สังคม » ผู้ว่าฯ อนุมัติเงินช่วยเหลืออาสาสมัครดับไฟป่า พบจุดความร้อนลดลง และมีอากาศแจ่มใสมากขึ้น

ผู้ว่าฯ อนุมัติเงินช่วยเหลืออาสาสมัครดับไฟป่า พบจุดความร้อนลดลง และมีอากาศแจ่มใสมากขึ้น

27 เมษายน 2022
500   0

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่ พบจุดความร้อนลดลง คุณภาพอากาศดีขึ้น ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ อนุมัติเงินกองทุนฯจากการแข่งขันกีฬาการกุศล ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บจากการลาดตระเวน เฝ้าระวังป้องกันไฟป่า เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ

วันที่ 27 เมษายน 2565 ที่ห้องปฏิบัติการศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดเชียงใหม่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

สำหรับสถานการณ์หมอกควันไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่ วันนี้เกิดจุดความร้อนทั้งหมด 4 จุด ในพื้นที่อำเภอสันกำแพงและดอยสะเก็ด ช่วยให้คุณภาพอากาศจังหวัดเชียงใหม่ดีขึ้น โดยตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 27 เมษายน 2565 พบจำนวนจุดความร้อนรวม 2,404 จุด ขณะที่ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่เกินมาตรฐานในปีนี้สูงสุดอยู่ที่ 117 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ลดลงจากปีที่แล้วเป็นอย่างมาก ด้านศูนย์อุตินิยมวิทยาภาคเหนือได้รายงานสภาพอากาศห้วง 7 วันข้างหน้าว่า ห้วงระหว่างวันที่ 28 – 30 เมษายน จะยังมีฝนตกในพื้นที่ และจะเพิ่มขึ้นระหว่างวันที่ 1 – 2 พฤษภาคม จากนั้นปริมาณน้ำฝนจะลดลงในวันที่ 3 – 4 พฤษภาคม ทั้งนี้จะช่วยให้คุณภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ดีขึ้นในระยะนี้ได้

สำหรับหน่วยปฏิบัติการทางอากาศยาน ได้รายงานการบินสำรวจในพื้นที่ ตำบลสะเมิงใต้ อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ สามารถบันทึกภาพบุคคลที่มีพฤติกรรมเข้าข่ายลักลอบจุดไฟในพื้นที่ป่าได้ เบื้องต้นรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการให้อำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ตรวจสอบพิกัดและบุคคลที่ปรากฏตามภาพและให้รายงานผลให้จังหวัดทราบ หากพบเป็นการกระทำความผิดนอกพื้นที่อนุญาตจัดการเชื้อเพลิง ให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดต่อไป

ด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ ได้รายงานการให้ความช่วยเหลือประชาชนจิตอาสาที่ประสบอุบัติเหตุในพื้นที่ หมู่ 7 ตำบลโป่งน้ำร้อน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ว่า เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2565 ผู้ใหญ่บ้าน บ้านต้นผึ้งใต้ ตำบลโป่งน้ำร้อน ได้นำชุดลาดตระเวนป้องกันไฟป่า จำนวน 10 นาย ออกปฏิบัติหน้าที่ลาดตระเวนเฝ้าระวังในพื้นที่รับผิดชอบ โดยระหว่างปฏิบัติหน้าที่ นายสมหมาย จันทร์ตา ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เกิดอุบัติเหตุลื่นล้มไถลจากแนวเขา ได้รับบาดเจ็บบริเวณหัวเข่าข้างซ้าย มีอาการกล้ามเนื้ออักเสบบวม โดยนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้อนุมัติให้ใช้เงินกองทุนเพื่อสนับสนุนการป้องกันไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ ที่ได้จากการแข่งขันกีฬากอล์ฟและยิงปืนการกุศล จำนวน 3,000 บาท เพื่อช่วยเหลือในการรักษาพยาบาล และสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน นอกจากนั้น อำเภอฝางยังได้นำสิ่งของอุปโภค บริโภค พร้อมปัจจัยจำนวนหนึ่งไปมอบให้ความช่วยเหลือแก่ครอบครัวของผู้ประสบอุบัติเหตุแล้ว