หน้าแรก » ปางช้างแม่สาต้อนรับคณะรองผู้ว่าฯโคราช เดินทางมาท่องเที่ยวพร้อมศึกษาดูงาน

ปางช้างแม่สาต้อนรับคณะรองผู้ว่าฯโคราช เดินทางมาท่องเที่ยวพร้อมศึกษาดูงาน

4 สิงหาคม 2022
350   0

Spread the love

วันที่ 2 ส.ค.2565 ที่ปางช้างแม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ นายวรญาณ บุญณราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมนางอัญชลี กัลมาพิจิตร ผู้บริหารปางช้างแม่สา ให้การต้อนรับนายชรินทร์ ทองสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และหัวหน้าส่วนราชการ จำนวน 47 คน ที่เดินทางด้วยเที่ยวบินนกแอร์ เที่ยวปฐมฤกษ์ส่งเสริมท่องเที่ยวเชื่อมโยง จ.นครราชสีมากับ จ.เชียงใหม่ โดยมีช้างน้อยในปางช้างแม่สา “ช้างพังออร์ก้า” และ “พลายขุนศึก” ต้อนรับคณะฯ พร้อมร่วมบันทึกภาพบริเวณด้านหน้าปางช้างแม่สา

 

จากนั้นคณะเดินทางรับฟังการบรรยายประวัติและความเป็นมาของ “ปางช้างแม่สา” เรื่องการจัดการบริหาร “ปางช้างยุคใหม่” แบบ New Normal ภายหลังประสบปัญหาโควิด-19 ในการปรับโครงสร้างและการปรับกิจกรรม รวมทั้งเรื่องอื่นๆโดยมีนางอัญชลี กัลมาพิจิตร ผู้บริหารปางช้างแม่สา คอยบรรยายให้แก่ทางคณะฯ โดยได้พาเดินชมปางช้าง พาชมทำเนียบรายชื่อช้างทั้ง 68 เชือกของปางช้างแม่สา หรือ “ศูนย์อนุรักษ์ช้างแม่สา” ซึ่งช้างของปางช้างแม่สา มีอายุตั้งแต่ 4 ปี จนถึง 86 ปี (เชือกเล็กที่สุดชื่อพังสร้อยฟ้า เชือกที่อายุมากที่สุดชื่อปู่คำหมื่น หรือพลายคำหมื่น) พร้อมนำพาคณะเดินทางคณะเดินทางเข้าไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ด้วยพวงมาลัยดอกมะลิ พร้อมนำคณะฯรับเครื่องดื่ม ชา กาแฟ เบเกอรี่ ที่ริมน้ำแม่สา แบบ Self Service ที่ร้านกาแฟด้านในปางช้าง โดยมีทางนางอัญชลี กัลมาพิจิตร ผู้บริหารปางช้างบรรยายถึงประวัติความเป็นมาของปางช้างแม่สา ให้กับทางคณะฯ อย่างต่อเนื่อง พร้อมได้นำตะกร้าอาหารช้าง ร่วมกันมอบให้แก่ช้างในส่วนจัดแสดงบริเวณโดยรอบ

ภายหลังจากนั้นได้พาคณะรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เดินทางด้วยรถของปางช้าง ไปยังโรงผลิตปุ๋ยมูลช้างอินทรีย์ เพื่อชมการผลิตปุ๋ยมูลช้างอินทรีย์ ปุ๋ยไส้เดือน การผสมมูลช้างและเชื้อเห็ด รับฟังการบรรยาย ดูผลิตภัณฑ์แปรรูปต่างจากวิสาหกิจชุมชนฯ เช่นจานชามจากใบไม้ กระถางจากวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว ใบไม้ เปลือกข้าวโพด และมูลช้างแห้ง ผลิตภัณฑ์จากกระดาษมูลช้างแปรรูป ดูแปลงสาธิตการปลูกพืชอินทรีย์เพื่อใช้เลี้ยงพนักงานปางช้าง โดยมีดร.สุมิตร อธิพรหม รองผู้อำนวยการฝ่ายประสานงานและกิจการพิเศษ ศูนย์วิจัยและพัฒนานวัตกรรมเห็ดป่าแม่โจ้ บรรยายถึงการต่อยอดพัฒนาผลิตปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพจากมูลช้าง สร้างมูลค่าเพิ่มของมูลช้าง และใบไม้ โดยให้ร่วมมือทางด้านวิชาการด้านเกษตรอินทรีย์ และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ครบวงจร

 

ซึ่งมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จะมีบทบาทในการส่งเสริมองค์ความรู้ ด้านเกษตรอินทรีย์ การผลิตปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ จากมูลช้าง และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ซึ่งได้นำตัวอย่างปุ๋ย แต่และชนิด พร้อมผลิตภัณฑ์ ต้นแบบ จากการนำดินปลูกพลังช้าง แบบดินพร้อมปลูก แบบผง และ แบบเม็ด ผสมกับเชื้อเห็ดมาสาธิต วิธีทำ และ ปรับสูตรดินปลูก สำหรับกระถางปลูกกึ่งสำเร็จรูปแบบสมาร์ทคัพอีกด้วย ซึ่งถือว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ ที่ปางช้างแม่สา ร่วมกับ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้พัฒนามูลค่าเพิ่มจากมูลช้าง ที่นำมาแปรรูปเป็นปุ๋ยอินทรีย์

ทางด้านนางอัญชลี กัลมาพิจิตร ผู้บริหารปางช้างแม่สา ได้บรรยายเสริมว่า การผลิตปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพจากมูลช้างของปางช้างแม่สา ดำเนินการมานานถึง 3 ปี เพื่อให้คุณภาพของปุ๋ยมูลช้าง เหมาะสมกับพืชแต่ละชนิด การนำเชื้อเห็ดผสมกับปุ๋ยมูลช้าง ถือเป็นการต่อยอด จากดินปุ๋ยมูลช้างอีกวิธีหนึ่ง ซึ่งต่อไปในอนาคต จะสามารถนำรายได้มาเลี้ยงช้างในปางช้างแม่สา จำนวน 68 เชือก และ ยังเป็นการช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกร ในการลดภาระการใช้ปุ๋ยเคมี ที่มีราคาที่สูงขึ้น ให้หันมาใช้ปุ๋ยอินทรีย์ จากมูลช้างในการดูแลพืชผลทางการเกษตรในระยะสั้น ที่สำคัญช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย ของเกษตรกรอีกทางหนึ่งด้วย จากนั้นทางคณะฯ ได้เดินทางไปยังเดอะช้าง ดูงานบ้านพักช้างสูงวัย ชมการใช้เครื่องบดสับหญ้าอาหารสำหรับช้างสูงวัยที่มีฟันเหลือน้อย หรือไม่มีฟันแล้ว ลงมือผสมอาหารที่บดสับแล้วที่มีแร่ธาตุบำรุงร่างการ เพื่อสุขภาพที่ดีของช้างสูงวัย เตรียมไปป้อนช้างสูงวัยต่อไป พร้อม​รวมบันทึกภาพร่วมกันหน้าป้ายบ้านพักช้างชรา โดยได้ร่วมกันมอบเค้กผลไม้อาหารช้าง ให้แก่ช้างสูงวัยในครั้งนี้

นายชรินทร์ ทองสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เผยว่า การเดินทางศึกษาเรียนรู้และเข้าชมปางช้างแม่สาครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อโปรโมท ให้มีการท่องเที่ยว ระหว่างทั้งสองจังหวัด จ.นครราชสีมา กับ จ.เชียงใหม่ และในครั้งนี้ตนเองพร้อมคณะได้เดินทางตามโครงการเปิดสายการบินระหว่าง โคราช-เชียงใหม่  ซึ่งเที่ยวบินปฐมฤกษ์เที่ยวแรกของสายการบินนกแอร์ ที่เิดเส้นทางเพื่อเดินทาง จากจังหวัดนครราชสี มาสู่เชียงใหม่โดยตรง เพื่อมาศึกษาดูงานที่ จังหวัดเชียงใหม่ ในเรื่องอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม เพื่อจัดทำแคมเปญที่จะได้ดึงดูดให้พี่น้องชาวจังหวัดเชียงใหม่ ให้เดินทางมาท่องเที่ยวที่จังหวัดนครราชสีมา โดยได้มาศึกษาดูงานการบริหารจัดการของทางปางช้างแม่สา  ในด้านการท่องเที่ยว รวมถึงการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม 3 R, การผลิตกระดาษมูลช้าง และปุ๋ยอินทรีย์ จากมูลช้าง และการทำเกษตรอินทรีย์ ปลูกข้าวในนา ปลูกผักกินเองตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อนำความรู้ต่างๆในการเข้ามาศึกษาดูงานในครั้งนี้ ไปต่อยอด​ต่อไปในอนาคต.