หน้าแรก » ฮือฮา มอบเงินทำบุญสร้างโลงศพ พระยังสอนวิธีทำ เพื่อเตือนสติทุกคนต้องตายใช้ชีวิตอย่าประมาท

ฮือฮา มอบเงินทำบุญสร้างโลงศพ พระยังสอนวิธีทำ เพื่อเตือนสติทุกคนต้องตายใช้ชีวิตอย่าประมาท

11 กรกฎาคม 2022
393   0

Spread the love

สืบเนื่องจากพระครูเกษมจริยานุกูล หรือ ครูบากิตติชัย หรือครูบาเจ้าโลงศพ เจ้าอาวาสวัดปางมะกง ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่เป็นวัดที่อยู่บนดอยสูงของ อ.เชียงดาว ได้สร้างมหากุศล โดยระดมพระเณร และชาวบ้านมาช่วยกันทำโลงศพเพื่อบริจาคช่วยเหลือชาวบ้านที่ยากไร้โดยใช้ศาลาป่าช้าหลังวัดเป็นสถานที่ทำ โดยเดือนหนึ่งจะทำถึง 30-50โลง โดยมีผู้ใจบุญพากันขึ้นไปมอบเงินเป็นค่าใช้จ่ายในการหาวัสดุมาประกอบทำโลงศพ


เมื่อวันที่ 11 ก.ค.นี้ผู้สื่อข่าวได้ไปที่วัดปางมะกง อ.เชียงดาว เป็นวัดที่ตั้งอยู่บนดอย พร้อมกับนักธุรกิจและกลุ่มไฮโซใจบุญของเชียงใหม่นำโดยนายประวิทย์ พุทธจรรยาวงศ์ นักธุรกิจใหญ่ เพื่อถวายเทียนพรรษาและถวายเงินจำนวนหนึ่งเพื่อเป็นทุนในการทำโลงศพช่วยเหลือผู้ยากไร้ ได้พบกับพระครูเกษมจริยานุกูล เขมจารีหรือที่ชาวบ้านเรียกครูบาโลงศพ อายุ 42 ปีเจ้าอาวาสวัดปางมะกง
**พระครูเกษมจริยานุกูล ได้นำคณะที่มามอบเงินไปยังบริเวณป่าช้าหลังวัดสถานที่ใช้ในการทำโลงศพช่วยเหลือผู้ยากไร้ และพระเณรที่มรณภาพ โดยไม่เลือกว่าจะนับถือศาสนาอะไร ได้สอนวิธีการต่างๆในการทำโลงศพ โดยเพื่อให้เกิดสติแห่งความไม่ประมาณทางพระครูเกษมจริยานุกูลได้สอนขั้นตอนต่างๆในการทำโลงศพโดยให้บรรดาผู้ที่มาทำบุญได้ทำด้วยตนเอง พร้อมกันนี้หลังทำเสร็จ บางคนได้เขียนตัวเลขติดฝาโลงเพื่อเป็นที่ระลึกได้ร่วมทำโลงศพและสร้างสีสันให้กับผู้ที่มาร่วมทำบุญสร้างโลงศพด้วย

พระครูเกษมจริยานุกูล ได้เผยว่านอกจากทำโลงศพให้กับผู้ยากไร้รวมถึงพระเณรที่มรณภาพแล้ว อาตมายังทำโลงศพของตัวเองไว้บนกุฎิ เป็นการเตรียมการไว้ และเป็นการเตือนสติไม่ให้ใช้ชีวิตอย่างประมาทโดยต้นทุนโลงแต่ละใบจะใช้เงินจำนวน 1,500 บาทซึ่งก็ได้จากญาติโยมที่มาบริจาคเงินช่วยซื้อไม้และอุปกรณ์ในการทำโลงศพ นอกจากจะทำโลงศพบริจาคแล้ว วัดยังจัดพิธีเผาศพโดยไม่มีค่าใช้จ่ายให้กับศพผู้ที่ยากไร้ และไร้ญาติมิตรในพื้นที่ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่อีกด้วย ซึ่งได้ทำอย่างต่อเนื่องมาตลอด


“การทำบุญ “โลงศพ” เป็นบ้านหลังสุดท้ายสำหรับศพไร้ญาติ ศพอนาถา หรือศพที่ครอบครัวมีความเดือดร้อนคลาดแคลนเงินที่จะนำไปซื้อโลง ถือเป็นการช่วยสงเคราะห์แก่ผู้ตาย ด้วยความปรารถนาที่จะช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน บริจาคโลงศพ กุศลใหญ่ที่ได้อานิสงส์แรงมาก เห็นผลบุญเร็วทันตา โดยส่วนมากจะทำเพื่อต่ออายุขัย แก้ปีชง สะเดาะเคราะห์ให้กับคนที่กำลังดวงตก หรือประสบปัญหาในชีวิต เพื่อผ่อนเคราะห์กรรมจากหนักให้เป็นเบา ได้รับการช่วยเหลือ มีโชค มีความเจริญก้าวหน้า แคล้วคลาดจากอันตรายต่างๆ เป็นสิริมงคลกับชีวิตสืบต่อไป”


หากผู้ใจบุญจะร่วมกับวัดปางมะกงจึงขอร่วมทำบุญตามกำลังศรัทธา สำหรับทำโลงศพ เพื่อบริจาคให้ผู้ยากไร้ต่อไปได้ที่ พระครูเกษมจริยานุกูล เขมจารี เจ้าอาวาสวัดปางมะกง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ โครงการจัดทำโลงศพ “โลงพระทำ” เพื่อมอบให้กับผู้ยากไร้ วัด ชุมชน มูลนิธิต่างๆ โดยแต่ละเดือนต้องจัดทำโลงศพไม่ต่ำกว่า 30 โลง โดยผู้มีความประสงค์ร่วมบุญ สามารถสมทบทุนผ่านบัญชีธนาคารออมสิน บัญชี วัดปางมะกง(เพื่อบริจาคโลงศพ) เลขที่บัญชี : 020 388 898 643 หรือ สอบถามรายละเอียดได้ทาง โทร. 091-6349473///