หน้าแรก » เปิด “คอกควายงาม” แห่งแรกในจังหวัดเชียงใหม่ บริการน้ำเชื้อควายพันธุ์สวยให้กับเกษตรกรเพิ่มมูลค่า

เปิด “คอกควายงาม” แห่งแรกในจังหวัดเชียงใหม่ บริการน้ำเชื้อควายพันธุ์สวยให้กับเกษตรกรเพิ่มมูลค่า

18 ธันวาคม 2021
3200   0

Spread the love

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 16 ธันวาคม 2564 ศิริกัลยาฟาร์ม หนุ่มเชียงใหม่ ร่วมกับกลุ่มอนุรักษ์ควายไทย จัดงานเปิด “คอกควายงาม ศิริกัลยาฟาร์ม หนุ่มเชียงใหม่” แห่งแรกในจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมเปิดตัว “แม่นวลจันทร์” ควายเผือกไทยแท้ อายุ 4 ปี โดยมี นายพนม มีศิริพันธุ์ ปศุสัตว์ เขต 5 เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย นายอนุสรณ์ หอมขจร ปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่, นายดวงจันทร์ ใจจันทร์ ปศุสัตว์อำเภอสารภี, นายอดุลย์ สุขแสวง ปศุสัตว์อำเภอหางดง และกลุ่มอนุรักษ์ควายไทยทั่วประเทศ เข้าร่วมด้วย ณ ศิริกัลยาฟาร์ม ต.ยางเนิ้ง อ.สารภี จ.เชียงใหม่

สำหรับงานเปิดคอกควายงามในครั้งนี้ กลุ่มอนุรักษ์ควายไทยทั่วทั้งประเทศได้นำน้ำเชื้อที่พร้อมสำหรับการเพาะขยายพันธุ์ของควายพ่อพันธุ์ระดับประเทศ อาทิ แกรนด์แชมป์ถ้วยพระราชทาน ควายงามจากฟาร์มดอนมหา, ควายงามจากนินลนีย์ฟาร์มเขาใหญ่, ควายงามจากเมืองพระชนก, ควายงามจากเจริญโชคอำนวยฟาร์ม, ความงามจากชัยยันต์ ฟาร์ม และควายงามศรีหาสมบัติ ฟาร์ม มาร่วมในงานนี้ด้วยโดยมีการนำภาพควายสวยราคาแพงของแต่ละคอกมาติดไว้ให้ชมเพราะไม่สามารถนำตัวเป็นๆมาได้ในช่วงสถานการณ์โควิด-19

นายเสกสรร นันตา เจ้าของคอกควายงาม ศิริกัลยา ฟาร์ม เปิดเผยว่า การเปิดคอกควายงามในครั้งนี้ กลุ่มอนุรักษ์ควายไทยได้เล็งเห็นถึงคุณค่าของควายไทยที่อยู่คู่กับคนไทยมาตั้งแต่อดีต จึงอยากร่วมอนุรักษ์ควายไทยไว้ โดยคอกควายงามนี้มีทั้งพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ที่สมบูรณ์ ทุกตัวอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดี มีการถ่ายทอดทางพันธุกรรมระหว่างควายไทยมาอย่างดี และสามารถให้น้ำเชื้อทั้งนำไปขายและแจกจ่ายเกษตรกร เพื่อนำไปผสมเพาะพันธุ์ต่อได้ เกษตรกรจะได้มีควายไทยที่สวยสมบูรณ์ และยังเป็นการอนุรักษ์ควายไทยให้อยู่คู่เกษตรกรไทยได้อีกด้วย

นอกจากนี้ ศิริกัลยาฟาร์มได้เปิดตัวควายแม่พันธุ์ “แม่นวลจันทร์” ควายเผือกไทยแท้ อายุ 4 ปี พร้อมลูกน้อย เพศเมีย จำนวน 1 ตัว สำหรับแม่นวลจันทร์เป็นควายเผือก ที่ได้มาจากคอกควายงามชัยชมภู จังหวัดจันทบุรี มีลักษณะรูปร่างกำยำ สูงใหญ่ เขาและผิวพรรณเกลี้ยงเกลาอมชมพู สง่างาม และในขณะนี้ “น้องวันใหม่” ลูกของแม่นวลจันทร์ ซึ่งมีรูปร่างสวยงามตามลักษณะของควายไทย ได้มีผู้ชื่นชอบขอเสนอราคาเพื่อซื้อไปเป็นแม่พันธุ์ในฟาร์ม กว่า 2 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังมีการนำควายหนุ่มโชกุน วัย 10ปีที่มีราคา5 ล้านบาทถือว่าแพงที่สุดในควายสวยในขณะนี้เป็นพ่อพันธุ์ควายชั้นเลิศ มีลูกที่เกิดจากโชกุนหลายสิบตัวทั่วประเทศมาโชว์ตัวดูความกำยำและแสนรู้ด้วย โดยควายโชกุน จะเป็นพ่อพันธุ์ให้กับควายที่จะมารับน้ำเชื้อผสมเทียมสำหรับผู้ที่สนใจและชื่นชอบในควายไทย ทั้งในเรื่องของน้ำเชื้อและการเพาะขยายพันธุ์ สามารถติดต่อได้ที่ โทร. 095-6981829