สังคม » ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมย่านเศรษฐกิจไนท์บาซาร์

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมย่านเศรษฐกิจไนท์บาซาร์

3 ตุลาคม 2022
300   0

Spread the love

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมย่านเศรษฐกิจไนท์บาซาร์ เผยสถานการณ์ภาพรวมยังคงน้อยกว่าปี พ.ศ. 2554 และมีน้ำท่วม 2 ใน 7 โซนเสี่ยงภัย

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นางกุสุมาล พงษ์สิทธิถาวร ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม ที่บริเวณด้านหน้าตลาดอนุสาร ย่านไนท์บาซาร์ ถนนช้างคลาน ซึ่งเป็นหนึ่งในย่านเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่

โดย ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำในแม่น้ำปิงได้สูงกว่าจุดวิกฤตเกือบ 1 เมตร ซึ่งหากไม่มีระบบป้องกันที่ดี และแผนที่ได้มีการวางไว้ก่อนหน้านี้ ก็จะทำให้เกิดสถานการณ์น้ำท่วมเหมือนกับปี พ.ศ. 2554 แต่ด้วยระบบป้องกันที่ดี และนำแผนออกมาใช้ตั้งแต่น้ำยังไม่ท่วม ด้วยการปิดท่อระบายน้ำทุกท่อ รวมถึงการทำคันกั้นน้ำที่แข็งแรง ซึ่งแม้จะมีบางจุดที่คันกั้นน้ำมีระดับต่ำหรือฟันหลอ ก็ได้มีการนำกระสอบทรายไปเสริมเพื่อปิดช่องโหว่ ทำให้สามารถยื้อเวลาและรับมือกับน้ำปิงที่เพิ่มสูงขึ้นถึง 1 เมตร ได้ข้ามวัน อย่างไรก็ตาม เป็นไปตามการคาดการณ์ว่าจะมีน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมในพื้นที่ที่คันกั้นน้ำต่ำ ทั้งนี้ ภาพรวมพื้นที่ของทั้ง 7 โซนในจังหวัดเชียงใหม่ พบว่า อยู่ในโซนเสี่ยงภัยที่ 1 และโซนเสี่ยงภัยที่ 2 บางจุด โดยที่ตลาดอนุสาร หากเทียบเมื่อปี พ.ศ. 2554 น้ำจะทะลักเข้าบ้านเรือนประชาชน แต่ในปีนี้น้ำยังท่วมสูงถึงขอบฟุตบาท ซึ่งถือว่ายังคงรับมือได้ดี

ด้านการปฏิบัติการของหน่วยงานต่าง ๆ นั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เราทำงานกันเป็นทีม ทีมเชียงใหม่ที่ประกอบกำลังกันทุกภาคส่วน ทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จิตอาสา และ อาสาสมัครทุกประเภท โดยมีเป้าหมายเดียวกัน คือ ไม่ต้องการให้เกิดสถานการณ์รุนแรง และมุ่งช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่บ้านอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำเป็นลำดับแรก เช่น การเคลื่อนย้ายขนส่งประชาชน ด้วยรถเล็กไม่สามารถสัญจรเข้าไปได้ การมีกระสอบทรายแจกตลอดโดยไม่จำกัดจำนวน รวมถึงการนำอาหารไปแจกจ่าย 3 มื้อ ให้แก่ประชาชนที่ไม่สามารถออกจากที่อยู่อาศัยได้

และจากการติดตามสถานการณ์พบว่า น้ำจากด้านเหนือที่เชียงดาว แม่แตงซึ่งเป็นต้นน้ำปิงก่อนจะไหลเข้าตัวเมืองเชียงใหม่ ทั้งวันนี้และเมื่อวาน พบว่า ฝนเบาบางลงไปแล้ว น้ำจากเชียงดาวและแม่แตงก็ถือว่าทรงตัว ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณน้ำทรงตัวอยู่ 1-2 วัน และลดลงจนสถานการณ์คลี่คลายไปตามลำดับ