สังคม » 15 พฤษภาคม นี้ ชาวเชียงใหม่เตรียมพบปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก

15 พฤษภาคม นี้ ชาวเชียงใหม่เตรียมพบปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก

13 พฤษภาคม 2022
336   0

Spread the love

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เผย 15 พฤษภาคมนี้ ดวงอาทิตย์ตั้งฉากพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ย้ำอาจไม่ใช่สาเหตุหลักที่ทำให้อุณภูมิสูงที่สุด

นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการและสื่อสารทางดาราศาสตร์ (สดร.) เปิดเผยว่า ปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับประเทศไทยครั้งแรกของแต่ละปี จะเกิดขึ้นระหว่างเดือนเมษายน-พฤษภาคม เริ่มจากทางภาคใต้ไล่ขึ้นมาทางเหนือ ซึ่งในวันที่ 15 พฤษภาคม 2565 เวลาประมาณ 12:20 น. ดวงอาทิตย์จะเคลื่อนที่มาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับจังหวัดเชียงใหม่ หากยืนอยู่กลางแดด หรือสังเกตสิ่งของที่อยู่กลางแดด จะพบว่าดูเสมือนไร้เงาเนื่องจากเงาจะตกอยู่ใต้วัตถุพอดี

นายศุภฤกษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นโลก ทำให้บริเวณดังกล่าวได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์อย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม มีปัจจัยหลายอย่างที่ส่งผลต่ออุณหภูมิ เช่น ปริมาณฝน เมฆ อิทธิพลจากมรสุม ความร้อนสะสมในบรรยากาศ หรือปัจจัยอื่นๆ ซึ่งวันที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากจึงอาจไม่ใช่วันที่มีอุณหภูมิสูงที่สุดเสมอไป ดวงอาทิตย์จะเคลื่อนที่ตั้งฉากกับพื้นในประเทศไทยขึ้นไปทางเหนือเรื่อย ๆ จนถึงพื้นที่เหนือสุด ณ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2565 เวลาประมาณ 12:17 น.

จากนั้นในช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายน ดวงอาทิตย์จะเคลื่อนที่ตั้งฉากกับพื้นที่ของประเทศไทยอีกเป็นครั้งที่สอง โดยเคลื่อนที่ จากทางเหนือลงมายังใต้สุดของประเทศ โดยสามารถติดตามข้อมูลการเกิดปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉากในประเทศไทยตลอดปี 2565 ได้ที่ https://www.narit.or.th/index.php/news/2199