สังคม » นิสสัน นาวารา เสริมทัพทีม ” เหยี่ยวไฟ ” ลุยภารกิจพิชิตไฟป่า

นิสสัน นาวารา เสริมทัพทีม ” เหยี่ยวไฟ ” ลุยภารกิจพิชิตไฟป่า

24 กุมภาพันธ์ 2022
427   0

Spread the love

นิสสัน ประเทศไทย จัดโครงการพิเศษ “NISSAN NAVARA PRO-4X FIRE RESCUE TEAM กล้า…เพื่อคนแกร่ง” ส่งมอบนิสสัน นาวารา PRO-4X กระบะกล้าเพื่อคนแกร่ง พร้อมเครื่องเป่าลมแบตเตอรี่ สำหรับดับและไล่ไฟป่า ให้แก่ชุดปฏิบัติงานพิเศษเหยี่ยวไฟ เพื่อภารกิจควบคุมเพลิงตามแนวป่าได้อย่างปลอดภัยและรวดเร็ว เสริมกำลังพิชิตภารกิจพิทักษ์ทรัพยากรป่า บรรเทาปัญหามลพิษทางอากาศ

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 พล.ต.ประสิษฐิพงศ์ มูลดี รองผู้บัญชาการกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3,นายชลิต ทิพย์คำ​ นายอำเภอแม่ออน ,นางสาวจันทร์เพ็ญ เกษตรสินธ์ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมการควบคุมไฟป่าเชียงใหม่ หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวไฟเชียงใหม่ และมร. มาซาโอะ สึสึมิ รองประธานสายงานการตลาดและการขาย นิสสัน ประเทศไทย จัดกิจกรรม ” NISSAN NAVARA PRO-4X FIRE RESCUE TEAM กล้า…เพื่อคนแกร่ง ”

จากข้อมูลด้านสถานการณ์ไฟป่าในประเทศไทยพบว่า สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ป่าเขาเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อมนุษย์ สัตว์ รวมถึงธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่องและเพิ่มความรุนแรงในทุกปี มีพื้นที่ป่าได้รับความเสียหายปีละกว่าแสนไร่ โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีการเกิดไฟป่าขึ้นมากที่สุดในภาคเหนือ ประกอบกับสถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง รวดเร็ว และเป็นบริเวณกว้างนั้น ไม่สอดคล้องกับจำนวนเจ้าหน้าที่ซึ่งมีอยู่ไม่มากนัก อีกทั้งยังขาดเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการปฏิบัติภารกิจดับไฟป่าให้สำเร็จได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที จนเกิดการลุกลาม ส่งผลต่อการสูญเสียทรัพยากรป่า และยังเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดผลกระทบต่อคุณภาพอากาศ และคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียง ทั้งทางด้านสุขภาพร่างกายและจิตใจ

มร. มาซาโอะ สึสึมิ

มร. มาซาโอะ สึสึมิ รองประธานสายงานการตลาดและการขาย นิสสัน ประเทศไทย กล่าวว่า “นิสสัน ประเทศไทย เล็งเห็นความสำคัญของภารกิจควบคุมไฟป่า ซึ่งส่งผลต่อคุณภาพอากาศและคุณภาพชีวิต ที่ดีของประชาชน จึงได้จัดตั้งภารกิจพิเศษ “NISSAN NAVARA PRO-4X FIRE RESCUE TEAM กล้า…เพื่อคนแกร่ง” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมของนิสสันที่จะช่วยสนับสนุนชุดปฏิบัติงานพิเศษทีม “เหยี่ยวไฟ” จังหวัดเชียงใหม่ หน่วยงานป้องกันและควบคุมเพลิงตามแนวป่า ศูนย์ส่งเสริมการควบคุมไฟป่าเชียงใหม่ สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า โดยการสนับสนุน นิสสัน นาวารา PRO-4X จำนวน 2 คัน สำหรับใช้เป็นยานพาหนะในการเดินทางไปปฏิบัติภารกิจ อำนวยความสะดวกในการเดินทางเข้าจุด Hot spot ที่ยากลำบาก ได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย ด้วยการเป็นรถที่มีสมรรถนะสูง เครื่องยนต์ทวินเทอร์โบ และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ใช้งานง่าย ทำให้สามารถพาเจ้าหน้าที่เดินทางไปได้ทุกเส้นทางทั้งออนโรด และออฟโรดที่สมบุกสมบัน ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางเขาที่สูงชัน หรือเส้นทางที่ต้องขับลุยผ่านทางน้ำต่าง ๆ ซึ่งไม่มีถนนเข้าถึง พร้อมเทคโนโลยีความปลอดภัยอัจฉริยะ อำนวยความสะดวกให้การเดินทางปลอดภัยยิ่งขึ้น อาทิ กล้องมองรอบคันในโหมด off-road ที่ช่วยให้เจ้าหน้าที่มองเห็นสภาพพื้นผิวเส้นทาง และทัศนวิสัยรอบรถได้ครบ 360 องศา สามารถลุยไปได้ทุกพื้นที่ที่

“จากการสนับสนุนจาก นิสสัน ประเทศไทย ที่มอบรถกระบะ นิสสัน นาวารา PRO-4X และอุปกรณ์สำหรับดับและไล่ไฟป่า เครื่องเป่าลมแบตเตอรี่ (Battery Powered Blower) ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เหยี่ยวไฟเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะรถนิสสัน นาวารา ที่สามารถทำให้เจ้าหน้าที่เดินทางไปยังจุดเกิดเหตุในเส้นทางที่ยากจะเข้าถึงได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย ด้วยสมรรถนะของรถ ทำให้สามารถเดินทางบุกลุยเข้าถึงพื้นที่ในป่าได้ในทุกสภาพเส้นทาง ไปถึงยังจุด Hot Spot ได้รวดเร็วทันต่อเหตุการณ์ นอกจากนี้ ยังมีการปรับแต่งเสริมสมรรถนะให้เหมาะสำหรับการปฏิบัติงานในภารกิจดับไฟและการสร้างแนวกั้นไฟมากขึ้น ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกของการปฏิบัติงานให้ได้อย่างต่อเนื่องยาวนานขึ้น สามารถจบภารกิจได้รวดเร็วและปลอดภัย ลดความเหนื่อยล้าจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ได้มากยิ่งขึ้น” นางสาวจันทร์เพ็ญ กล่าวเสริม

สำหรับ นิสสัน นาวารา PRO-4X กระบะกล้าเพื่อคนแกร่ง ที่นิสสัน ประเทศไทย ได้ทำการส่งมอบเพื่อใช้ในภารกิจ จำนวน 2 คันนั้น เป็นรถกระบะด้วยเครื่องยนต์ดีเซลใหม่ ขนาด 2.3 ลิตร ทวินเทอร์โบ พร้อมติดตั้งเทคโนโลยีการขับขี่อัจฉริยะ และระบบความปลอดภัยเต็มรูปแบบ อีกทั้งช่วงล่างที่ปรับแต่งใหม่ พร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ 4×4 (4WD) ที่ใช้งานง่าย ลุยไปได้ทุกที่ ทุกสถานการณ์ นอกจากนี้ยังเชื่อมต่อเพื่อใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟน ผ่าน NissanConnect ที่สามารถเชื่อมต่อกับ Apple CarPlay และ Android Auto เพื่อใช้งานในรูปแบบที่หลากหลาย อาทิ ระบบนำทาง (Navigation system) หรือ แอปพลิเคชันฟังเพลงต่าง ๆ ผ่านหน้าจอเครื่องเสียงรถยนต์ระบบสัมผัสขนาด 8 นิ้ว และยังสามารถใช้งานร่วมกับแอปพลิเคชัน NissanConnect Service บนสมาร์ทโฟน เชื่อมต่อและดูข้อมูลของรถยนต์ผ่านสมาร์ทโฟน เติมเต็มการใช้งานได้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น โดยมีฟังก์ชั่นเด่น ๆ อาทิ การแสดงพิกัดรถยนต์ สถานะรถยนต์ การช่วยเหลือฉุกเฉิน และประวัติการขับขี่ เป็นต้น