การศึกษา » วิทยาลัยศิลปะ สื่อ ฯ เปิดตัวโครงการ Alpha Academy เพื่อมุ่งพลิกโฉมระบบการศึกษาไทย

วิทยาลัยศิลปะ สื่อ ฯ เปิดตัวโครงการ Alpha Academy เพื่อมุ่งพลิกโฉมระบบการศึกษาไทย

4 เมษายน 2022
450   0

Spread the love

ตามแนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาแบบ New normal โดยการสร้างนวัตกรรมระบบการเรียนการสอนรูปแบบสื่อดิจิทัลแพลตฟอร์ม (Digital Learning Platform) เพื่อขยายโอกาสทางการศึกษาและสร้างมาตรฐานด้านองค์ความรู้และทักษะดิจิทัลเทคโนโลยี (Digital skill) ที่ตรงตามความต้องการของภาคอุตสาหกรรมดิจิทัล

ในปัจจุบันความต้องการของตลาดแรงงาน ในอุตสาหกรรมดิจิทัลเพิ่มสูงขึ้น แต่การผลิตบุคลากรทางด้าน IT ในแต่ละปีมีไม่เพียงพอต่อภาคอุตสาหกรรม จึงเกิดความร่วมมือระหว่างภาคการศึกษาและภาคอุตสาหกรรม มุ่งสร้างบุคลากรทางด้าน IT ให้กับเยาวชนรุ่นใหม่ตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะแรงงานในอุตสาหกรรมดิจิทัล

เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2565 รองศาสตราจารย์โรม จิรานุกรม รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วรวิชญ์  จันทร์ฉาย คณบดี วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกันเปิดตัวโครงการ Alpha Academy  เพื่อเป็นการพลิกโฉมระบบการศึกษาในประเทศไทย ที่ ห้องนิมมานคอนเวนชันฮอลล์โรงแรมยู นิมมาน เชียงใหม่

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วรวิชญ์  จันทร์ฉาย คณบดี วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า โครงการ Alpha Academy  โดย วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ว่ามีวัตถุประสงค์มุ่งเน้นพัฒนาทักษะทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ให้แก่นักเรียนในระดับมัธยมศึกษา โดยได้คัดเลือกองค์ความรู้ที่มีความเหมาะสมและมีความจำเป็นสำหรับเยาวชนในยุคปัจจุบัน เน้นการพัฒนาทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะสารสนเทศ สื่อ เทคโนโลยี ทักษะชีวิตและอาชีพ

โดยปัจจุบันมีเนื้อหาหลักสูตรที่จัดสอน มีจำนวน 5 หลักสูตร ได้แก่ 1.หลักสูตรพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce)  2.หลักสูตรการพัฒนาแอปพลิเคชัน (Rapid Application) 3.หลักสูตรเทคโนโลยีการจัดการเว็บไซต์ (Web Management) 4.หลักสูตรเทคโนโลยีควบคุมอัจฉริยะ (Interactive Embedded Software) 5.หลักสูตรเทคโนโลยีทางการเงิน (FinTech)

ด้วยการสร้างนวัตกรรมระบบการเรียนการสอนออนไลน์ในรูปแบบ Digital Learning Platform รวบรวมเนื้อหาบทเรียนและการประเมินผลการเรียนไว้ภายในระบบ เพื่อสร้างแพลต์ฟอร์มการบริการด้านการศึกษาในรูปแบบออนไลน์อย่างครบวงจร อีกทั้งยังสนับสนุนกระบวนการเรียนรู้และการพัฒนาทักษะทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัลให้แก่นักเรียนในระดับมัธยมศึกษาสามารถเข้าถึงช่องทางการศึกษาที่ทันสมัยซึ่งระบบการเรียนการสอนในรูปแบบสื่อดิจิทัลแพลตฟอร์ม (Digital Learning Platform) นี้จะมีฟังก์ชั่นหลักที่สำคัญ ประกอบไปด้วย ระบบบริหารและจัดการสิทธิ์การใช้งาน ระบบบริหารจัดการหลักสูตร ระบบบริหารจัดการตารางเรียน ระบบบริหารจัดการการสอบ และระบบรักษาความปลอดภัยในการเข้าใช้งาน

โดยระบบนี้สามารถใช้งานได้ทั้งอาจารย์ ผู้ช่วยสอน และนักเรียน โดยรูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสาน(Blended Learning) ผู้เรียนจะได้เรียนรู้ผ่าน VDO สื่อการสอน ถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์จากอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านในระดับมหาวิทยาลัย อีกทั้งยังสามารถพูดคุยโต้ตอบกับผู้ช่วยสอน (Teacher Assistant) ได้ขณะฝึกปฏิบัติ ซึ่งเนื้อหาหลักสูตรภายในระบบจะเป็นองค์ความรู้ด้านดิจิทัลเทคโนโลยีที่ปรับให้ทันสมัยตอบโจทย์ความต้องการของภาคอุตสาหกรรมดิจิทัล

ทั้งนี้ ทางด้านรองศาสตราจารย์โรม จิรานุกรม รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่  กล่าวว่า ในยุคปัจจุบันนี้การพัฒนาทักษะความรู้ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศได้มีความสำคัญในชีวิตประจำวันเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในศตวรรษที่ 21 ที่เยาวชนจำเป็นจะต้องมีทักษะอาทิ ทักษะในการคิด ทักษะในการเรียนรู้ ทักษะชีวิตการทำงานและที่สำคัญคือทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่สามารถประยุกต์ใช้ในกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในภาคการศึกษาระดับอุดมศึกษาได้เตรียมความพร้อมในการพัฒนาองค์ความรู้อย่างจริงจัง เพื่อให้นักศึกษาของมหาวิทยาลัยก้าวทันต่อการแข่งขันและการเปลี่ยนแปลงในอนาคตได้ ซึ่งการจะพัฒนาเยาวชนที่ดีนั้นจำเป็นที่จะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนของการศึกษา โดยเฉพาะการศึกษาในโรงเรียนซึ่งถือเป็นรากฐานสำคัญของการศึกษาก่อนส่งต่อมาในระดับมหาวิทยาลัย ในการจัดโครงการ Alpha academy นี้ผมรู้สึกได้ถึงความตั้งใจของทางวิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยีที่จะนำเสนอความรู้ใหม่ๆทางด้านเทคนโลยีสารสนเทศเพื่อเตรียมทักษะและพัฒนาศักยภาพของนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาให้มีความรู้พื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีที่สำคัญและจำเป็นสำหรับการทำานในโลกอนาคต