หน้าแรก » ฮือฮา “3Dเดื่องก “หนุ่มใหญ่วาดรูปกำแพงบ้านแบบสามมิติ กลายเป็นแลนด์มาร์คของหมู่บ้านที่นักท่องเที่ยวต้องมาชม

ฮือฮา “3Dเดื่องก “หนุ่มใหญ่วาดรูปกำแพงบ้านแบบสามมิติ กลายเป็นแลนด์มาร์คของหมู่บ้านที่นักท่องเที่ยวต้องมาชม

5 ธันวาคม 2021
1965   0

Spread the love

สุดฮือฮา ที่บ้านเดื่องกเหนือ หมู่ที่ 9 ต.ขัวมุง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ หมู่บ้านเล็กๆของอำเภอสารภี กลายเป็นชุมชนที่มีชื่อเสียงชั่วข้ามคืน เมื่อรำลือกระหึ่มในโชเชียล ว่าใครมาเที่ยวเชียงใหม่ต้องไปชม”3Dเดื่องก”ภาพวาดสามมิติบนกำแพงบ้านของ นายสง่า อุ่นเตจ๊ะหรือลุกเปี๊ยก อายุ 55 ปี ที่ใช้เวลาว่างงานในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ออกมานั่งวาดรูปสามมิติกำแพงบ้านตัวเองโดยใช้เวลาวาดทั้งกลางวันกลางคืน นานถึง 6 เดือน จนได้ภาพวาดกว่า 30 ภาพบนกำแพงรอบบ้านยาวกว่า 300 เมตร

 

ซึ่งเป็นภาพสัตว์ต่างๆไม่ว่าจะเป็นเสือ ไดโนเสาร์ ปลาหมึก ฝูงปลาทะเล รวมทั้งเตาหมูกระทะ ที่เป็นภาพสามมิติสร้างความฮือฮาให้กับชาวบ้าน จนมีการเข้ามาถ่ายภาพลงโชเชียล จนมีผู้คนนอกหมู่บ้านพากันมาเที่ยวชม รวมทั้งนักท่องเที่ยวจากชุมชนที่เงียบเหงาไม่มีใครรู้จัก กลายมาเป็นสถานที่ต้องมาสักครั้ง จนเสาร์อาทิตย์มีการจัดงานคล้ายถนนคนเดินสร้างเศรษฐกิจในหมู่บ้าน แต่คนที่มาชมต้องอยู่ภายในมาตรการคุมเข้มในเรื่องการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19


ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม นายสง่า อุ่นเตจ๊ะหรือลุกเปี๊ยก อายุ 55 ปี ศิลปินวาดภาพอดีตพนักงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด(มหาชน) จบการศึกษา ปวส.ศิลปกรรม และปริญญาตรี นิเทศศาสตร์ แต่เกษียนอายุก่อน ได้เผยว่า แต่เดิมตนทำงาน หน้าที่ความรับผิดชอบในงานประจำ ดูแล ผลิตสื่อโฆษณา และประชาสัมพันธ์ ทุกรูปแบบสนับสนุนการทำงานของ สำนักงานฯ ในสังกัด เขตเหนือ กิจกรรม CSR ช่วยเหลือสังคม ของหน่วยงาน และงานสื่อมวลชนสัมพันธ์

เมื่อเกษียณก่อนกำหมด มาอยู่ที่บ้านจึงมีแนวคิดการสร้างงาน เริ่มจากความชอบส่วนตัวในการเขียนรูป ช่วงโควิดได้มีโอกาสคิดค้นวิธีการทำงานศิลปะบนกำแพง ประกอบกับ งาน CSRที่ทำ เป็นการช่วยเหลือสังคม และตลอดเวลาที่ ผ่านมาได้คิดจะช่วยเหลือชุมชน ณ วันนี้ได้คนพบว่า สิ่งที่สามารถช่วยชุมชนได้อยู่ที่ตัวเรา จึงได้หารือกับคนในครอบครัวเพื่อจะใช้ความสามารถที่มีอยู่ช่วยเหลือชุมชน และสังคม และได้ลาออก จากงานที่ทำ หันมาทำงานศิลปะให้ตัวเอง และสังคม มีความสุขทั่วหน้า


“สิ่งที่ตนชอบคืองานศิลปะ ศิลปะทำให้ตนมีความสุข จึงอยากให้คนไทยมีความสุขจากการชมภาพ3มิติ จึงมีแนวคิดที่จะเขียนภาพเยอะๆ ทุกมุมเมือง เพื่อสร้างสังคมไทยมีรอยยิ้ม งานต่อยอดของชุมชนเกิดแนวคิดที่หลากหลาย สรุปเป็นประเด็นดังนี้ อยากสร้างแลนมาร์ค ให้ชุมชนได้ใช้ประโยชน์ อยากสร้างชุมชนแลกเปลี่ยนสินค้า ป้องกันโควิดด้วยการ สื่อสาร แลกเปลี่ยนสินค้ากัน ภายในชุมชนให้มากที่สุด”นายสง่าเผยสิ่งที่คาดหวัง//