Event » ชาวไทยแห่ชมจันทรุปราคาเต็มดวงคืนวันลอยกระทงคึกคักทั่วประเทศ

ชาวไทยแห่ชมจันทรุปราคาเต็มดวงคืนวันลอยกระทงคึกคักทั่วประเทศ

9 พฤศจิกายน 2022
344   0

Spread the love

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เผยภาพปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงเหนือฟ้าเมืองไทย ขณะเกิดคราสเต็มดวง ดวงจันทร์เต็มดวงปรากฏเป็นสีแดงอิฐ มีดาวยูเรนัสปรากฏอยู่ด้านขวา บันทึกภาพ ณ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา เวลาประมาณ 18:29 น. ช่วงหัวค่ำวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 ซึ่งตรงกับวันลอยกระทงในปีนี้ มีประชาชนชาวไทยให้ความสนใจติดตามชมปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ครั้งนี้กันอย่างคึกคักทั่วประเทศ

นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สดร. กล่าวว่า ปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวง ในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 เกิดขึ้นในช่วงเวลาประมาณ 15:02 – 20:56 น. (ตามเวลาประเทศไทย) เริ่มสังเกตได้ตั้งแต่ดวงจันทร์โผล่พ้นขอบฟ้า เวลาประมาณ 17:44 น. เป็นต้นไป ทางทิศตะวันออกตรงกับช่วงที่กำลังเกิดคราสเต็มดวง มองเห็นดวงจันทร์เต็มดวงปรากฏเป็นสีแดงอิฐ จนถึงเวลาประมาณ 18:41 น. จากนั้นเริ่มเห็นดวงจันทร์ปรากฏเว้าแหว่งบางส่วนและค่อย ๆ ออกจากเงามืดของโลก จนกระทั่งเข้าสู่เงามัวหมดทั้งดวงในเวลา 19:49 น. เปลี่ยนเป็นจันทรุปราคาเงามัวที่สังเกตได้ยาก เนื่องจากความสว่างของดวงจันทร์เปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และสุดท้ายดวงจันทร์พ้นจากเงามัวของโลกเวลา 20:56 น. ถือว่าสิ้นสุดปรากฏการณ์จันทรุปราคาในครั้งนี้โดยสมบูรณ์

ขณะเกิดปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงเมื่อแสงของดวงอาทิตย์ ผ่านบรรยากาศโลก แสงสีน้ำเงินที่มีความยาวคลื่นสั้นกว่าจะถูกบรรยากาศกระเจิงออกไปหมด เหลือแต่แสงสีแดงที่มีความยาวคลื่นยาวกว่าหักเหไปตกกระทบบนผิวดวงจันทร์ จึงมองเห็นดวงจันทร์เป็นสีแดง

ปรากฏการณ์จันทรุปราคาครั้งนี้ สามารถสังเกตได้จากหลายพื้นที่ทั่วโลก ได้แก่ ทวีปยุโรปตอนเหนือและตะวันออก ทวีปเอเชีย ทวีปออสเตรเลีย ทวีปอเมริกาเหนือ บางส่วนของทวีปอเมริกาใต้ มหาสมุทรแปซิฟิก มหาสมุทรแอตแลนติก มหาสมุทรอินเดีย ขั้วโลกเหนือ และบางส่วนของขั้วโลกใต้

นายศุภฤกษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับบรรยากาศการเฝ้าชมปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงเหนือฟ้าเมืองไทยในคืนวันลอยกระทงทั่วประเทศเป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะที่หอดูดาว อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ มีประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมเกือบพันคน ขณะเดียวกันทางสื่อสังคมออนไลน์ก็มีการแชร์ภาพปรากฏการณ์จากพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศในหลากหลายช่องทาง ซึ่ง สดร. ได้จัดถ่ายทอดปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงผ่านทางเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติด้วย

ปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงในประเทศไทยครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นในอีก 3 ปีข้างหน้า ตรงกับคืนวันที่ 7 ถึงเช้ามืดวันที่ 8 กันยายน 2568.