลาบเมือง” ซึ่งได้จัดอย่างต่อเนื่องมาจนถึงครั้งนี้เป็นครั้งที่ 46 แล้ว จากการจัดในครั้งแรกๆ ก็เพื่อพบปะสังสรรค์กันระหว่างพี่น้องผู้สื่อข่าวในจังหวัดเชียงใหม่และคนกันเองของผู้สื่อข่าวที่นิยมอาหารพื้นเมือง “ลาบ” นอกจากนี้ยังมีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์อาหารพื้นเมืองที่มีมาแต่ดั้งเดิมให้คงอยู่ตลอดไป ส่งเสริมขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมล้านนา ทั้งยังเป็นการส่งเสริมในเรื่องของการท่องเที่ยวในอีกทางในโอกาสก่อนที่จะเข้าสู่งานประเพณีสงกรานต์ หรือประเพณี “ปี๋ใหม่เมือง” ของ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นเทศกาลที่ผู้คนชาวเชียงใหม่นิยมหรือชอบที่จะทำ “ลาบ” ในช่วงเทศกาลนี้ ด้วยความเชื่อที่ว่ารับประทานลาบในช่วง “ปี๋ใหม่เมือง” เป็นการรับโชคลาภในวาระขึ้นศักราชใหม่

“มหกรรมลาบเมือง ครั้งที่ 46 นี้ มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการจัดงานไปจากเดิมพอสมควร ปีนี้เราได้รับการสนับสนุนจาก “นิยมไทย” งานปรับย้ายมาจัดที่ลานหน้าศูนย์การค้า เซ็นทรัล เชียงใหม่   (เซ็นเฟส) โดยกำหนดจัดในวันพฤหัสบดี ที่ 6 เมษายน 2566 เริ่มเวลา 15.00 น. เป็นต้นไป หากงานเป็นไปตามที่คาดหวังไว้คาดว่า วันที่ 6 เมษายนของทุกปี จะเป็นวันจัด“มหกรรมลาบเมือง”ชองชมรมฯ สืบเนื่องต่อไป

งานปีนี้รูปแบบจะเน้นความสนุกสนาม ความบันเทิง ส่วนการแข่งขัน มีด้วยกัน 4ประเภท คือ การแข่งกันการปรุงลาบเมือง การแข่งขันลาบลีลา (ลาบเนียน) การแข่งขันจัดผักกับลาบ และการแข่งขันลาบมหาชน ทุกทีมที่สมัครจ่ายค่าสมัครเพียงครั้งเดียวสามารถแข่งได้ทั้ง 4 ประเภท นอกจากนี้ในงานยังมีกิจกรรมากมาย อาทิ การออกร้านของร้านลาบร้านอาหารชื่อดังของเชียงใหม่ การทำ Contents และ Live สด เดินชมงาน พูดคุยทำกิจกรรมกับคนในงาน อาทิ อ้ายเสมลุงชัย, โอวาป๊ะ, น้องโบว์โตเต็มวัย การรายงานข่าว โดย ผู้สื่อข่าวสมาชิกชมรมผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม่ ผ่านช่องทางต่างๆ โดยมี Lemon Band ร่วมสร้างความบันเทิงตลอดช่วงเวลาการจัดงาน”

ด้านนายจรัล ชัยวงศ์ ประธานจัดงานมหกรรมลาบเมืองครั้งที่46 กล่าวเสริมว่า  มหกรรมลาบเมือง ครั้งที่ 46 จัดการแข่งเป็นประเภทเดียวคือ การแข่งขันลาบ จะไม่แยกเป็นประเภทมืออาชีพ และมือสมัครเล่น ซึ่งเปิดรับสมัครแล้วตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยกำหนดรับสมัครเพียง 50 ทีม ก็ในวาระที่ชมรมฯ ครบรอบ 50 ปี ค่าสมัครทีมละ 500 บาท ทุกทีมจะได้รับ “นิยมไทย” 3 ขวด ส่วนรางวัล ชนะเลิศ รับเงินรางวัล 3,000 บาท รองชนะเลิศ เงินรางวัล 2,000บาท อันดับ 3 เงินรางวัล 1,000 บาท ทั้ง 3รางวัลนี้จะได้รับเขียงทองคำด้วย

ส่วนการแข่งขันลาบเนียน ชนะเลิศ จะได้รับเงินรางวัล 1,000 บาท พร้อมเขียงทองคำ รางวัลชมเชยอีก 3 รางวัล ๆ ละ 500 บาท พร้อมเกียรติบัตร การแข่งขันจัดผักกับลาบ รางวัลชนะเลิศรับเงินรางวัล 1,000 บาท รองชนะเลิศ 500 บาท พร้อมด้วยเกียรติบัตร  และการแข่งขันลาบมหาชน ชนะเลิศรับเงินรางวัล 1,000บาทพร้อมเกียรติบัตร

ทั้งนี้ท่านใด หน่วยงานใด ห้างร้านต่างๆที่สนใจ สามารถสมัครร่วมการแข่งขันลาบ การแข่งขันลาบเนียน และการแข่งขันจัดผักกับลาบ สมัครได้ที่ นายอัควิทย์ ระบิน เลขานุการชมรมผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม่ เลขที่ 63/3 หมู่ที่ 1 ต.ท่าศาลา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โทร 0813876677 หรือที่ นายจรัล ชัยวงศ์ ร้านลาบต้นยาง 2 ถนนสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี (ถนนหน้าศาลากลาง) โทร 080121 7215 หรือสมัครได้ที่คณะกรรมการจัดงานมหกรรมลาบเมือง ครั้งที่ 46 ได้ทุกคน