ท่องเที่ยว » ชุมชนโหล่งฮิมคาว เตรียมจัดงานถนนคนเดินประจำปี “กาดต่อนยอน” เริ่ม 4-6 ธันวาคม นี้

ชุมชนโหล่งฮิมคาว เตรียมจัดงานถนนคนเดินประจำปี “กาดต่อนยอน” เริ่ม 4-6 ธันวาคม นี้

30 พฤศจิกายน 2021
542   0

Spread the love

ชุมชนโหล่งฮิมคาว เตรียมจัดงานถนนคนเดินโหล่งฮิมคาว (กาดต่อนยอน) นำผลงานหัตถศิลป์และสินค้าหัตถกรรมพื้นบ้าน มาจัดแสดงและจำหน่าย พร้อมเชิญชวนนักท่องเที่ยวสัมผัสกับชีวิตวิถี Slow Life ของชาวบ้าน ระหว่างวันที่ 4-6 ธันวาคม นี้

นางสาวดวงกมล มังคละคีรี คณะกรรมการชุมชนโหล่งฮิมคาว เปิดเผยว่า ในการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์ ที่ ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ในวันนี้ (30 พ.ย. 64) ว่า ขณะนี้ ทางชุมชนหัตถกรรมโหล่งฮิมคาว อำเภอสันกำแพง ได้เตรียมจัดงานถนนคนเดินประจำปีของชุมชนโหล่งฮิมคาว (กาดต่อนยอน) ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-6 ธันวาคม 2564 ภายใต้ธีม “ ต๊ะต่อนยอน” โดยนำเอาสโลแกนหลักของชุมชนที่มีมาตลอด คือ เดินช้าๆ กินช้าๆ ซื้อขายช้าๆ อู้จากันม่วนๆ โดยจะปิดถนนทั้งสายของชุมชนเพื่อจัดเป็นถนนคนเดิน แล้วใช้พื้นที่ของแต่ละบ้านเปิดเป็นร้านค้า มีการจำหน่ายสินค้าหัตถกรรม งานทำมือจากร้านค้ากว่า 100 ร้านค้า พร้อมทั้งเปิดพื้นที่ตลาด หรือ กาด 3 โซน ประกอบด้วย กาดฉำฉา กาดหมั้วล้านนา และกาดชนเผ่า โดยภายในงานทั้ง 3 วัน จะมีการแสดงศิลปะพื้นเมือง และการแสดงดนตรีโฟล์คซอง การกิจกรรม workshop ที่สอนโดยคนในชุมชน ซึ่งล้วนเป็นผู้ประกอบการที่มีประสบการณ์ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ให้ร่วมรับชมและสัมผัสอีกมากมาย

ทั้งนี้ เนื่องด้วยขณะนี้ยังอยู่ในช่วงของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ดังนั้น การจัดงานในครั้งนี้จึงได้มีการนำมาตรการต่างๆ ทางด้านสาธารณสุข มาใช้ในงานด้วย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว เพื่อ โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้า และผู้ที่จัดงานทุกคน จะต้องผ่านการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิดี ATK ทุกๆ 3 วัน ทั้งก่อนจัดงานและหลังจากงานสิ้นสุดแล้ว โดยประชาชนและนักท่องเที่ยวที่สนใจ สามารถเข้าร่วมงานได้ในวันที่ 4-5 ธันวาคม นี้ โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 น. ไปจนถึงช่วงเย็น

สำหรับชุมชนหัตถกรรมโหล่งฮิมคาว (ต๊ะต่อนยอน) ตั้งอยู่บริเวณย่านริมแม่น้ำคาว เป็นชุมชนหัตถกรรมที่เป็นหมู่บ้านมอญหมู่ ในเขตพื้นที่ ต. สันกลาง อ. สันกำแพง จ. เชียงใหม่ ซึ่งเป็นชุมชนที่ชื่นชอบในวิถีเนิบช้า (Slow Life) รักธรรมชาติ รักสีเขียวของต้นไม้ใบหญ้า รักในศิลปหัตถกรรม สมาชิกแต่ละบ้านมีการสร้างสรรค์ผลงานหัตถศิลป์ที่สวยงาม ที่สำคัญสมาชิกทุกคนสนใจธรรมะ มีการอยู่ร่วมกันแบบเกื้อกูลพึ่งพาอาศัยกัน และยินดีต้อนรับผู้มาเยือนทุกท่านสมาชิกทุกคนพร้อมที่จะเปิดบ้าน พูดคุย เยี่ยมชม ซื้อผลิตภัณฑ์ ตลอดจนมี Workshop ให้กับผู้ที่สนใจในงานหัตถกรรมด้วย และในทุกๆปีชุมชนหัตกรรมโหล่งฮิมคาวจะจัดกิจกรรมร่วมมือกันคือ กาดต่อยยอน แต่ละปีก็จะมีธีมต่างกันไป