หน้าแรก » “สวนสัตว์เชียงใหม่ใส่ใจให้ความอบอุ่นสัตว์ ต้นฤดูหนาวนี้”

“สวนสัตว์เชียงใหม่ใส่ใจให้ความอบอุ่นสัตว์ ต้นฤดูหนาวนี้”

2 ธันวาคม 2021
451   0

Spread the love

สวนสัตว์เชียงใหม่ ให้ความสำคัญด้านการบริหารจัดการสัตว์ป่า ตลอดจนถึงเรื่องสุขภาพสัตว์ ทุกตัวที่อยู่ในความดูแลเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น อุณหภูมิทั้งช่วงเช้าและกลางคืนลดลง อย่างต่อเนื่องในช่วง 2-3 วันทำให้สัตว์หลายชนิดได้รับผลกระทบเนื่องจากที่ตั้งสวนสัตว์อยู่บนดอยสูงมีอากาศหนาวเย็นมาก จึงได้มีการเพิ่มความอบอุ่นให้แก่สัตว์ที่อยู่ในส่วนจัดแสดงต่างๆ ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่


นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เผยว่า ช่วงนี้สภาพอากาศที่จังหวัดเชียงใหม่หนาวเย็นและมีอุณหภูมิลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืนจนถึงเช้าอากาศหนาวเย็น เนื่องจากพื้นที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เป็นพื้นที่เชิงดอยมีความสูงกว่าระดับพื้นที่ราบปกติทำให้อากาศหนาวเย็นมากกว่าปกติ อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพสัตว์ ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ จึงได้เพิ่มมาตรการในการดูแลให้ความอบอุ่นแก่สัตว์อย่างเข้มงวด ด้วยการติดตั้งหลอดไฟ สุมกองฟาง และจัดเตรียมกระสอบป่าน ให้ความอบอุ่นโดยเฉพาะยามค่ำคืน พร้อมบำรุงร่างกายสัตว์ด้วยวิตามินอาหารเสริมเพิ่มภูมิคุ้มกัน เพื่อป้องกันผลกระทบจากอากาศหนาวเย็นที่อาจจะเกิดขึ้นกับสุขภาพของสัตว์และได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ที่ดูแลสัตว์ตามส่วนจัดแสดงสัตว์ต่างๆ ให้ใส่ใจ เพิ่มความอบอุ่นให้กับสัตว์ทุกตัว

 


การให้ความอบอุ่นสัตว์ ประกอบด้วยการให้ความอบอุ่นทางธรรมชาติ โดยการปูฟางแห้ง ให้กับสัตว์ เช่นสัตว์ตระกูลกวาง ที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติใช้ฟางปูพื้นบนพื้นที่แห้ง มีร่มเงา เพราะเวลากลางคืนพื้นดินจะมีความชื้นทำให้เกิดความเย็น สัตว์จะอบอุ่นโดยอาศัยนอนบนกองฟาง การให้ความอบอุ่นด้วยหลอดไฟฟ้าแสงสว่าง เป็นแหล่งให้ความร้อนสร้างความอบอุ่นจากหลอดไฟฟ้า และติดตั้งบริเวณที่มีความปลอดภัย เช่น หลอดไฟฟ้า ฮีตเตอร์ ฯลฯ และการให้ความอบอุ่นทางด้านโภชนาการ ด้วยการให้วิตามินเสริม เพื่อเป็นภูมิคุ้มกัน

ในช่วงที่มีสภาพอากาศเปลี่ยนสัตว์จะมีภูมิคุ้มกันลดลง จึงต้องมีการเสริมด้วยวิตามินให้เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง เช่น บริเวณมินิซู สัตว์จำพวก เต่า มีการเพิ่มแสงไฟให้ความอบอุ่นภายในบ้านน้อยของเต่า ส่วนนกแก้วมาคอว์ให้ความอบอุ่นโดยใช้ฮีตเตอร์ โซนแอฟริกาใช้ฟางแห้งและหลอดไฟฟ้าช่วยให้ความอบอุ่น อุรังอุตัง ใช้กระสอบป่านเป็นผ้าห่ม แขวนเปลนอนให้ และปูพื้นไม้บนแท่นนอน สัตว์เลื้อยคลานใช้ไฟและฮีตเตอร์ และสัตว์อื่นๆอีกหลายๆชนิดภายในๆสวนสัตว์เชียงใหม่


สำหรับแพนด้าหลินฮุ่ย ทางสวนสัตว์ปรับปรุงสถานที่ดูแลอย่างดีในอุณหภูมิที่เหมาะสม และหลินฮุ่ยเองชอบอากาศที่หนาวเย็นอยู่แล้ว จึงมีแผนการที่จะนำหลินฮุ่ยสัมผัสความหนาวเย็นทางธรรมชาติที่สวนหลังบ้าน ซึ่งในทุกๆปีจะนำหลินฮุ่ยออกมาอยู่ในสภาพอากาศหนาวเย็นตามธรรมชาติ โดยจะนำออกมาในเร็ววันนี้ ซึ่งจะเปิดโอกาสให้แฟนคลับได้ชมหลินฮุ่ยด้วย//